“The Art of Plain talk” là tiêu đề cuốn sách về copywriting của Rudolf Flesch – một copywriter kỳ cựu của Mỹ. “Plain Talk” ý là viết đơn giản, trong sáng và viết ngắn. Với mục tiêu là để người đọc hiểu nhanh, hiểu hết ý người viết muốn nói.

Mục tiêu đơn giản. Nhưng thực hiện không đơn giản. Chủ yếu vì một số căn bệnh kinh niên mãn tính sau:

 

CỐ PHỨC TẠP HOÁ NGÔN NGỮ

Thay vì nói thẳng điều cần nói, người viết lại mỹ miều dông dài. Ví dụ:

“Ban quản lý rất tiếc phải thông báo với quý khách rằng chúng tôi không đảm bảo về tài sản cá nhân của quý khách và chúng không nên đặt ở chỗ quý vị không nhìn thấy”.

Thực tế chỉ cần một câu thế này: Giữ giỏ sách của bạn, đừng để chúng dưới sàn.

(Nguồn: Sách “Nghệ thuật viết quảng cáo”)

 

KHÚC DẠO ĐẦU BẤT TẬN

Người Việt chúng ta hình như có thói quen “vào đề” dài, rất dài. Hình như thói quen này được tôi luyện kỹ trong những năm tháng đi học thì phải. Các bài viết thực hành business copywriting các học viên của tôi đến khoảng 80% mắc thói quen này. Tôi xin lấy ví dụ bài viết quảng cáo về một nhãn hiệu rượu như sau:

“Nhắc đến văn hoá truyền thống của người Việt, không thể không nhắc đến văn hoá làng quê lâu đời, gắn với những hình ảnh mà mỗi người Việt đều không xa lạ: cây đa, bến nước, sân đình (hơi thừa)

Trong bức tranh văn hoá tổng thể của làng quê Việt, rượu cũng là một nét văn hoá.

Được sản xuất từ những nguyên liệu tuyển chọn được coi là vị thuốc quý của người Việt như táo mèo, ba kích, chuối hột.. trên dây chuyền công nghệ hiện đại, quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt, dưới sự giám sát của chuyên gia Nhật Bản Mizuki Takayama; Rượu Sân Đình tự hào là sản phẩm Việt chất lượng cao, được nghiên cứu và phát triển bởi người Việt, và dành cho chính người Việt” (câu cuối hơi thừa).

Đoạn viết trên có thể rút gọn ngắn còn 1/3. Khúc dạo đầu chiếm đến 1/2 đoạn viết là rất thừa thãi. Và là đoạn “đuổi khách” quen thuộc.

 

CỐ TÌNH TỎ RA NGUY HIỂM KHI VIẾT

Nói vòng nói vèo, nói phức tạp nghe mệt lắm. Đến khổ với những bài viết đọc đến hết vẫn không tài nào hiểu tác giả muốn nói gì. Hãy viết đơn giản đến mức không đơn giản hơn được nữa. Đừng làm điều ngược lại.

Đừng viết ra cho số đông độc giả bất cứ điều gì nếu bạn không thể giải thích rõ ràng những điều đó cho một đứa trẻ 16 tuổi. Một phần lời quảng cáo xuất sắc đều phải luôn đơn giản đến mức tối đa có thể (Leo Burnett)

 

Nguồn: HLV Nguyễn Đức Sơn – Khóa học Copywriting to Win Customers