Mở 60+++ cửa hàng ở Sài Gòn nhờ tiếp thị thương mại khéo léo
Với định vị là hệ thống cửa hàng nước Rau Má sạch, phủ rộng với 67 cửa hàng ở thành phố HCM và sắp tới sẽ mở rộng sang các tỉnh thành lân cận khác, anh Lê Thành Đạt – CEO & Founder của Rau Má Mix, học viên lớp Marketing thực chiến 14, chia sẻ những điều ứng dụng được từ khóa huấn luyện, đặc biệt là nội dung tiếp thị thương mại.
Nội dung
Ứng dụng linh hoạt trên hành trình mua hàng (path to purchase)
Hiểu được nhu cầu cơ bản của khách hàng, đó là được uống nước lạnh trong khi chạy xe dưới trời nắng nóng tại Sài Gòn, ngồi trên xe vẫn mua được đồ uống, anh Đạt luôn lựa chọn vị trí đặt cửa hàng ở những nơi đông người để thu hút sự chú ý của người đi đường. Đó là những khu vực có mật độ giao thông cao, đông người qua lại, và luôn đặt trước đèn giao thông? Vì sao lại vậy?
Hằng ngày, khi chạy xe trên đường bạn sẽ tiếp xúc với vô vàn biển hiệu quảng cáo, nếu khách hàng chạy xe với vận tốc 35 km/h thì thương hiệu chỉ có khoảng 2s để khách hàng chú ý tới biển hiệu cửa hàng. Nhưng anh Đạt có cách để khách hàng có thể chú ý tới Rau Má mix 30s – 45s thậm chí là nhiều hơn. Tất cả là nhờ chọn điểm bán trước “đèn xanh, đèn đỏ”.
Tiếp thị thương mại khéo léo (trade marketing) phù hợp với định vị sản phẩm
Không phải cửa hàng nào đặt ở ngã ba ngã tư, đèn đỏ cũng kinh doanh thành công và bền vững. Bởi vì khi đã có vị trí thuận lợi, để phát triển bền vững cần phải có chiến lược tiếp thị thương mại sâu và chặt, phù hợp với concept bán hàng. Bất kỳ POSM (thiết bị bán hàng) đặt tại cửa hàng Rau Má mix nào cũng phải tác động đến giác quan và cảm xúc của khách hàng.
Nước rau má vốn là loại nước uống bình dân, phù hợp đại đa số khách hàng, mang màu sắc của sự mộc mạc, gần gũi. Nếu cửa hàng Rau Má mix hiện đại, tiện nghi như quán cafe để check in, sống ảo thì khách hàng sẽ thấy xa lạ. Vậy đề bài đặt ra cho Rau Má mix là làm sao để khách hàng đến mua hàng có cảm giác gần gũi và thân thiện? .
Trong khóa Marketing thực chiến, HLV Phạm Đình Nguyên có chia sẻ trưng bày tại điểm bán đẹp thôi là chưa đủ, thương hiệu cần trưng bày sản phẩm phải đáp ứng được 3 nguyên tắc: đẹp, đúng, đủ. Vì thế, bất kỳ vật dụng và trưng bày tại cửa hàng đều được anh Đạt tính rất kỹ để đưa mô hình rau má lề đường thành hệ thống chuỗi, chỉnh chu trong phân khúc bình dân. Cụ thể:
- Tất cả POSM từ bảng vẫy, băng rôn, standee, bảng push sale, kệ menu ngoài trời ngoài việc đúng nhận diện thương hiệu thì cách bố trí và nội dung cần thật to, để vị trí ngang tầm mắt khách hàng.
- Nhiều thương hiệu tốn một khoản chi phí khá lớn cho biển hiệu nhưng liệu trong 2s khách hàng có kịp ghi nhớ? Với anh Đạt, biển hiệu là phải to, dễ thấy, dù người đi đường cách 50 -> 100m vẫn thấy thông tin chính trên biển hiệu.
- Khác với menu nhỏ cầm tay, trước cửa hàng Rau Má mix đều được đặt chiếc menu rất to, khách hàng đỗ xe máy, ngồi trong ô tô vẫn có thể nhìn thấy đầy đủ thông tin đồ uống.
- Do cửa hàng Rau Má mix đều có tính chất lề đường, hàng quán, nên quầy, kệ phải đặt ngoài cửa, làm sao để khách hàng không cần xuống xe vẫn mua được.
- Những vật dụng quen thuộc, bình dị ngày xưa đã in sâu trong tâm trí khách hàng như cái xô màu đỏ, cái rổ màu xanh, máy xay cũ kĩ… đều được anh Đạt tính toán rất kỹ để đưa vào hệ thống cửa hàng sử dụng.
Anh Đạt không áp dụng tất cả kiến thức đã học từ khóa Marketing thực chiến mà chỉ chắt lọc 1-2 ý phù hợp nhất với ngành hàng mình, và từ đó phân tích, triển khai thật sâu, và có tính chất cực đoan, để đưa vào thực tế. Hiện nay về nhận diện thương hiệu, Rau Má mix nằm trong Top Of Mind (thương hiệu dẫn đầu) trong ngành nước uống rau má tại Saigon, doanh số tăng trưởng tốt qua các năm.
Anh Lê Thành Đạt Học viên khóa Marketing thực chiến 14 |
Bình luận