Góc nhìn thương hiệu: Vì sao bánh mì thanh long lại thành “trend”?

Học viện Plato | "Cafe" thương hiệu, Kiến thức thương hiệu | Cập nhật: 26/05/2020

Một CMO ngành hàng tiêu dùng (FMCG) nêu câu hỏi ấy trong cộng đồng Brand Walkers. Câu hỏi lập tức nhận được rất nhiều comment của các CEO, CMO, những người làm thương hiệu, marketing…

Một CMO ngành hàng tiêu dùng (FMCG) nêu câu hỏi ấy trong cộng đồng Brand Walkers. Câu hỏi lập tức nhận được rất nhiều comment của các CEO, CMO, những người làm thương hiệu, marketing…

Thương hiệu ABC tạo trend “bánh mì thanh long”? Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên

Nhóm cho rằng thương hiệu nọ “tạo trend”

  • Bản thân em thấy nó lạ và đúng thời điểm lại đánh vào tính nhân văn nên nó thành hot trend thôi!
  • Sản phẩm được nâng thành trend hoặc được truyền thông vì sự sáng tạo, trendy (hợp thời, tạo xu hướng), và vì sức khỏe thương hiệu nó đủ mạnh.
  • Đồ ăn lạ vốn đã là chất liệu dễ tạo trend rồi. Cộng với việc giải quyết một vấn đề nào đó mà mọi người đều đang quan tâm trong xã hội thì lại càng hot. Với điều lạ và cần, chưa cần biết có ngon hay không, ai cũng muốn phải thử đã, phải xếp hàng đã 😀
  • Mình ăn thử rồi. Nếu nhắm mắt lại “thử mù” thì đố ai phân biệt được đó là bánh mì thanh long. Bản thân bánh mì ngon. Nhưng có thanh long ko làm nó ngon hơn. Đơn giản: Trend.
  • Theo ý kiến em thì bởi đồng thời hội tụ đủ các lý do sau: (1) đủ yếu tố thời sự nóng bỏng: giải cứu nông sản & tấm lòng tương thân tương ái (hot key-word, hot hashtag luôn); (2) được nhiều KOLs/influencers nổi tiếng quảng bá, (3) bản thân sản phẩm tốt để đứng được trên thị trường.

Cũng cho rằng đây là trend, nhưng có nhiều người đi sâu vào chất lượng sản phẩm:

  • Trái thanh long vốn đã thanh vị lại nướng lên trong bánh mì, mất đi một phần vị nên khó mà tạo vị ngon từ trái thanh long được. Cộng với tâm lý quá háo hức về một sản phẩm dễ làm cảm giác không được như ý muốn. Tuy nhiên, để tạo màu hồng cho sản phẩm từ hoa quả tự nhiên đẹp như vậy đã là một sáng kiến tốt rồi. (xin nhấn mạnh chút là tạo đc sản phẩm màu đẹp từ nguyên liệu tự nhiên không phải dễ). Đồng thời, kích cầu mua sắm cho quả thanh long trong sản xuất chế biến trong nước. Mình thì có đề xuất thêm là hoa quả tươi như thanh long rất hợp với kem, tạo màu đẹp và giữ nguyên vị (bên mình đã thử và nhận phản hồi tốt). Với những điều tích cực như bánh mì thanh long, mình nghĩ đáng đc trân trọng và nên phát huy nhiều hơn 😀
  • Theo mình, thanh long là trái cây, bản thân nó quá tuyệt rồi. Nhưng mang vào nướng nhiệt độ cao như vậy, hầu hết vitamin và enzyme sống đều sẽ bị mất đi. Ngoài màu đỏ đẹp mắt, mình không hiểu vì sao lại đc quá yêu thích như vậy. Ngoài việc các chị yêu bếp bánh đc trổ tài thể hiện bắt trend xịn và giải cứu thanh long chỉ là cớ phụ.

Một luồng ý kiến cho rằng trend này không tồn tại lâu:

“Cá nhân em nghĩ bánh mỳ thanh long khó tồn tại lâu mà nó chỉ mang tính thời điểm. Bản thân bánh mỳ vẫn phải là cái bánh mỳ, quả thanh long vẫn là quả thanh long. Bánh mỳ thanh long có chút xíu thanh long, lại không thêm giá trị dinh dưỡng khác biệt nào. Chỉ có thêm màu (mà màu cũng không giữ được mấy).”

Lại cũng có người không cho rằng đây là TREND:

  • Bản thân ABC bakery và ông Kao Siêu Lực đã là 2 yếu tố nổi tiếng trong lĩnh vực bánh ngọt ở SG từ nhiều năm nay rồi, cũng giống như Sơn Tùng ra MV phải hot hơn những ca sĩ hạng B, hạng C khác

=> Yếu tố thứ 2 là giải cứu nông sản một cách thông minh, không phải theo trào lưu, mà tạo ra 1 sản phẩm mới có giá trị cho xã hội

=> Thứ ba, ông Kao Siêu Lực ngay lập tức công bố miễn phí công thức làm bánh mì thanh long cho tất cả chủ tiệm bánh mì khác, một cách làm marketing viral cực kỳ hiệu quả, thể hiện cái tâm cái tầm của ông

=> Tất nhiên ABC bakery có rất nhiều tiền và họ thừa biết cách để một sự kiện đáng nhẽ nổi tiếng 1 sẽ trở thành nổi tiếng 10, chi tiền cho quảng cáo, nhà báo, các KOLs,…

Nhưng chung quy lại thì đây không phải là trend, vì không phải ai cũng bắt chước được, trend phải là 1 thứ mà đại đa số dân chúng có thể làm theo.

Chỉ một câu hỏi nhỏ nhưng Brand Walkers (Cộng đồng cựu học viên Plato) đang tranh luận sôi nổi lắm. Nhân một ngày nghỉ giữa dịch Covid, ad tìm vào từng comment, đọc, suy ngẫm, và cảm ơn những khoá huấn luyện tuyệt vời đã mang mọi người lại bên nhau,  cống hiến cho nhau những quan điểm đáng giá.

Bạn nghĩ sao? Đây có phải trend không? Vì sao nó lại hot đến vậy?

0/5 (0 Reviews)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0935.200.333
0935.200.333
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ