Bài content mẫu thực tế

Viết content hằng ngày không theo cảm hứng. Chế biến ra những món ăn đúng khẩu vị của khách hàng là điều mà những người viết content mong muốn. Sau đây là chia sẻ rất thực tế của chị Nguyễn Thanh Hiền – founder Lũa Decor.

Đánh thức đam mê & gạt bỏ nỗi sợ viết

Bản thân là một kỹ sư điện tử viễn thông tại trường Sherbrooke, Quebec, Canada; tốt nghiệp MBA ở AIT Thái Lan mình thừa nhận có tư duy logic tốt. Có khả năng liên hệ thực tế & sự am hiểu về Lũa. Nhưng thật sự mình rất ngại viết, không viết bắt đầu từ đâu, viết như thế nào? Một người bạn rất giỏi giới thiệu khóa Copywriting của thầy Sơn và mình tham dự luôn.

Sau khóa học, mình như được đánh thức khả năng từ bên trong. Mình biết cách kết hợp tư duy logic & kiến thức thực tế. Bởi ở khóa học, thầy chia sẻ các dạng bài viết như: Copywriting (quảng cáo); Advertorial – viết bài PR có nội dung quảng cáo về thương hiệu; Editorial – viết bài PR có nội dung chuyên môn sâu; Brand story – viết câu chuyện thương hiệu; Content Curation – biên tập lại nội dung gốc theo định hướng thương hiệu.

Mình biết cách đa dạng hóa các hình thức viết, cấu trúc chuẩn cho mỗi dạng bài & các tiêu chí đánh giá như thế nào là một bài viết hiệu quả phục vụ cho mục tiêu kinh doanh. Điểm này thực sự tốt cho các bạn quản lý.

Khi đã có format chuẩn, hiện mình có thể viết 5-6 bài trong một đêm trong khi trước đây “nặn” mãi không ra một bài. 

Chị Nguyễn Thanh Hiền trong khóa Copywriting 12 tại học viện thương hiệu Plato

 

Áp dụng các bước viết content vào thực tế

 

“Cái dở của một thương hiệu là luôn luôn viết về sản phẩm, trình bày những gì mình có nhưng lại bỏ qua cảm nhận người đọc.” Đó là sai lầm trước đây của mình.

Mình có niềm đam mê bất tận với Lũa nên bài viết nào cũng chia sẻ giá trị thực và giá trị nhân văn của Lũa. Giờ đứng ở vị trí người đọc, mình cũng tự cảm thấy chán. Vậy mình đã thay đổi gì?

Đầu tiên: Xác định lĩnh vực kinh doanh, định vị thương hiệu

Bước 2: Xác định lại đối tượng khách hàng chung của thương hiệu & đối tượng khách hàng chính cho từng sản phẩm.

Bước 3: Mục tiêu bài viết là gì?

Bước 4: Hành động cụ thể của người đọc sau khi đọc bài viết.

Bước 5. Bài viết được đăng trên kênh nào

 

Sau đây là một số bài content mẫu mình triển khai:

Bài về Lũa

1. Thông tin chung:

  •   Brand: LŨA DECOR
  •   Lĩnh vực: Thủ công mỹ nghệ
  •   Vị thế cạnh tranh: Đi đầu thị trường 
  •   Định vị thương hiệu: Đơn vị chuyên sản xuất thủ công sản phẩm nội thất độc bản (cao cấp) từ gỗ dũa.

2. Khách hàng mục tiêu:

  •   Yêu thiên nhiên, môi trường
  •   Có gout về nghệ thuật (đặc biệt: nghệ thuật trang trí)
  •   Những người đặc biệt rất quan tâm tới giá tinh thần của món quà đem lại 
  •   Khách hàng có thu nhập cao
  •   Yêu yoga, thiền, hướng Phật

3. Mục tiêu bài viết:

Dành cho những khách hàng, những người đã biết về LŨA DECOR, xây dựng cảm tình thương hiệu.

4. Hành động cụ thể của người đọc sau khi đọc bài viết:

Từ giá trị cốt lõi của thương hiệu (yêu thiên nhiên, tái sinh), những người đã biết LŨA DECOR hiểu hơn về lợi ích thương hiệu mang lại. Từ đó tạo cảm tình và sự ủng hộ cho thương hiệu. Đồng thời lan toả tên thương hiệu cho những khách hàng tiềm năng, khách hàng có chung giá trị mà LŨA DECOR mang lại.

5. Bài viết được đăng trên mạng Xã hội facebook

Bối cảnh: Ngay trong lúc các trận cháy rừng đang xảy ra ở Úc

 

Bài cho sản phẩm bình hoa:

1. Khách hàng mục tiêu:

  • Khu vực sống: cả nước. Từ 30 tuổi trở lên.
  • Giới tính: Nữ 
  • Thu nhập: >20 triệu
  • Sở thích: Thời trang, quan tâm đến nuôi dưỡng tâm hồn.
  • Cá tính: Phụ nữ có gout về nghệ thuật (đặc biệt: nghệ thuật trang trí), có chút bay bổng, lãng mạn.
  • Mong muốn: không gian sống đặc sắc & độc đáo hơn, thoải mái về tâm hồn & được mọi người ca ngợi về sự chăm chút cho gia đình.

2. Mục tiêu bài viết: 

Dành cho những khách hàng, những người đã biết về bình hoa LŨA, xây dựng cảm tình thương hiệu.

3. Hành động cụ thể của người đọc sau khi đọc bài viết:

Tạo cảm tình và sự ủng hộ cho thương hiệu.

4. Bài viết được đăng trên mạng Xã hội facebook

 

 

Bài viết cho sản phẩm kệ rượu, tiểu cảnh thiền:

1. Khách hàng mục tiêu:

  • Khu vực sống: cả nước. Từ 30 tuổi trở lên.
  • Giới tính: Nam
  • Thu nhập: >20 triệu
  • Sở thích: ngắm cảnh vật, thanh cảnh, quan tâm đến tâm hồn
  • Quan tâm: quan tâm đến các thông số, chi tiết của lũa
  • Mong muốn: không gian sống đặc sắc & được bạn bè công nhận về 

2. Mục tiêu bài viết: 

Dành cho những khách hàng, những người đã biết về tiểu cảnh LŨA, xây dựng cảm tình thương hiệu.

3. Hành động cụ thể của người đọc sau khi đọc bài viết:

Tạo cảm tình và sự ủng hộ cho thương hiệu.

4. Bài viết được đăng trên mạng Xã hội facebook

 

— Tác giả:

Chị Nguyễn Thanh Hiền – founder Lũa Decor – học viên khóa Copywriting 12

 

0/5 (0 Reviews)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0935.200.333
Messenger
Zalo