HLV học viện Plato chia sẻ giải pháp khi Marketing & Sale “cãi nhau”

Học viện Plato | "Cafe" thương hiệu, Kiến thức thương hiệu | Cập nhật: 20/04/2020

Sales: “Tôi không bán được hàng, “ông” Marketing mang về toàn khách …ảo! (Nhưng nếu bán được thì lại không phải do “ông” Marketing???). Marketing: “Tôi mang về nhiều khách tiềm năng, nhưng “ông” Sales bán quá kém”.

Sales: “Tôi không bán được hàng, “ông” Marketing mang về toàn khách …ảo! (Nhưng nếu bán được thì lại không phải do “ông” Marketing???). Marketing: “Tôi mang về nhiều khách tiềm năng, nhưng “ông” Sales bán quá kém”.

Cuộc tranh cãi giữa hai “ông” này muôn đời không ngớt.

Cách giải quyết của một công ty chuyên sâu về Google Marketing top đầu ở Hà Nội

HLV Mai Xuân Đạt – CEO SEONGON – HLV khoá Chiến lược & Kế hoạch nội dung

“Ở công ty của tôi có giải pháp cho việc này là “MQL”.

Thật ra sale & marketing đều có lý, nhưng bất cứ lúc nào cũng có thể mang về kết quả tệ vì:

1. Những khách hàng mà Marketing đem về chưa thể nói là … khách hàng, mới chỉ là khách hàng tiềm năng (Lead, Cold Lead).

2. Định nghĩa về Lead giữa Marketing & Sales không rõ ràng khiến cho Lead không thật sự là Lead. (Lỗi thuộc về Marketing).

3. Sales không được hiểu rõ về Lead mà Marketing đem về, khiến việc tư vấn không chuẩn, không thể biến Cold Lead thành Warm Lead. (Lỗi thuộc về Sales).

Giải pháp: Marketing phải đem về MQL (Marketing Qualified Lead) chứ không phải Lead.

MQL là Lead đã được CHẮC CHẮN xác nhận bởi marketing là “Lead đủ điều kiện”.

Và để biết được 1 “Lead đủ điều kiện” là phải định nghĩa thế nào là Đủ Điều Kiện. Định nghĩa này cần được đưa ra thành checklist và thống nhất càng kỹ càng tốt giữa Marketing và Sales.

Vị trí này chịu trách nhiệm Sales bước 1 nhưng lại nằm trong phòng Marketing, và thăng tiến thành Account (Chăm sóc khách hàng, triển khai dự án) thuộc bộ phận Kinh doanh.

Nhiệm vụ của Marketing Qualified Lead:

1. Tiếp nhận thông tin khách hàng mới, gọi điện cho khách.

2. Nắm bắt nhu cầu của khách: cần gì, ngân sách thế nào, ngành nào …

3. Đánh giá sự phù hợp của khách hàng với công ty. Nếu phù hợp, chuyển Lead thành SAL (Sales Accepted Lead). Nếu nhận thấy không phù hợp thì tư vấn lại hoặc giới thiệu khách sang công ty khác phù hợp hơn.

4. Chuyển thông tin cho kinh doanh để chăm sóc tiếp, gặp gỡ trực tiếp.

5. Làm việc với Sales để cập nhật tình trạng SAL (xem có đúng là SAL thật không). Làm việc với Marketing để đánh giá về MQL (xem Lead mà Marketing mang về có chất lượng không để điều chỉnh công việc Marketing).”

(Chia sẻ của HLV Mai Xuân Đạt – CEO SEO NGON & Red Monsters

Huấn luyện viên khoá học Marketing Content Strategy của Học viện thương hiệu Plato)

Các anh chị có giải pháp nào cho mối mâu thuẫn “truyền kiếp” này giữa sale & marketing không? Cùng chia sẻ nhé.

0/5 (0 Reviews)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0935.200.333
0935.200.333
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ