Thành viên Brand Walkers trong chuyến đi Brand Discovery tại doanh nghiệp Nhang Xanh

Nếu chưa đủ tiền truyền thông để khác biệt về lý tính, nếu chưa đủ lớn để khác biệt về cảm tính 
Hãy khác biệt bằng nổi bật thương hiệu!

Trong khi tất cả các nhãn nhang thông thường khai đều có bao bì màu đỏ, dạng bó tròn, thương hiệu Nhang Xanh làm nhang màu xanh, hộp chữ nhật đẹp hơn. Tên gọi “nhang xanh” lại càng phù hợp với sự nổi bật thương hiệu này. Đó là sự ứng dụng quá tốt về chiến lược khác biệt hóa thương hiệu mà CEO Nguyễn Thiện học ở lớp Brand.

Mặc dù anh Thiện theo đuổi khác biệt về mặt lý tính là nhang hoàn toàn không có hóa chất (những loại nhang thông thường có hàm lượng hóa chất độc hại gấp 125 lần thuốc lá), nhưng ở giai đoạn đầu chỉ với số vốn ít ỏi anh không thể làm truyền thông mạnh mẽ về khác biệt này, càng không thể có khác biệt về mặt cảm tính nào cả. Nhưng sự nổi bật hóa thương hiệu đã giúp anh có được sự chú của khách hàng. Điều đáng nói, từ chiến lược nổi bật thương hiệu đến hoạt động triển khai được anh triển khai cho team hết sức nhất quán và hiệu quả. Ban đầu anh Thiện lựa chọn kênh chùa và hội chợ, là những nơi sản phẩm có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng nhất. Ở thời điểm cuối năm 2014, doanh nghiệp đã triển khai được 14 chùa và 27 hội chợ lớn nhỏ, cho khách hàng dùng thử là cách tiếp cận nhanh nhất. Anh cắt nhỏ những que nhanh, cho vào ống hút, dán rất đẹp mắt, khách hàng dùng thử và gọi điện đặt hàng rất tốt.

Đến năm 2015, Anh tiếp tục triển khai tới các khu chợ, tiếp cận các bà nội trợ và vẫn nhất quán với chiến lược nổi bật thương hiệu. Tại mỗi điểm chợ, anh tổ chức 5 người 1 team. Một nhân viên sẽ đứng chốt giữ hàng, bốn nhân viên còn lại tỏa ra xung quanh và đến giới thiệu từng nhà dân. Các đại lý quanh đó thấy team được bán hàng nên đặt vấn đề làm đại lý luôn. Tất cả đại lý của doanh nghiệp đều được hỗ trợ biển bảng, quầy kệ tùy theo mức doanh số, nhưng đều thiết kế theo màu xanh đặc trưng của thương hiệu và rất dễ nhận biết.

CEO 9x Nguyễn Thiện – Thương hiệu “triệu đô” Nhang Xanh

Điểm đặc biệt trong chiến lược của anh Thiện đó là mỗi hoạt động Marketing, anh đều tính toán điểm hòa vốn để làm sao “mỡ nó rán nó” được, ví dụ một chương trình bán hàng tại khu chợ với 5 nhân viên,  chi phí khoảng 800.000 Đ-1.000.000Đ/ điểm, mục tiêu cần bán được 2-3 triệu là hòa vốn. Cứ như thế đạt điểm hòa vốn, mô hình sẽ nhân rộng lên. Bằng cách đó, Nhanh xanh đã nhanh chóng mở rộng thị trường, đại lý.

Sự chuyển dịch trong chiến lược thương hiệu từ giai đoạn khởi nghiệp tới giai đoạn phát triển được anh Thiện chuẩn bị kĩ lưỡng và thực hiện rất hiệu quả. Thời điểm 2016, Nhanh Xanh đã chiếm thị phần tốt,  cần có bước chuyển dịch để phát triển mạnh mẽ. Lúc này anh Thiện xây dựng và truyền thông rất tốt khác biệt hóa về nhang an toàn với 100% nguyên liệu tự nhiên, không hóa chất. Với sứ mệnh mang tới cho người dân trên Việt Nam và thế giới được sử dụng nhang an toàn. Những chiến dịch marketing cũng rất nhất quán: chiến dịch 1.000 ngôi chùa dùng nhanh sạch….

Điều rất đáng nể ở anh Thiện là đã triển khai đồng bộ chiến lược thương hiệu, kế hoạch thực thi và quản trị một cách bài bản và hiệu quả từ sản xuất, nhân sự , tài chính….với việc tách riêng các khâu trong chuỗi giá trị thành các công ty riêng: công ty sản xuất riêng, công ty phân phối riêng..và hoạch toán độc lập, rõ ràng, thuế đầy đủ..là cơ sở cực tốt để IPO và dễ dàng cho các nhà đầu tư tham gia ở khâu nào họ muốn.

Qua chuyến Brand Discovery nhang xanh, chúng ta đã thấy chân dung của một doanh nghiệp có chiến lược thương hiệu rõ nét, chiến lược thực thi và quản trị chi tiết, hiệu quả, ứng dụng tốt các kiến thức vào business model chuẩn đã tạo ra bước đột phá lớn, chỉ trong 4 năm gây dựng cơ đồ triệu đô từ vốn 45 triệu đồng.

Và trên hết là hình ảnh của một doanh nhân 9x tài ba, có tâm và có tầm. Rất khiêm tốn, chuẩn mực. Là hình ảnh đáng nể và học hỏi.

Một số hình ảnh từ chương trình:

Thành viên Brand Walkers thăm quan hoạt động sản xuất tại nhà máy

Các thành viên chăm chú nghe chia sẻ từ anh Thiện và thảo luận trong chương trình