lựa chọn chiến lược kinh doanh

3 LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH “ĐỂ ĐỜI” CỦA ÔNG CHỦ VINAMIT

Lựa chọn chiến lược kinh doanh từ nền tảng vững vàng

Năm 1986, khi mà Việt Nam mới chỉ xoá bỏ bao cấp, ông đã nghĩ phải đi ra thế giới xem các nước làm nông nghiệp ra sao. Ông nói rằng người ta tưởng “túi khôn” của nông nghiệp thế giới nằm ở Mỹ, Châu Âu, Úc… nhưng thực ra theo ông thì phải là Nhật và Đài Loan. Nhật thì ông không có đủ điều kiện và nếu muốn phát triển ở đó cũng chưa phù hợp, nên ông chọn học nông nghiệp công nghệ cao ở Đài Loan. Từ nền tảng này, ông dần dần nghiên cứu phát triển và sở hữu rất nhiều bằng sáng chế trong và ngoài nước. Nếu tính tổng cả những bằng đang trong quá trình làm thủ tục công nhận thì cả ông và Vinamit có tới khoảng… 200. Câu chuyện thương hiệu về sự lựa chọn tuyệt vời về môi trường phát triển này đã nâng bước của ông và Vinamit sau này.
Câu chuyện thương hiệu 5

Chọn sản phẩm

Sản phẩm khởi nghiệp đầu tiên ông chọn cây mít. Ông nói: Mít là một loại cây mà nông dân rất dễ trồng, hạt quăng đâu cũng mọc thành cây, giá trị sử dụng lại cao, và không phải quốc gia nào trên thế giới cũng trồng được. Từ cây mít, ông có mít sấy nổi danh ở Đài Loan, Trung Quốc, cộng đồng người Việt ở Mỹ… và sau này trở thành sản phẩm sấy quốc dân của Việt Nam.
Ngoài thịt quả mít ngọt đậm, ông còn khai thác được xơ mít dai, bùi và chân nấm đông cô thơm, dày để phục vụ cho việc làm thực phẩm chay. Mía, gừng đen, khoai lang cũng trở thành những sản phẩm ghi dấu ấn Vinamit. Tất cả đều là nguồn nguyên liệu sẵn có, huy động được lực lượng lao động của nông dân Việt với kinh nghiệm làm nông lâu đời.
 

Chọn thời điểm, thị trường và hướng đi

Có những mẻ mít sấy đầu tiên và mong muốn quay trở lại thị trường xứ Đài. Nhưng khó khăn trùng trùng khó khăn. Vì ở thời điểm đó, nghĩ đến Việt Nam là người tiêu dùng nước ngoài nghĩ đến chiến tranh và bệnh truyền nhiễm. Lúc đó, ông Lâm Viên lựa chọn thời điểm cận Tết Nguyên đán, các bà nội trợ Đài Loan cần mua cái gì đó là lạ, vui miệng để nhâm nhi. Lúc ấy ông đưa hàng vào các chợ đêm, thông qua các trùm buôn. Mít sấy được đón nhận nhiệt tình và bước đầu ghi dấu ấn dù không phải dưới một cái tên Việt Nam (điều này cũng là một sự lựa chọn phù hợp hoàn cảnh mà vẫn đạt mục tiêu chung).
Ông Lâm Viên có nói một câu khá “đau” nhưng lại là sự thật: Chọn làm nông nghiệp thì đừng có bán ở Việt Nam!
Vì người Việt chưa đánh giá được những giá trị quý báu mà nông sản sạch, nông sản hữu cơ mang lại, từ đó không sẵn sàng chi trả giá tương xứng. Định kiến cố hữu về sản phẩm nông nghiệp khiến nhiều “ông lớn” đã phải thua ngay trên sân nhà. Nhưng khi ra nước ngoài, thì chẳng những hàng “bảo vật” như nhãn, vải, xoài…có chỗ đứng, mà đến những thứ tưởng như là “phế vật” ở VN như xơ mít, chân nấm cũng được nhìn nhận đúng với giá trị.
Vì thế, chiến lược mà Vinamit thường sử dụng với các sản phẩm chủ lực là chinh phục thị trường nước ngoài trước rồi mới quay về Việt Nam.
 
Câu chuyện thương hiệu 3
 
Trong những lựa chọn trên, có cái là lựa chọn đột phá, có cái chỉ là lựa chọn phù hợp. Nhưng quan trọng nhất là kết quả cuối cùng.
 
Cùng một giá trị nhưng khác hệ quy chiếu thì sự nhìn nhận có thể sẽ trái ngược.
 
Jim Collins có nói: Lựa chọn đúng quan trọng hơn nỗ lực.
Không phải là lựa chọn đúng rồi thì không cần nỗ lực. Mà nỗ lực ấy cần phải được thiết lập trên một lựa chọn phù hợp thì mới thành công.
 
 
 
lựa chọn chiến lược kinh doanh 1
P/S: May mắn được tham gia cùng BOM của Brand Walkers – Ban điều hành cộng đồng cựu học viên Plato, đến thăm và học hỏi “chính chủ” tại Lâm Viên Gia Trang. Biết ông Lâm Viên mê âm nhạc và gắn bó với cây mít, chúng tôi cũng lựa chọn tặng ông một bức tranh chỉ để dành cho ông, có tên là “Vườn mít trong nắng”. Ít khi mít được lên tranh, mà lại dưới bút pháp bay bổng, màu sắc nhảy nhót lung linh như nắng, như nhạc, của tác giả – hoạ sỹ Nguyễn Quốc Thắng. Cảm ơn hoạ sỹ Nguyễn Quốc Thắng đã nhận lời sáng tác. Cảm ơn hoạ sỹ Bình Nhi đã tham gia lên ý tưởng.
 
Câu chuyện thương hiệu 2
 
 
 
Câu chuyện thương hiệu 4
 
 
BOM Brand Walkers
Ban điều hành cộng đồng cựu học viên Plato – Brand Walkers, đến thăm và học hỏi ông Nguyễn Lâm Viên tại Lâm Viên Gia Trang
 
 

TÁC GIẢ:

Bà Đỗ Thanh Phương - CEO học viên Plato

HLV Đỗ Thanh Phương

Giám đốc điều hành Học viện Thương hiệu Plato

Chị Phương từng có 9 năm là BTV, tổ chức sản xuất của đài truyền hình VTC.
Ngoài ra, chị đảm nhận song song vị trí Giám đốc Chiến lược nội dung của Red Monsters – Agency tiên phong trong tư vấn và thực thi chiến lược Content marketing.

Bình luận