Chị Lê Hồ Mỹ Duyên là người có có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, đã giúp phát triển và xây dựng nhiều thương hiệu như X-Men, Purite by Provence, Saigonfood, Thuận Phát. Ngay trong buổi học lớp Actionable Marketing – Marketing thực chiến, chị đã có những chia sẻ về sự thay đổi của chiến lược Marketing khi thế hệ Millennials xuất hiện.

“Thưa chị, sự thay đổi của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay đang diễn ra như thế nào?”

Hiện nay, xuất hiện một nhóm người tiêu dùng mới là thế hệ Millennials – thế hệ sinh vào khoảng những năm 1980 cho đến đầu năm 2000, hành vi của họ rất khác so với những thế hệ trước đó.

Thứ nhất là hành vi tiêu thụ truyền thông. Những công cụ truyền thông mà trước đây các doanh nghiệp sử dụng như tivi, báo chí đã không còn hợp với cách thế hệ Millennials tiêu thụ truyền thông. Thứ hai là hành vi mua hàng. Hiện nay, hành vi mua hàng online trở nên quá phổ biến đối với các bạn trẻ, và họ không còn chấp nhận việc đi đến một cửa hàng truyền thống để mua nữa. Vậy thì một doanh nghiệp, chúng ta phân phối sản phẩm, quảng cáo truyền thông làm sao để thỏa mãn người tiêu dùng.

“Theo chị, các doanh nghiệp hiện nay cần cải thiện điều gì trong hoạt động Marketing?”

Hiện nay, những yếu tố như là tìm hiểu insight người tiêu dùng, phỏng vấn chuyên sâu khách hàng là những hoạt động mà doanh nghiệp Việt Nam thường ít chú ý tới nhưng đây lại là yếu tố quan trọng nhất để hiểu người tiêu dùng hiện tại của chúng ta đang ở đâu.

Trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải đưa công nghệ vào công việc kinh doanh của mình. Hai tên tuổi quảng cáo lớn trên thế giới không phải là những tập đoàn truyền thông như trước kia mà là Facebook và Google. Ít nhất, bạn có thể học được kiến thức nền tảng để tự quảng cáo cho doanh nghiệp. Đó là cơ hội rất lớn cho các công ty vừa và nhỏ phát triển và thành công.

“Chị có lời khuyên gì đến các chủ doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch Marketing thực tiễn và hiệu quả nhất?”

Những kiến thức được chia sẻ trong lớp thực sự chỉ mang tính định hướng và chia sẻ tư duy, hơn là đưa ra giải pháp cụ thể cho các bạn. Đối với doanh nghiệp, hãy mang những kiến thức này về và áp dụng linh hoạt từng trường hợp, bởi vì vấn đề của mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Và một điểm rất quan trọng là đừng sợ sai, bởi vì thực sự trong Marketing không có một công thức đúng tuyệt đối.

Đặc biệt, hãy dành cho Marketing một vị trí quan trọng vì thực sự chiến lược Marketing gắn liền với chiến lược thương hiệu. Hơn nữa, chúng ta nên tạo cơ hội cho những người trẻ, thế hệ Marketing trẻ đóng góp vào việc lập ra chiến lược của doanh nghiệp vì họ là những người có sức sáng tạo, sẵn sàng cống hiến hết mình để tạo ra những giá trị tốt nhất.

Xin cảm ơn chị!