
4 cách phân khúc thị trường
Có 4 cách phân khúc thị trường phổ biến hiện nay:
Nội dung
Phân khúc thị trường theo ĐỊA LÝ
Ví dụ như hành vi tiêu dùng ở Hà Nội khác gì Hồ Chí Minh, khác gì Đà Nẵng, khác gì Huế… Hoặc ngay ở Hà Nội thì hành vi tiêu dùng ở nội thành khác gì ngoại thành?
Phân đoạn theo NHÂN KHẨU HỌC
Ở đây có thể là sự khác biệt giữa nam và nữ, già và trẻ, giữa các thế hệ, người giàu khác gì người nghèo….
Phân đoạn theo HÀNH VI TIÊU DÙNG
Việc này sẽ phụ thuộc vào từng ngành hàng khác nhau. Có những ngành hàng sẽ phải cân nhắc rất kỹ, ví dụ như ô tô, xe máy, tủ lạnh, máy giặt, bất động sản… Ngược lại với hàng hóa tiêu dùng nhanh, hành vi mua sẽ được quyết định nhanh chóng bởi đây là sản phẩm có thể thay thế được và không quá quan trọng.
Phân đoạn theo TÂM LÝ HỌC
Ví dụ đều là người nhà giàu, có người quan tâm đến con cái của họ học tập, cho con đi học nước ngoài. Nhưng có những người lại không quan tâm nhiều đến việc này, họ chỉ nghĩ làm thế nào để giàu hơn. Do đó cần xem xét kỹ yếu tố tâm lý để phân đoạn thị trường một cách chính xác.
Tùy từng trường hợp cụ thể, mỗi doanh nghiệp sẽ có cách phân khúc thị trường khác nhau, hoặc có thể linh hoạt sử dụng nhiều cách phân khúc thị trường phù hợp.
Xem thêm video 4 cách phân khúc thị trường.
Tác giả:
![]() | HLV Đặng Thúy Hà Giám đốc miền Bắc, Nielsen Việt Nam Huấn luyện viên khóa Thấu hiểu khách hàng (Insight) |
Bình luận