Sáng tạo slogan thumb

6 bước sáng tạo slogan để “chạm” tới trái tim khách hàng

Học viện Plato | Kiến thức thương hiệu | Cập nhật: 21/05/2021

Đừng chỉ để cảm hứng dẫn dắt quá trình sáng tạo slogan. Mà cảm hứng cùng kỹ thuật và phương pháp sẽ là sự tổng hoà hoàn hảo, cho bạn những lựa chọn tốt nhất.

Bài viết này dành cho những người làm sáng tạo trong marketing như sáng tạo tên thương hiệu, viết slogan, tagline, key message cho các chiến dịch…

Đa phần chúng ta cho rằng, sáng tạo cần có cảm hứng. Dĩ nhiên không sai. Làm sáng tạo có cảm hứng thì quá tuyệt vời. Cảm hứng sẽ giúp ngôn từ, ý tưởng được thăng hoa, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng cũng không ít khi chúng ta “bí ý tưởng”. Sáng tạo bằng cảm hứng chỉ dành cho những người mà sáng tạo không phải là công việc của họ.

Nếu nắm vững một số kỹ thuật và phương pháp sáng tạo thì bạn hoàn toàn có thể sáng tạo, thậm chí sáng tạo tốt ngay cả khi không có cảm hứng. Dưới đây là một số phương pháp sáng tạo slogan và kinh nghiệm cá nhân mà tôi (tác giả Phùng Phương) đã áp dụng cực kỳ hiệu quả trong quá trình làm việc tại Richard Moore Associates.

Bước 1: Xác định định hướng sáng tạo slogan

Dựa trên yêu cầu sáng tạo, hãy xác định những định hướng sáng tạo phù hợp, hướng nào mình nên khai thác? Đồng thời cần xác định định hướng nào là hướng ưu tiên?

Yêu cầu sáng tạo (bản brief) nên có những gì?

Chiến lược thương hiệu nêu rõ thương hiệu có những giá trị cốt lõi gì, vì sao các nhà sáng lập lại theo đuổi nó? Sứ mệnh là gì? Xác định rõ ngành hàng, phân khúc, Insight khách hàng, sự khác biệt & nổi bật thương hiệu, những yếu tố mà chiến lược mong muốn bộ nhận diện (bao gồm logo, slogan…) thể hiện v.v..

 

Bước 2: Tham khảo những ý tưởng sáng tạo slogan trong ngành

Bạn hãy dùng những dữ liệu có được, rồi phân tích, suy luận, sắp xếp những thông tin, những khái niệm đã biết theo một cách mới và so sánh kết quả của sự sắp xếp xem có thỏa mãn được những yêu cầu sáng tạo hay không.

“Sáng tạo có thể là tạo ra những thứ chưa từng có, nhưng có thể chỉ là sắp xếp những cái đã biết theo cách chưa hề có trước đó.”

Ví dụ bạn cần sáng tạo slogan cho thương hiệu về bất động sản, hãy tìm reference slogan trong ngành này (cả Việt Nam và nước ngoài) để xem xu hướng trong ngành họ thường sử dụng ngôn từ như thế nào, tone/voice ra sao…. Việc tìm hiểu những ý tưởng sáng tạo trong ngành còn giúp bạn tránh được những ý tưởng đã được sử dụng nhiều, hoặc tránh việc trùng lặp ý tưởng.

 

Bước 3: Viết ra những từ khoá, ý chính liên quan đến slogan cần sáng tạo

Những key points này có thể là các định hướng sáng tạo mà mình đã xác định ở bước 1. Hoặc đơn giản là các thông điệp mà chủ thể sáng tạo muốn thể hiện…

Tiếp tục với ví dụ về sáng tạo slogan cho thương hiệu bất động sản. Ta cần đưa ra được những từ khóa bước đầu mô tả được giá trị cốt lõi và định hướng, vị thế của doanh nghiệp, các dự án, chiến lược… Ví dụ một số key word: hiện đại, đô thị, trách nhiệm, môi trường xanh.

Phương pháp phác thảo ý tưởng phổ biến nhất là brainstorm. Phương pháp này hoạt động bằng cách nêu các ý tưởng tập trung trên vấn đề thông qua trao đổi tự do, từ đó phân tích, bàn luận, rút ra rất nhiều đáp án căn bản cho nó.

 

mindmap sáng tạo slogan

Phương pháp sáng tạo dùng mindmap, hoặc cũng có thể gọi là phương pháp “sen nở” vì mỗi từ khoá lại tiếp tục mở rộng phạm vi liên tưởng như bông sen nhiều lớp cánh.

 

Bước 4: Khai thác sâu và rộng hơn từng ý chính ở bước 3.

Với mỗi điểm này thì có thể thể hiện bằng cách nào, ngôn từ nào? những yếu tố nào liên quan?…

Từ keyword “trách nhiệm”, ta có thể đi sâu hơn về các yếu tố liên quan như: sự hài lòng, niềm tin, uy tín, yên tâm,…

Với keyword “môi trường xanh” khai thác sâu hơn ta có thiên nhiên, an lành,…

 

Bước 5: Thay từ đồng nghĩa cho những gì đã viết ra ở các bước

Dùng từ đồng nghĩa thay cho những từ đã viết ra. Hoặc viết những lợi ích, hiệu quả liên quan đến từng điểm này.

Các gợi ý kích hoạt ý tưởng của Fernando Trias de Bes (đồng tác giả cuốn Lateral Marketing):

1 – Thay thế các đối tượng (Gửi tặng chanh thay cho hoa hồng trong ngày Valentine)

2 – Đảo ngược các đối tượng (Gửi tặng hoa hồng mỗi ngày trừ ngày Valentine)

3 – Liên kết các đối tượng (Gửi hoa hồng kèm bút chì nhân ngày Valentine)

4 – Cường điệu hóa (Gửi một chục bó hoa hồng nhân ngày Valentine)

5 – Loại bỏ các đối tượng (Không gửi một bông hoa hồng nào cả)

6 – Đảo ngược các quy trình (Người được yêu sẽ gửi tặng hoa hồng cho người theo đuổi mình)

 

Bước 6: Cuối cùng hãy xem lại sơ đồ mà bạn viết ra và nghĩ cách kết hợp chúng lại với nhau.

Thử kết hợp “không gian xanh” và “an lành”, ta được một câu slogan mô tả về môi trường của dự án: Không gian xanh – sống an lành.

Xin được nhắc lại, một trong những cách sáng tạo hiệu quả là kết nối các yếu tố lại với nhau. Vì vậy hãy kết hợp những gì đã viết ra và ghi lại bất kỳ ý tưởng nào xuất hiện trong đầu. 

Có thể có những ý tưởng tồi, nhưng đừng ngại! Bởi cũng có thể từ những ý tưởng ban đầu ấy bạn có thể đào sâu để phát triển hoặc chỉnh sửa thành những ý tưởng tuyệt vời.

 

Dĩ nhiên, đây chỉ là những bước về mặt kỹ thuật và phương pháp. Bằng những phương pháp sáng tạo này, một số ý tưởng của tôi thực sự đã chạm tới trái tim của khách hàng.

Tuy nhiên, theo trải nghiệm cá nhân của tôi, tôi cho rằng cái khó nhất là người làm sáng tạo cần “cảm” (sense) được rất sâu, hiểu rất kỹ chủ thể sáng tạo. Như để sáng tạo slogan cho một thương hiệu thì bạn cần phải cảm được cái hồn của thương hiệu đó…

Chắc chắn bạn sẽ không thể cưa đổ một cô gái nếu chưa từng rung động trước cô ấy. Vì vậy bạn cũng sẽ không thể khiến cho khách hàng WOW với ý tưởng sáng tạo của mình nếu chính bạn không wow.

 

— Tác giả:

Chị Phùng phương Ms. Phùng Thị Phương 

Cựu Giám đốc chiến lược Richard Moore Associate – Agency tư vấn chiến lược thương hiệu.

Chị Phùng Phương có thời gian đứng lớp về sáng tạo Nhận diện thương hiệu tại khoá Brand – Học viện Thương hiệu Plato

Học viên khoá Brand 17 – Học viện Thương hiệu Plato

 

5/5 (1 Review)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0935.200.333
0935.200.333
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ