Trong một tổ chức, người ít kiến thức nhất nên phân công vị trí nào?

Đáp án: Vị trí thẩm định văn bản.

Lý do: Khi người ít chữ nhất, suy nghĩ đơn giản nhất hiểu được văn bản rồi thì chắc chắn số đông còn lại sẽ hiểu.

Đây là câu chuyện vui tại một lớp học về quản lý kinh doanh cao cấp tôi được tham dự cách đây không lâu.

Câu chuyện vui trên cho thấy nhiệm vụ rất quan trọng của một content writer: giúp khách hàng hiểu ngay lập tức thông điệp muốn chuyển tải về sản phẩm, về doanh nghiệp.

Truyền thông cần đơn giản dễ hiểu, để yêu thích & có hành động sau đó. Ai cũng hiểu điều này. Nhưng không nhiều copywriters và content writers làm tốt việc này. Làm xuất sắc lại càng hiếm.

Mỗi ngày, có nhiều người nghe nhạc trên iPhone hơn những điện thoại khác.

Đây là câu quảng cáo cho điện thoại iPhone khi ra mắt. Đúng 14 từ. Và ai cũng hiểu.

Content Marketing (tiếp  thị nội dung) là tạo ra và phát tán những nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và chiếm được nhóm khách hàng mục tiêu xác địch. Tiếp thị nội dung có mục tiêu thúc đẩy hành động của khách hàng để mang về lợi nhuận (Content Marketing Institute).

Người làm nghề phải nghĩ ra nội dung mới và chuyển tải nội dung đó bằng các hình thức thể hiện phù hợp qua hình ảnh hoặc ngôn ngữ như bài viết chuyên môn, ảnh, videos hoặc hình vẽ minh hoạ. Trong thời đại số ngày nay, các status trên Facebook và tweets trên Twitter dần trờ thành hình thức giao tiếp nội dung rất có sức mạnh. Dù chỉ được gọi là micro content, nhưng hình thức giai tiếp này tác động khá lớn đến hành vi của người tiêu dùng – mục tiêu tối thượng của Content Creation (sáng tạo nội dung).

Content hiệu quả, nhiều khi không chỉ nằm ở nội dung gì. Content hiệu quả đến từ cách thức chúng ta nói về nó. Cùng một nội dung, cách nói khác nhau và hiệu quả sẽ khác nhau.

“Sau khi đọc cuốn sách “Cú Hích”( Nudge), Thủ Tướng nước Anh, David Cameron, quyết định mời tác giả Richard Thaler giúp thành lập Cơ Quan Phân Tích Hành Vi (Behavioural Insights Unit) trực thuộc Văn Phòng Thủ Tướng. Cơ quan này có trách nhiệm đưa ra các chính sách tốn ít tiền, nhưng lại có hiệu quả cao trong việc thay đổi hành vi của người dân

Trong việc thu thuế, thay vì gửi các lá thư cảnh cáo và hăm doạ kiện người nợ thuế ra toà, Cơ Quan gửi những lá thư với nội dung: “Hầu hết hàng xóm của bạn đã đóng thuế đầy đủ rồi.” Những lá thư rẻ tiền này gây “áp lực cộng đồng” và giúp chính phủ Anh thu được thêm 30 triệu Bảng Anh, so với những năm trước”.

(nguồn: FB anh Đào Trung Thành)

Anh Mai Xuân Đạt, CEO của Red Monster (agency tư vấn chiến lược & thực thi các dự án Content & Marketing Performance cho doanh nghiệp) có viết: “Một vấn đề tương đối nổi cộm của Digital Việt Nam là thiếu các nền tảng lý thuyết chính quy. Chúng ta thường tìm đến các hình thức quảng cáo nhanh, ra hiệu quả ngay, mục tiêu là đếm các đơn hàng, đếm khách hàng nhưng lại yếu ở chỗ xây dựng hệ thống truyền thông online có thể tồn tại lâu dài và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp”. Thúc đẩy hành động quan trọng là tự nguyện và lâu dài. Không phải một lần dùng thủ thuật rồi thôi.

Chúng ta đang bàn luận về mục tiêu tối thượng của content marketing là tác động đến hành vi của người tiêu dùng. Thật ra kể cả khi chưa có những thuật ngữ thời thượng như content marketing, đây cũng đã là mục tiêu cuối cùng cần đạt tới của mọi hình thức hoạt động marketing rồi. Khi có nhiều đao pháp trong tay, người sử dụng lắm lúc mải chạy theo sự hào nhoáng của công cụ mà quên sứ mệnh quan trọng này: khách hàng hiểu ngay tức thì & phát sinh nhu cầu tìm hiểu thêm về thương hiệu được nhắc đến. Mọi nhãn hàng & doanh nghiệp đều cần hướng tới mục tiêu xây dựng mối liên kết cảm xúc với khách hàng (một trong những nội dung quan trọng của branding 4.0).

Để làm được điều đó, đầu tiên những người làm content & truyền thông quảng cáo truyền thống cần ngay lập tức để khách hàng nhớ, hiểu thông điệp họ muốn nói gì. Một cách đơn giản & trực diện nhất.