Một bạn trẻ tuyên bố rằng công ty của mình có định vị thương hiệu là đơn vị “đầu tiên” cung cấp dịch vụ A. Nhưng….

1. Định vị thương hiệu theo “mẫu”???

Khi được hỏi em lấy mốc thời gian nào và bằng chứng gì để chứng minh cho tuyên bố “đầu tiên” đó thì em ấy không đưa ra được bất kỳ RTB – Reason To Believe (lý do để tin) nào thuyết phục cả.

Ở Việt Nam, những tuyên bố như bạn trẻ kia, cách định vị sáo rỗng, không hiểu bản chất như bạn trẻ kia không phải là ít. Không chỉ các bạn trẻ kiến thức nông, thực tế ít mới thế, nhiều doanh nghiệp già rồi vẫn mắc lỗi này.

  • Có doanh nghiệp là lỗi do không ưu tiên đầu tư nghiêm túc cho chiến lược, thương hiệu; lãnh đạo bỏ mặc cho phòng marketing hay một nhân viên content nào đó tự thử nghiệm con chữ.
  • Có doanh nghiệp thì ảo tưởng, tự sướng mình là số một, mình là tiên phong. Và cũng có doanh nghiệp cố tình lươn lẹo vì nghĩ khách hàng chỉ là những con bò.

Định vị thương hiệu là “cuộc chiến” trong tâm trí khách hàng. Bạn đã chứng minh được là mình thực sự đủ mạnh?

2. Liệu khách hàng có thực sự tin vào định vị thương hiệu của bạn?

Nhưng bây giờ mọi thứ đều có thể check. Nhất là khi tham gia vào môi trường số thì mọi dấu chân đều được lưu lại. Muốn người ta không biết thì tốt nhất đừng làm. Một tuyên bố thiếu căn cứ, nhẹ thì người ta cho rằng mình lựa chọn sai định vị, nặng thì bị cho là dối trá. Mà trong thực tế, phần lớn các tuyên bố hùng hồn, các khẳng định mạnh mẽ nhưng không đi kèm là chất lượng sản phẩm/ dịch vụ và trải nghiệm khách hàng xuất sắc thì đều có tác dụng ngược.

Anh Vũ Trung Hiệp – CEO Link Star – tại Học viện thương hiệu Plato

(Chia sẻ trên của anh Vũ Trung Hiệp – CEO Link Star – Cựu học viên khoá Brand 01 – Học viện Plato)

3. Chuyện học làm thương hiệu tại Plato

Khoá Brand của Plato dạy cách làm chiến lược thương hiệu, xây dựng thương hiệu bền vững, trong đó định vị là nội dung quan trọng. “Mẫu” trong câu chuyện trên không sai. Nhưng buổi đầu tiên trong mọi khoá, huấn luyện viên Nguyễn Đức Sơn luôn nhấn mạnh ý của CEO Starbucks:

“Yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo dựng một thương hiệu lớn mạnh là sở hữu một “sản phẩm tốt”. Không gì có thể thay thế được điều đó“.

Buổi đầu tiên, khoá Brand 44, khai giảng tháng 2/2020, với câu nói “kinh điển” về định vị thương hiệu trên màn hình. Khoá huấn luyện này trong mùa dịch Corona nhưng vẫn đông như thường lệ.

Những vị thế như “dẫn đầu”, “số 1”, “nhất”, “tiên phong” sẽ chẳng ai tin, nếu như nó không có giá trị và được chứng minh thật sự.