Content is King, thế giới đã nói từ lâu, nhưng chúng ta còn ở bước … chưa hiểu. Với Việt Nam, thuật ngữ Content chỉ thịnh hành từ 2 cuộc “đại biến” của Google (2012) và Facebook (2014). Khi mà Google ra thuật toán Panda và lúc Fanpage bắt đầu giảm Reach theo các công thức mới mà Facebook liên tục đưa ra. Khi mà website của bạn nếu không viết sẽ không thể lên top và Fanpage Facebook dù 1 triệu Fan cũng không có ai like post của bạn nếu không có nội dung thật sự cuốn hút.

“Content is King” với Việt Nam chúng ta thực ra mới chỉ tồn tại đối với những người làm SEO, quản lý Fanpage, xây dựng kênh Youtube còn với cấp quản lý, content vẫn là một điều gì đó mơ hồ. Vì mơ hồ nên ta không rõ tại sao phải đầu tư vào nội dung, không rõ hiệu quả là gì và đo thế nào, cũng không rõ nên đầu tư bao nhiêu và trong bao lâu. Chỉ biết rằng, SEO cần content, Facebook cần content. Chỉ như vậy thôi. Cho nên đến tận bây giờ, khi cả thế giới đều phát triển trên nền móng Content Marketing, ngân sách dành cho Content Marketing lên tới 30 – 40% tổng ngân sách, thì chúng ta vẫn còn đang loay hoay “Content Marketing là gì”. Với chúng ta content có lẽ đang mới chỉ là “bắt buộc”, là một gánh nặng cho Doanh nghiệp và thứ mà mãi không thể nào sử dụng được. Tôi dám chắc, Việt Nam chúng ta …hoàn toàn chưa biết hết về content. Và vì chưa biết, cho nên đầu tư là lãng phí!

Content đa dạng, thú vị và nhiều cách ứng dụng. Content là logo của doanh nghiệp, là slogan, tagline, là từng câu chữ đăng tải trên web, từng bức ảnh up lên Fanpage, là mẫu quảng cáo Google 140 ký tự hay chỉ đơn giản là cách nhân viên chào hỏi khách hàng. Media cũng cần content, viết 1 mẫu quảng cáo đơn giản hay tạo 1 post bán hàng dài dằng dặc trên Fanpage, ý tưởng để thiết kế ra một visual tốt. Content là tất cả, là mọi thứ mà doanh nghiệp nhờ đó giao tiếp với cả nội bộ nhân viên và khách hàng bên ngoài. Bạn chỉ có thể đầu tư content có lãi khi hiểu rõ chiến lược của doanh nghiệp mình, hiểu rõ về content và cả cách phổ biến chúng.

Chúng ta đang chi tiền cho content, hàng ngày, hàng giờ, nhưng vì không hiểu nên đang đầu tư một cách hời hợt và hệ quả là hiệu quả không rõ ràng.Tất nhiên sẽ không công bằng khi chỉ có lỗi của chúng ta. Muốn tìm ra người làm content đã khó, tìm ra người làm và hiểu content thời buổi này càng khó hơn. Nhưng, lỗi “chưa biết, chưa hiểu” thì chính xác là lỗi ở bản thân chúng ta, không hiểu “vị vua” của mình!

Mai Xuân Đạt – CEO SEONGON