
4 nhóm hành vi người tiêu dùng
– Hành vi mua phức tạp (đắn đo, cân nhắc, nghiên cứu kỹ lưỡng)
– Hành vi mua nhiều lựa chọn (thử mới là niềm vui mua sắm)
– Hành vi mua thỏa hiệp (giảm thiểu sự không hài lòng)
– Hành vi theo thói quen (sao cũng được, có gì mua nấy)
Hành vi người tiêu dùng phụ thuộc rất nhiều tới ngành hàng, vì vậy cần xác định chính xác ngành hàng của chúng ta là ngành hàng nào, khi mua khách hàng sẽ chú ý đến vấn đề thương hiệu ra sao…
Cụ thể, ngành hàng có giá trị cao như oto, nhà, tivi, tủ lạnh, trị liệu, giáo dục, du lịch nghỉ dưỡng.. đây là những sản phẩm không phải mua thường xuyên. Với những sản phẩm này, ngoài công năng, tính năng sử dụng, khi mua hàng người tiêu dùng còn muốn thể hiện địa vị, đẳng cấp, tính cách, tôi là ai khi sử dụng những sản phẩm này.
Với những sản phẩm như vậy, khi mua thường hành vi người tiêu dùng sẽ phức tạp. Người tiêu dùng có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm, đến khi hoàn toàn tự tin, biết rõ mới ra quyết định mua.
Am hiểu kỹ hành vi người tiêu dùng là cột mốc quan trọng đầu tiên phải chinh phục với bất kỳ CEO hay CMO nào. Từ đây, các quyết định về chiến lược kinh doanh, chiến lược thương hiệu… sẽ có cơ sở hơn, giảm thiểu rủi ro.
Xem thêm video 4 nhóm hành vi người tiêu dùng tại LINK.Tác giả:
![]() | HLV Đặng Thúy Hà Strategic Business and People Advisor – Talentnet Việt Nam, Cố vấn NielsenIQ Việt Nam Huấn luyện viên khóa Insight for strategy |
Bình luận