Không chỉ có những nhân viên mới phải học viết content, mà đến các lãnh đạo cũng cần học để tự viết hoặc duyệt bài. Tuy nhiên, bạn sẽ chẳng biết phải duyệt ra sao nếu thiếu đi đầu bài chuẩn. Bài viết sau đây là một ví dụ.

1. Học viết content qua một bài tập trong lớp copywriting 12

“HÃY LÀM SỐNG NHỮNG CÁI CÂY ĐÃ CHẾT. ĐỪNG LÀM CHẾT NHỮNG CÁI CÂY ĐANG SỐNG

Chị Tạ Kim, nghệ sĩ giải vàng ikebana 2017, tâm sự với tôi: “Ở Úc cháy rừng như cơm bữa . Sau mỗi trận cháy rừng cây cối lại hồi sinh …lại cháy, lại hồi sinh. Cả thế giới đang hướng về nước Úc nguyện cầu.

Tôi nghĩ về những mảnh gỗ cháy còn sót lại hoá thành Lũa sau những trận cháy rừng, những bông hoa Banksia cháy dở chỉ còn lõi, gió lốc xoay tròn vần vũ thể hiện qua chuyển động vòng tròn của các cành liễu salix. Cả những bông hoa và quả bé li ti cũng chuyển màu từ xanh lá (cây đang sống) đến đỏ (cháy) đen (than), trắng (tro tàn) rồi lại xanh”.

Trong suốt thời gian làm Lũa, tôi cứ nghĩ mãi về thời điểm ấy, khoảnh khắc một cái cây từ giã cuộc sống. Cái cây sẽ đi qua mục ruỗng, bóc trần da thịt yếu đuối, phơi mình cho gió sương, tuyệt không phản kháng.. Với đôi bàn tay khéo léo của những người thợ lũa và màu xanh của hoa lá, tôi luôn đau đáu mong ước hồi sinh chúng, cho một cuộc hành trình mới. Như hành trình đi tìm về phần sâu thẳm trong tâm hồn mình, hành trình ấy vĩnh cửu không chỉ cho tôi mà có lẽ cho tất cả mọi người, bởi bất cứ lúc nào nghĩ rằng đã kết thúc, thì ra lại là một thế giới mới bắt đầu.

Khi ngắm bộ đôi tác phẩm RỪNG CHÁY – HỒI SINH của Lũa Decor (được trưng bày tại triễn lãm Wa Ikebana International Festival, Melnbourne 2019), tôi tin các bạn có thể cảm nhận được khát khao hồi sinh của thiên nhiên để trở mình sống thêm nhiều cuộc đời khác an yên, tĩnh tại, trường tồn.”

Tác phẩm “RỪNG CHÁY – HỒI SINH” của LŨA DECOR

(Bài viết của chị Thanh Hiền – Founder của LŨA DECOR)

Bài viết dành cho ai? Có mục đích gì sau bài viết không? Đa phần người đọc, nếu không phải là khách hàng của Lũa Decor sẽ không hiểu.

Thế nhưng, nếu xem đoạn “brief” (đầu bài) sau của LŨA…thì có thể bạn sẽ nghĩ lại!

Brief cho bài viết của Lũa Decor

1. Thông tin chung:

•   Brand: LŨA DECOR

•   Lĩnh vực: Thủ công mỹ nghệ

•   Vị thế cạnh tranh: Đi đầu thị trường 

•   Định vị thương hiệu: Đơn vị chuyên sản xuất thủ công sản phẩm nội thất độc bản (cao cấp) từ gỗ dũa.

2. Khách hàng mục tiêu:

•   Yêu thiên nhiên, môi trường

•   Có gout về nghệ thuật (đặc biệt: nghệ thuật trang trí)

•   Những người đặc biệt rất quan tâm tới giá tinh thần của món quà đem lại 

•   Khách hàng có thu nhập cao

•   Yêu yoga, thiền, hướng Phật

3. Mục tiêu bài viết: 

Dành cho những khách hàng, những người đã biết về LŨA DECOR, xây dựng cảm tình thương hiệu.

4. Hành động cụ thể của người đọc sau khi đọc bài viết:

Từ giá trị cốt lõi của thương hiệu (yêu thiên nhiên, tái sinh), những người đã biết LŨA DECOR hiểu hơn về lợi ích thương hiệu mang lại. Từ đó tạo cảm tình và sự ủng hộ cho thương hiệu. Đồng thời lan toả tên thương hiệu cho những khách hàng tiềm năng, khách hàng có chung giá trị mà LŨA DECOR mang lại.

5. Bài viết được đăng trên mạng Xã hội facebook

6. Bối cảnh: Ngay trong lúc các trận cháy rừng đang xảy ra ở Úc

Nào, bây giờ bạn hãy đọc lại bài viết phía trên một lần nữa với đoạn brief này, bạn thấy sao?

Học viên thực hành content tại lớp Copy Writing

2. Học viết content phải bắt đầu từ…ra đầu bài

Người ta thường nghĩ đến việc “viết lách” ngay mà quên đi vai trò thiết yếu của đầu bài. Mất đi đầu bài, sẽ không thể đánh giá bài viết trên đúng hay sai, tốt hay không. Nhưng khi có đầu bài, thì Huấn luyện viên Nguyễn Đức Sơn lại đánh giá nó là một bài viết rất tốt. Đây là bài viết được thực hiện tại lớp trong thời gian vài chục phút, đã giúp một nhóm giành học bổng giảm 50% học phí tại lớp Copywriting 12, Học viện Thương hiệu Plato.

Tại lớp Copy Writing của Plato, trước khi học viết content, mọi học viên đều phải học cách tạo ra đầu bài cụ thể như thế. 

  • Đầu bài giúp lãnh đạo có cơ sở để giao việc và nghiệm thu, giúp chuyên viên content có nền tảng để viết đúng. 

  • Đầu bài cũng chính là điều thể hiện tư duy content. (Bạn tưởng mình không có khiếu viết, nhưng nếu có tư duy chuẩn thì chẳng cần ngôn từ hoa mỹ mà bài viết vẫn rất hiệu quả).

Nhóm “bánh chưng đầy thịt” nhận học bổng tại lớp Copy Writing 12 sau bài viết về Lũa Decor

Học viết content HAY rất quan trọng. Nhưng luôn phải HAY trên một đầu bài ĐÚNG để tránh cho thương hiệu bị truyền thông lạc hướng.