Chuyện làm chiến lược thương hiệu của người Nhật mà tôi được chứng kiến…

Học viện Plato | "Cafe" thương hiệu, Kiến thức thương hiệu | Cập nhật: 20/04/2020

Câu chuyện kể của một doanh nhân Việt, đã học và làm chiến lược thương hiệu một cách bài bản ở Việt Nam, về một doanh nhân Nhật, thật đáng để suy ngẫm.

Câu chuyện kể của một doanh nhân Việt, đã học và làm chiến lược thương hiệu một cách bài bản ở Việt Nam, về một doanh nhân Nhật, thật đáng để suy ngẫm.

1. Một chiến lược thương hiệu chuẩn sẽ được hiểu và làm như nhau ở rất nhiều quốc gia trên thế giới

Đây là chuyện được kể trên trang cá nhân của chị T.T.T – Phó tổng Giám đốc phụ trách Kinh doanh của một công ty có gần 50 năm hình thành và phát triển ở Việt Nam. Doanh nghiệp của chị đã thuê Richard Moore Associates (một công ty thương hiệu của Mỹ có 20 năm kinh nghiệm ở Việt Nam) tư vấn chiến lược thương hiệu. Bản thân chị cũng như nhiều cộng sự trong công ty cũng đã tham gia các khoá huấn luyện về xây dựng thương hiệu ở Học viện Plato.

Trong một chuyến học tập vào tháng 2 & 3/2020 tại Nhật Bản (chương trình Keieijuku), chị T được đến thăm quan học tập tại một doanh nghiệp có thị phần số 1 Nhật Bản trong lĩnh vực của họ (trụ sở ở Nagaoka).

Nắm được quy trình xây dựng thương hiệu bài bản, nên chị T mau chóng nhận thấy, trong câu chuyện của doanh nhân kỳ cựu này có nhiều điểm rất tương đồng với những gì mình học và làm ở Việt Nam: “đi khắp nơi không ngoài những điều mà thầy Nguyễn Đức Sơn dạy”. Tuy nhiên, tư duy chiến lược thương hiệu của một doanh nghiệp sản xuất chỉ mới dừng ở việc nhận biết và sự bảo đảm.

“Nhưng, quả là cao nhân không chọn sai đường. Bác ấy chọn chiến lược chiếm giữ thị phần cho một doanh nghiệp sản xuất thay vì chọn xây dựng chiến lược thương hiệu. Quả là một sự lựa chọn đúng đắn.”

Lắng nghe chiến lược thương hiệu của doanh nhân Nhật và tận mắt chứng kiến sự khiêm nhường của họ (Nguồn ảnh: Trang cá nhân chị T.T.T)

Chị T chia sẻ thêm về lý do lựa chọn chiếm giữ thị phần sớm của doanh nghiệp này: “Điểm lợi của người dẫn đầu là có được nguồn thông tin đa chiều, lượng thông tin lớn và sớm.
Điểm nguy của người dẫn đầu chính là tư duy tự mãn, hài lòng với thành quả đang có.”

Nhưng với một doanh nghiệp có thị phần số 1 Nhật Bản mà tư duy của người đứng đầu luôn khiêm nhường như vậy thành công có lẽ là tất yếu!”

Thêm một chi tiết làm chị T và mọi người trong đoàn xúc động là hình ảnh tiễn đoàn học viên ra cửa mà bác ấy còn chào gập người chờ đến khi đoàn xe đi khuất mới quay vào. Thật đáng nể phục!

Mỗi ngày gặp được những cao nhân tâm huyết như được chắp thêm sức mạnh!

Cúi chào cho đến khi đoàn khách khuất xa (ảnh trên trang cá nhân chị T.T.T)

2. Hiểu sâu chiến lược & không tuyệt đối hoá, không cực đoan

Học và hiểu thật sâu chiến lược thương hiệu, chiến lược kinh doanh, chiến lược nội dung v.v…..để có thể đưa ra chiến lược cho công ty mình, và thực thi chiến lược hiệu quả. Nhưng có những người học để quyết định có nên tập trung vào chiến lược thương hiệu hay không. Suy cho cùng, chiến lược là sự lựa chọn.

Câu chuyện của doanh nhân Nhật Bản cho ta thấy, có nhiều câu hỏi cần đưa ra để lựa chọn:

  • Có làm chiến lược thương hiệu hay không? Hay ta có thể lựa chọn các chiến lược khác? Hay kết hợp cả chiến lược thương hiệu, chiến lược sản phẩm v.v…
  • Nếu có làm chiến lược thì làm ở giai đoạn nào? Ngay từ khi bắt đầu hay khi đã ổn định về tổ chức, thị phần….

Câu trả lời phụ thuộc vào thực tế thị trường, nguồn lực doanh nghiệp… chứ không thể máy móc áp dụng như nhau. Thực tế cộng với sự am hiểu sâu sắc về chiến lược thương hiệu sẽ quyết định hướng đi của bạn.

0/5 (0 Reviews)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0935.200.333
0935.200.333
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ