Khoá Thấu hiểu khách hàng ở Plato có tốt không? 6 tips để học tốt

Học viện Plato | Hoạt động của Plato | Cập nhật: 18/06/2021

Huấn luyện viên giàu trải nghiệm, forrmat học thực chiến, nhưng khoá Thấu hiểu khách hàng ở Plato có tốt không còn phụ thuộc nhiều vào đối tượng học là ai?

Huấn luyện viên giàu trải nghiệm, forrmat học thực chiến, nhưng khoá Thấu hiểu khách hàng ở Plato có tốt không còn phụ thuộc nhiều vào đối tượng học là ai? 

HLV Đặng Thuý Hà – Khoá Thấu hiểu khách hàng (Insight)

1. Khoá Thấu hiểu khách hàng ở Plato có tốt không?

Đây là khoá huấn luyện chuyên sâu và kỹ lưỡng hàng đầu về Thấu hiểu khách hàng.  

  • Huấn luyện viên Đặng Thuý Hà có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường. Hiếm có HLV nào trong lĩnh vực này lại hội tụ đầy đủ kiến thức, thực tiễn và kinh nghiệm dày dặn cả trong kinh doanh và huấn luyện như chị Hà.
  • Chị Hà cũng lựa chọn các khách mời phù hợp, chuyên sâu trong từng mảng nhỏ, để lớp được thực hành kỹ hơn.
  • Khoá huấn luyện được thiết kế trong 10 buổi, tổng 30 giờ trên lớp và rất nhiều giờ thực hành casestudy thực tế của doanh nghiệp mình. Khoảng thời gian đó mới vừa đủ để học viên có thể được chia sẻ kỹ lưỡng về từng kỹ năng: cách ra đầu bài nghiên cứu, nghiên cứu định lượng, định tính, cách đặt câu hỏi, cách phân tích và cách “đọc” insight….
  • Plato có hơn 3000 cựu học viên, trong đó riêng 12 khoá Thấu hiểu khách hàng (Insight) là khoảng hơn 500 cựu học viên, nên khoá đã tích luỹ được những kinh nghiệm, casestudy thực tiễn quý giá cho các khoá sau.

Tuy nhiên, khoá cũng sẽ chỉ thật sự tốt với những người phù hợp. Trước khi học bạn nên cân nhắc xem mình có thuộc một trong số những đối tượng sau đây hay không:

  • Chủ/CEO doanh nghiệp 
  • Giám đốc/trưởng phòng kinh doanh, marketing, nhân sự, R&D
  • Chuyên viên thuộc các bộ phận có liên quan đến phỏng vấn, nghiên cứu thị trường, khách hàng/nhân sự

Những người đang gặp vấn đề khó khăn về kinh doanh do khách hàng chưa mua nhiều mà chưa tìm được lời giải, những người muốn tự nghiên cứu và phân tích khách hàng, những doanh nghiệp muốn tăng tỷ lệ khách hàng trung thành, những ai muốn tìm hiểu tâm lý khách hàng trước khi tung sản phẩm mới v.v….

Bạn có thể chưa từng có kiến thức bài bản về nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, hay cách làm bảng hỏi, cách phỏng vấn v.v… Nhưng ít nhất, bạn cần có từ 2-3 năm phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến đối tượng cần nghiên cứu (khách hàng, nhân sự..) trong thực tế. Bạn càng có nhiều trải nghiệm hoặc ở cấp quản lý thì học sẽ càng “ngấm”.

2. Làm thế nào để học khoá này hiệu quả nhất?

Kiến thức và quá trình dẫn dắt của HLV với cả lớp là đồng đều như nhau, tuy nhiên, vẫn có người học hiệu quả, người chưa thu được nhiều. Học viện xin được tổng hợp những lưu ý quan trọng để anh chị “thu hoạch” nhiều nhất sau khoá:

2.1 Vấn đề cần thấu hiểu

Liệt kê thật rõ ràng các vấn đề về khách hàng/nhân sự mà anh chị gặp phải và cần nghiên cứu

2.2 Đặt mục tiêu cụ thể cho khoá huấn luyện

Ví dụ: 

  • Tôi sẽ hoàn thành 90% khối lượng công việc của nghiên cứu khách hàng cho công ty tôi sau khi hoàn thành khoá huấn luyện; 
  • Tôi sẽ hoàn thành 01 kế hoạch khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng để ứng dụng vào cải tiến dịch vụ
  • Tôi sẽ xong bản nghiên cứu insight khách hàng để launching sản phẩm
  • Tôi muốn học cách phỏng vấn nhân sự cho công ty mình
  • …. 

2.3 Chuẩn bị kiến thức

Tìm hiểu sẵn các khái niệm và ví dụ về Insight, định vị thương hiệu, nghiên cứu định tính, định lượng…. Nhưng trong trường hợp chưa hiểu sâu thì cũng đừng lo lắng, bạn có thể trao đổi thêm trên lớp với HLV.

2.4 Tận dụng tối đa thời gian và cơ hội

  • Học đến đâu chưa rõ thì cần trao đổi ngay với HLV. Hãy “tranh thủ” họ tối đa trong khoá huấn luyện.
  • Thật tuyệt vời nếu nhóm của bạn lựa chọn casestudy của công ty bạn để làm bài tốt nghiệp. Bạn sẽ “lãi đơn lãi kép”. Vì thế hãy sẵn sàng chia sẻ thông tin & vấn đề với nhóm, và chuẩn bị đủ lý do để thuyết phục nhóm chọn case của mình.

2.5 Trở thành trainer cho đội nhóm 

Nhiều học viên cấp quản lý học buổi hôm trước, về dạy lại team ngay trong buổi hôm sau. Dạy lại là cách rất tốt để chúng ta tìm hiểu sâu, rộng và nhớ kiến thức.

Mình đi học Thấu hiểu khách hàng cũng là để về làm cùng team. Đằng nào cũng phải truyền đạt lại cho các bạn. Vậy tại sao không dạy lại ngay sau từng buổi học, khi mình chưa quên nhiều và nếu có gì chưa rõ có thể tranh thủ hỏi cô giáo ngay!

Chị Nguyễn Hồng Nhung (Brand Strategy Manager – Interloka)

2.6 Làm bài tập nghiêm túc

Ở Plato, bài tập không phải là ….bài tập! Nó luôn được lấy từ vấn đề thật của doanh nghiệp bạn. 

Nhóm “Đẹp” – khoá Insight 11 vui mừng khi nhận được học bổng cuối khoá cho đề tài tốt nghiệp của nhóm. Các đề tài đều chính là casestudy thực tế của doanh nghiệp.

3. Ý kiến của cựu học viên:

Nếu hỏi các cựu học viên câu “học khoá Thấu hiểu khách hàng Plato có tốt không” thì họ thường sẽ chia sẻ rất tâm huyết và kèm những hướng dẫn chân thực.

Khóa thấu hiểu khách hàng ở Plato có tốt không 3

Chị Nguyễn Thúy An

UI/UX Designer – StayLab

Em làm về trải nghiệm người dùng. Ngoài ra em cũng có đi dạy về UX nên tìm hiểu về phương pháp học, em được biết kiến thức chia làm 3 mảng là kiến thức tường minh (explicit knowledge), kiến thức tiềm ẩn (implicit knowledge) và kiến thức ngầm (tacit knowledge).

Về kiến thức tường minh – những kiến thức viết lại được, chia sẻ theo từng bước rõ ràng (Knowing) thì xuyên suốt khóa học IS, cô Hà đã chuẩn bị slide bài giảng chu đáo, hệ thống, nên em thấy việc chăm đọc bài cũng như đọc thêm tài liệu dựa theo các từ khóa mà cô giáo cung cấp khá hiệu quả. Lâu lâu quên bài thì em vẫn mở lại bài của cô để xem.

Về kiến thức tiềm ẩn – cách thức vận dụng thành thạo những kiến thức tường minh vào thực tế công việc phù hợp ngữ cảnh (Doing), đây là điều em đặc biệt hài lòng khi được học khóa IS từ cô Hà. Kinh nghiệm thực tế và case của chia sẻ làm em “vỡ lẽ” nhiều lắm, do em cũng thực hiện nghiên cứu định tính về trải nghiệm người dùng khi tương tác với app, nhưng nhờ các cases thực tế của cô về CX em mới biết cách vận dụng mượt mà hơn cho công việc của em. Tuy nhiên, em nghĩ nếu các anh chị khác không có cơ hội vận dụng làm research trong công việc thì sẽ khó để nhớ lâu phần này sau khóa học đó ạ!

Về kiến thức ngầm – kiến thức của mỗi người có được nhờ những trải nghiệm riêng biệt trong những hoàn cảnh riêng biệt, tạm gọi là Trực giác. Em nghĩ sẽ thu thập được kiến thức này chỉ khi mọi người phải cùng làm bài tập cuối khóa. Chỉ khi được cô và các bạn cùng lớp đóng góp ý kiến, nhận xét chỉnh sửa thì mình mới rút ra được kiến thức ngầm cho mình. Nếu chẳng may bận quá mà không làm bài tập cuối khoá thì coi như khả năng cao sẽ không có được kiến thức này để vận dụng sau khóa học đâu. Và không làm bài tập cuối khoá thì cũng khó mà biết được điểm mạnh điểm yếu của mình nữa!

Chị Nguyễn Hoa – Founder Bất động sản Ancasa

“Cảm ơn cô Đặng Thuý Hà (Nielsen Vietnam) đã thiết kế một khoá học rất logic, mạch lạc và dễ hiểu.

Thông qua phần thực hành mời khách hàng thật đến phỏng vấn trên lớp và dự án cuối khóa, tôi đã vỡ ra rất nhiều về cách nghiên cứu Insight khách hàng, rút ra Insight và cách ứng dụng Insight đó như thế nào.

Gốc rễ của làm doanh nghiệp, nền tảng của thiết kế sản phẩm, marketing, sales, trải nghiệm khách hàng, dịch vụ khách hàng… Tất cả đều dựa trên Insight của khách hàng!”

Anh Lê Tuấn Anh (Áo xanh)
Trưởng phòng Marketing công ty mỹ phẩm Rossie

Trong khi học khóa Insight, mình có thực hiện song song phỏng vấn và khảo sát khách hàng.

Cái mình ấn tượng nhất là về câu chuyện truyền thông. Từ phỏng vấn khách hàng thì mình có thể ra “một rổ” những ý tưởng áp dụng trong truyền thông. Cái đó thực sự rất quan trọng.

Khoá Thấu hiểu khách hàng là khoá “cầm tay chỉ việc”, phài thực hành rất nhiều. Vì thế, làm bài tập nghiêm túc chính là bạn góp phần làm dự án cho công ty mình hoặc công ty của đồng môn. Đây là điều quan trọng và có ý nghĩa nhất của khoá huấn luyện.

 

3. Ý kiến của cựu học viên:

Nếu hỏi các cựu học viên câu “học khoá Thấu hiểu khách hàng Plato có tốt không” thì họ thường sẽ chia sẻ rất tâm huyết và kèm những hướng dẫn chân thực.

Khóa thấu hiểu khách hàng ở Plato có tốt không 3

Chị Nguyễn Thúy An

UI/UX Designer – StayLab

Em làm về trải nghiệm người dùng. Ngoài ra em cũng có đi dạy về UX nên tìm hiểu về phương pháp học, em được biết kiến thức chia làm 3 mảng là kiến thức tường minh (explicit knowledge), kiến thức tiềm ẩn (implicit knowledge) và kiến thức ngầm (tacit knowledge).

Về kiến thức tường minh – những kiến thức viết lại được, chia sẻ theo từng bước rõ ràng (Knowing) thì xuyên suốt khóa học IS, cô Hà đã chuẩn bị slide bài giảng chu đáo, hệ thống, nên em thấy việc chăm đọc bài cũng như đọc thêm tài liệu dựa theo các từ khóa mà cô giáo cung cấp khá hiệu quả. Lâu lâu quên bài thì em vẫn mở lại bài của cô để xem.

Về kiến thức tiềm ẩn – cách thức vận dụng thành thạo những kiến thức tường minh vào thực tế công việc phù hợp ngữ cảnh (Doing), đây là điều em đặc biệt hài lòng khi được học khóa IS từ cô Hà. Kinh nghiệm thực tế và case của chia sẻ làm em “vỡ lẽ” nhiều lắm, do em cũng thực hiện nghiên cứu định tính về trải nghiệm người dùng khi tương tác với app, nhưng nhờ các cases thực tế của cô về CX em mới biết cách vận dụng mượt mà hơn cho công việc của em. Tuy nhiên, em nghĩ nếu các anh chị khác không có cơ hội vận dụng làm research trong công việc thì sẽ khó để nhớ lâu phần này sau khóa học đó ạ!

Về kiến thức ngầm – kiến thức của mỗi người có được nhờ những trải nghiệm riêng biệt trong những hoàn cảnh riêng biệt, tạm gọi là Trực giác. Em nghĩ sẽ thu thập được kiến thức này chỉ khi mọi người phải cùng làm bài tập cuối khóa. Chỉ khi được cô và các bạn cùng lớp đóng góp ý kiến, nhận xét chỉnh sửa thì mình mới rút ra được kiến thức ngầm cho mình. Nếu chẳng may bận quá mà không làm bài tập cuối khoá thì coi như khả năng cao sẽ không có được kiến thức này để vận dụng sau khóa học đâu. Và không làm bài tập cuối khoá thì cũng khó mà biết được điểm mạnh điểm yếu của mình nữa!

Chị Nguyễn Hoa – Founder Bất động sản Ancasa

“Cảm ơn cô Đặng Thuý Hà (Nielsen Vietnam) đã thiết kế một khoá học rất logic, mạch lạc và dễ hiểu.

Thông qua phần thực hành mời khách hàng thật đến phỏng vấn trên lớp và dự án cuối khóa, tôi đã vỡ ra rất nhiều về cách nghiên cứu Insight khách hàng, rút ra Insight và cách ứng dụng Insight đó như thế nào.

Gốc rễ của làm doanh nghiệp, nền tảng của thiết kế sản phẩm, marketing, sales, trải nghiệm khách hàng, dịch vụ khách hàng… Tất cả đều dựa trên Insight của khách hàng!”

Anh Lê Tuấn Anh (Áo xanh)
Trưởng phòng Marketing công ty mỹ phẩm Rossie

Trong khi học khóa Insight, mình có thực hiện song song phỏng vấn và khảo sát khách hàng.

Cái mình ấn tượng nhất là về câu chuyện truyền thông. Từ phỏng vấn khách hàng thì mình có thể ra “một rổ” những ý tưởng áp dụng trong truyền thông. Cái đó thực sự rất quan trọng.

Khoá Thấu hiểu khách hàng là khoá “cầm tay chỉ việc”, phài thực hành rất nhiều. Vì thế, làm bài tập nghiêm túc chính là bạn góp phần làm dự án cho công ty mình hoặc công ty của đồng môn. Đây là điều quan trọng và có ý nghĩa nhất của khoá huấn luyện.

 

5/5 (1 Review)

Bình luận

0935.200.333
0935.200.333
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ