lớp copywriting 14 Plato

KỸ NĂNG COPYWRITING: Viết gì để khách hàng muốn đọc và muốn mua?

Học viện Plato | Kiến thức thương hiệu | Cập nhật: 06/07/2021

{HLV Nguyễn Đức Sơn} Kỹ năng copywriting không đơn giản chỉ là kỹ thuật ngôn ngữ. Copywriting bắt đầu từ tư duy của người viết.

1. Những kỹ năng copywriting thu hút khách hàng

1.1 “Vẽ” được hình ảnh cụ thể

Hình ảnh cụ thể mới đọng được vào trí nhớ của người đọc. Đọc bằng hình ảnh là khó quên nhất. Một hình ảnh giá trị hơn ngàn lời nói.

1.2 “Nghe” âm thanh “xèo xèo”

Âm thanh “xèo xèo” hàm ý ngôn ngữ viết nên có các từ tượng thanh. Mục đích là kích hoạt bán cầu não phải làm việc bằng cảm xúc. Cái gì liên quan đến cảm xúc thường dẫn đến hành động mà không cần biết đến sự logic.

kỹ năng copywriting: Viết để khách hàng dừng lại đọc và cân nhắc mua?
Ảnh: Internet – Miếng bít tết nóng hổi, gợi những âm thanh “xèo xèo” đang được nướng trên bếp

1.3 Có số liệu/bằng chứng chi tiết

Số liệu và bằng chứng chi tiết vì giúp cho đoạn copywriting trở nên đáng tin hơn, dễ nhớ hơn và dễ đi đến tìm hiểu hơn. “Khuyến mãi mua 1 tặng 1 trong 365 ngày” ấn tượng hơn “mỗi ngày” đúng không nào?

1.4 Đừng nói hết sự thật

Đừng nói hết sự thật để kích thích trí tò mò. Ai đã chơi trốn tìm đều biết rằng cuộc chơi chỉ hay khi chưa tìm ra người đi trốn. Kỹ năng copywriting mà nói toẹt hết chưa chắc đã gây chú ý. Ở cái ví dụ trên các chi tiết như tên người đầu bếp Panucci và địa danh Napoli sẽ làm người đọc băn khoăn muốn tìm hiểu những cái tên này có nghĩa gì, có đáng tin không. Muốn giải tỏa sự tò mò? Xin mời đến với Pizza Daily nhé.

1.5 Dùng các động từ mạnh ở đoạn kết thúc

Động từ mạnh ở đoạn kết thúc là để kêu gọi hành động. Nhưng hãy cẩn thận kẻo bị phản ứng ngược nhé. Những kiểu như “mua ngay kẻo hết”, “click xem ngay”, “chuyển tiền và đăng ký ngay” … còn tuỳ vào loại hình sản phẩm là gì và vị thế thương hiệu như thế nào. Đối với một sản phẩm định vị cao cấp quảng cáo tần suất nhiều quá, thúc giục mua mạnh quá với những ngôn từ phổ thông quá sẽ có thể trở nên phản cảm trong con mắt khách hàng mục tiêu.

2. Casestudy 

2.1 Thử sức với copywriting về Pizza Daily

Giả sử thương hiệu Pizza Daily có một điểm bán hàng độc đáo là ngày nào cũng khuyến mãi mua 1 tặng 1 (tên thương hiệu tôi tự đặt theo điểm khác biệt của họ). Tôi có hai cách viết quảng cáo cho họ như sau.

  • Option 1

Headline: Pizza Daily mua một tặng một mỗi ngày

Body text: Pizza Daily là loại bánh pizza đặc biệt được làm bởi đầu bếp đến từ Italy. Chúng tôi khác với các thương hiệu Pizza khác là bất cứ ngày nào cũng có khuyến mãi mua 1 tặng 1.

KỸ NĂNG COPYWRITING: Viết để khách hàng dừng lại đọc và cân nhắc mua
Ảnh: Internet (Pizza Hut)
  • Option 2

Headline: Pizza Daily mua 1 tặng 1 liên tục 365 ngày trong năm

Body text: Pizza Daily được làm từ bột mì hảo hạng trắng mịn xuất xứ từ Pháp. Với bàn tay khéo léo của đầu bếp  Panucci đến từ thành phố Napoli, miếng bánh Pizza Daily có lớp nhân vàng rộm đặc sánh phomat nóng hổi nổ bong bóng tí tách, chen lẫn các lát cá chua đỏ tươi và lớp đế giòn tan khi vừa đưa vào miệng.

Mua 1 Pizza Daily tặng ngay 1 Pizza Daily khác. Liên tục 365 ngày 1 năm.

Các ưu điểm Option 2 so với Option 1:

Có hình ảnh hấp dẫn hơn các từ như bột mì trắng mịn từ Italy, nhân vàng rộm hay cà chua đỏ tươi.

Có âm thanh vui nhộn như giòn tan, ti tách

Gây tò mò hơn: đầu bếp Italia Panucci từ Napoli khác với đầu bếp Italy chung chung. Anh ta là thằng quái nào chẳng quan trọng. Cái khác đây là có cái tên Panucci đến từ Napoli (nơi xuất xứ bánh Pizza của Italy).

Số liệu cụ thể hơn: 365 ngày trong năm dễ hiểu hơn với “tặng một mỗi ngày”. “Tặng một mỗi ngày” biết đâu có người hiểu là chiến dịch khuyến mãi trong thời gian nhất định.

2.2  Casestudy viết bài quảng cáo cho Victoria’s Secret

(Tôi xin để nguyên bản tiếng Anh).

Headline: Lingerie for Men (Lingerie: quần lót phụ nữ)

Sub-headline: How a group of very special men made it all possible

That first Valentine’s Day, the men came in droves! Hundreds of men, who had secretly been dying to visit our boutique… They all have one thing in common. They are true connoisseurs in beauty… They know how wonderful a woman feels to receive something beautiful and intimate from a special man. And take a very special man to shop from Victoria’s Secret. If you are like our male patrons – sensuous and fashion-conscious in your own right – you’ve been dying to find a place like Victoria’s secret.

However, if you live outside of northern California you won’t find it… to receive our personal copy, send $2 to the Victoria’s Secret. We will send you our colorful catalogue of fashion romance via first class mail.

kỹ năng copywriting

Và theo nhận xét của copywriter nổi tiếng người Mỹ Joseph Sugarman, đoạn quảng cáo trên của Victoria’s Secret viết rất tuyệt trừ đoạn cuối cùng. Chắc các bạn cũng đoán được lý do tại sao.

3. Những kỹ năng copywriting cần lưu ý 

  • Hiểu rõ chân dung khách hàng, đặt chân dung đó trước mặt, nhập vai như đang nói chuyện với họ và viết
  • Hiểu rõ thế mạnh của sản phẩm. Đôi khi nó không chỉ nằm ở những gì mà nhà sản xuất nói với bạn. Cứ đứng ở góc của khách hàng bạn sẽ nhìn ra. 
  • Ý tưởng trước khi viết, cách mà bạn định hướng người xem luôn quan trọng hơn năng khiếu viết. (Đó là lý do có nhiều người viết không “hay” nhưng lại rất hiệu quả)
  • Hãy nghĩ kỹ bạn cần tương tác hay cần đơn hàng. Hai mục tiêu này sẽ cần 2 cách viết khác nhau.
  • Tiêu đề rất quan trọng, nó có thể chiếm đến 80% hiệu quả bài viết.
  • Đừng chỉ bán công năng, hãy bán cho họ những lợi ích rõ ràng, những cảm xúc sâu đậm, hoặc những tưởng tượng trong tâm trí…

Hình ảnh học viên lớp Copywriting to win customers 14 tại Thành phố Hồ Chí Minh

copywriting 14 Plato   lớp copywriting 14 Plato

Hình ảnh học viên lớp Copywriting 15 tại Đà Nẵng

 lớp Copywriting 15 tại Plato  Copywriting 15 tại Plato

Tác giả

HLV Nguyễn Đức Sơn

Sáng lập & Giám đốc chiến lược Interloka – Agency tư vấn chiến lược thương hiệu

Huấn luyện viên khóa Xây dựng thương hiệu và khóa Copywriting to win customers.

 

5/5 (1 Review)

Bình luận

0935.200.333
0935.200.333
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ