Trên thực tế, website có nhất thiết Chuẩn SEO hay không? Câu trả lời là không nhất thiết. Thống kê cho rằng chỉ chưa tới 0,02% số website có mặt trên đời có sự tham gia của người làm SEO. Cho nên nói là “Chuẩn SEO” mới lên top chưa thực sự đúng. Google có đủ khả năng để nhận diện ra các nội dung phù hợp với người tìm kiếm cho dù người chủ website không hề biết SEO. Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, nếu 2 người cùng làm nội dung tốt “đấu” với nhau thì rõ ràng người có website tối ưu hơn sẽ có lợi thế hơn.

Tuy nhiên, cho dù có vẻ trong nó đúng đến như thế nào đi nữa thì vẫn có thể thay đổi, lý do rất đơn giản: con người luôn thay đổi. Bây giờ các yếu tố kỹ thuật đang thịnh hành là tối ưu cho người dùng, nhưng trong tương lai thì chưa chắc. Hãy tưởng tượng đến lúc người dùng duyệt web bằng trợ lý ảo, trên thiết bị thực tế ảo, hay duyệt web 3D như trong phim viễn tưởng. Mọi lý thuyết sẽ luôn không tồn tại mãi mãi.

Nhưng một điều vẫn tồn tại mãi mãi, đó là NỘI DUNG (và đừng nhầm NỘI DUNG với TEXT, nội dung còn là Video, Ảnh, thanh tìm kiếm. NỘI DUNG tốt là thứ người dùng cần xem/đọc/cảm nhận chứ không phải là TEXT).

Nếu website của bạn tự tin rằng đang đem lại cho khách hàng thông tin rất giá trị bằng phương tiện mà khách hàng ưa thích thì chắc chắn dù Google thay đổi về mặt kỹ thuật như thế nào, rốt cuộc website của bạn vẫn sẽ là nơi mà Google rất cần để lấy được nội dung đưa tới người có nhu cầu.

Nguồn: HLV Mai Xuân Đạt – CEO Red Monsters & SEONGON (HLV Khóa Digital Content Planning For Business)