Các bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

BeefDaily – Thịt bò mát chuẩn Úc vừa ra mắt thị trường 22/03/2020. Những sai lầm, kinh nghiệm được anh Ngô Xuân Thủy – CEO BeefDaily chia sẻ rất thực tế dưới đây.

1. Khó khăn khi gia nhập thị trường

“Một năm trôi qua nhanh như cơn gió, bao khó khăn tìm hiểu, định hướng, nghiên cứu, tư vấn, làm thử… Cuối cùng cũng ra mắt đứa con tinh thần với bao ấp ủ, hoài bão…

Học ngành thực phẩm, làm mười mấy năm cũng ngành thực phẩm nhưng chưa thỏa được đam mê tâm huyết về một dòng sản phẩm “sạch” đúng nghĩa của dân làm nghề, không sáo rỗng để PR kiểu vàng thau lẫn lộn.

Ngoài sạch, an toàn thì chưa đủ, phải là sản phẩm để người tiêu dùng thực sự được ăn những thứ bổ dưỡng, ngon lành mà “tây” đã làm hàng chục năm trước.

Công nghệ để làm thịt bò mát không quá khó, nhưng nếu không đủ đam mê thì không thể làm được. Thịt heo thì có anh to MeatDeli làm rồi, nhưng thịt bò còn khó hơn nhiều mà các anh to cũng chưa chắc đã làm được.

Ngày mai bắt đầu vài ba điểm bán theo chính sách dùng thử, chắc sẽ không thể hoàn thiện được ngay, nhưng dù sao vẫn kỳ vọng mọi thứ thuận lợi, giải được cái số khởi đầu luôn long đong lận đận của mình bao năm nay.

Hồi hộp, lo lắng cả tuần không ngủ nổi, mong mọi thứ không tệ quá để phụ lòng anh em team đã vất vả cày mấy tháng qua.” 

Chia sẻ của anh Thủy trước ngày ra mắt sản phẩm thịt bò mát chuẩn Úc BeefDaily.

2. Hai bước chuẩn bị cho sản phẩm mới

Đo lường thị trường & phân tích customer insight

Dự án có triển khai khâu Customer Insight do công ty NCTT Nielsen dẫn dắt. Insight rút ra từ các cuộc thảo luận nhóm là đầu vào quan trọng cho giai đoạn xây dựng chiến lược thương hiệu.

Nhóm đối tượng chính mà BeefDaily tập trung là phụ nữ, 25-55 tuổi, thu nhập >15 triệu, sống ở khu vực thành thị (giai đoạn đầu là khu vực Hà Nội); yêu thích nấu ăn; đồ ăn ngon, quan tâm đến sức khỏe, thực phẩm sạch và dinh dưỡng; là mẫu người bận rộn, luôn tìm kiếm những giải pháp nội trợ tiện lợi, nhạy cảm với thực phẩm bẩn và hóa chất độc hại trong thực phẩm.

Xây dựng định vị cốt lõi cho thương hiệu

Tên sản phẩm: Thịt bò mát chuẩn Úc BeefDaily

Tagline: Bò mát chuẩn Úc – Ngọt mềm tự nhiên

Định vị: BeefDaily là thương hiệu thịt bò mát chuẩn Úc đầu tiên tại Việt Nam sản

xuất theo mô hình chuỗi 3F hoàn thiện nhất với nguồn bò nhập khẩu từ Úc, chế độ

chăm sóc, quy trình giết mổ và bảo quản đươc kiểm soát bởi chuyên gia nước ngoài,

mang lại sản phẩm thịt bò mềm ngọt, dinh dưỡng và an toàn đến tay người tiêu

Dùng.

PODs:

POD 1. Thương hiệu thịt bò MÁT đầu tiên tại Việt Nam sản xuất theo mô hình chuỗi 3F

chuẩn quốc tế hoàn thiện nhất.

POD 2. Thịt bò mát chuẩn Úc mềm ngọt, giữ trọn nguồn dinh dưỡng nguyên chất và

sạch an toàn nhờ áp dụng công nghệ thịt mát chuẩn Úc.

POD 3. Thương hiệu thịt bò Úc đầu tiên cung cấp đa dạng các sản phẩm chế biến từ

100% thịt bò Úc đến các loại gia vị, nước sốt chuyên biệt đi kèm.

3. Sai lầm ở khâu thực thi đóng gói sản phẩm

Sau khi đã có chiến lược thương hiệu, Team bắt đầu triển khai các hoạt động: thiết kế Print ads chuẩn định vị, thiết kế bao bì nhãn mác. Trong quá trình thực thi vẫn gặp phải những sai lầm. Phải kể đến:

Bao bì của Beef Daily đang ghi “Thịt bò mát”. 

Ưu điểm:

Nhấn mạnh chữ “Bò mát” trên bao bì là chuẩn rồi. Beef Daily là thương hiệu lớn đầu tiên về dòng sản phẩm bò mát tại Việt nam. Thịt mát đảm bảo tươi ngon mềm như khi mới giết mổ. Không phải doanh nghiệp nào cũng làm được thịt mát. Đòi hỏi đầu tư tiền bạc và công nghệ khá lớn.

Chưa đạt:

Chỉ có 3 chữ. Rất ngắn. Nhưng vẫn bị thừa chữ “thịt”.

Và thiếu một chữ rất quan trọng: ÚC.

Lẽ ra nên: BÒ MÁT ÚC

(hoặc “Thịt bò mát Úc” nếu vẫn thích “thịt”).

Vì chữ Úc là xuất xứ rất quan trọng của Beef Daily – định vị là bò mát chuẩn Úc.

Đã có câu slogan “Bò mát chuẩn Úc ngọt mềm tự nhiên” trên bao bì nhưng lại in hơi nhỏ.

Chị em nội trợ chỉ đi lướt qua kệ hàng thôi nên không đọc được. Cần phải đập vào mắt ngay, đánh thức não bò sát của chị em ngay. Thực tế rất rất ít người tiêu dùng đọc hết content trên bao bì.

Nhãn vẫn hơi nhiều text, có thêm cái ảnh chụp thịt bò Úc tươi hồng lấp lánh sẽ hấp dẫn hơn.

Chiến lược thương hiệu có rồi, khâu copywriting của Team nhiều khi vẫn có những sai sót. Nhận được góp ý của khách hàng, của những người trong nghề. Team đã ghi nhận & thay đổi. 

4. Kết quả ban đầu đạt được

Đến nay, sản phẩm đã ra mắt thị trường được gần 2 tháng & nhận được sự ủng hộ của các chị em. 

Hiện đã có 12 đại lý chính thức của thịt bò mát chuẩn Úc BeefDaily tại các khu vực đô thị mới, tập trung nhiều cư dân cao cấp ở Hà Nội:

Sẽ vẫn còn nhiều khó khăn nhưng BeefDaily tin rằng, với sản phẩm “tốt”, tình yêu sản phẩm & sự ủng hộ tin yêu của khách hàng. Team BeefDaily sẽ vượt qua mọi thử thách để chinh phục trái tim của người tiêu dùng.

Anh Ngô Xuân Thủy – CEO BeefDaily tại khóa Marketing thực chiến 11

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0935.200.333
Messenger
Zalo