xây dựng thương hiệu bằng cảm xúc 5

Nghệ thuật xây dựng thương hiệu bằng cảm xúc

Học viện Plato | Kiến thức thương hiệu | Cập nhật: 09/04/2021

Tôi không cho rằng thương hiệu nào cũng có thể chiếm lĩnh trái tim khách hàng bằng cảm xúc. Rất ít thương hiệu làm được điều này. Vì phần lớn các ông chủ xem thương hiệu của mình là công cụ kiếm tiền (rất chính đáng) thay vì là phương tiện hiện thực hoá đam mê cá nhân của họ.

[Nguyễn Đức Sơn] Có nhiều cách để xây dựng thương hiệu bằng cảm xúc, trở thành lovemark. Các con đường này đều có một điểm chung: từ trái tim đến trái tim, không phải từ logic đến trái tim.

 

1. Xây dựng thương hiệu là gì?

Theo Lata Brand, xây dựng thương hiệu là quá trình lựa chọn và kết hợp các thuộc tính hữu hình cũng như vô hình với mục đích để khác biệt hóa sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp một cách thức thú vị, có ý nghĩa và hấp dẫn. 

Cảm xúc là phản ứng, là sự rung động của con người trước tác động của yếu tố ngoại cảnh. Nói một cách khác, một cái gì đó xảy ra trong môi trường của bạn và bộ não của bạn diễn giải nó. Làm thương hiệu mà thiếu đi cảm xúc sẽ như nấu một món ăn mà thiếu đi gia vị.

2. Xây dựng thương hiệu bằng cảm xúc được hiểu ra sao?

2.1 Muốn làm rung động người khác thì bản thân mình phải rung động hàng nghìn lần

Thương hiệu rất giống con người về cách nó tiếp cận, gây cảm tình và nuôi dưỡng tình yêu. Một chàng trai có thể sở hữu một cô gái bằng tiền và quyền lực, vì thế tiền hết thì tình sẽ đi theo. Nhưng anh ta không thể làm rung động cô gái nếu trái tim anh ta không thổn thức. 

Một thương hiệu có thể “mua” được nhận biết khách hàng bằng chi phí dội bom cho quảng cáo. Có thể lôi kéo khách hàng đến với mình bằng một số thủ thuật truyền thông khéo léo. Nhưng ngân sách quảng cáo giảm là sales giảm. Thủ thuật giúp khách hàng tò mò và cao hơn nữa là dùng thử một lần. Nhưng làm thế nào để giữ chân họ? Làm thế nào để họ tự nguyện chia sẻ và thậm chí thuyết phục bạn bè cùng sử dụng? Nếu khách hàng không cảm được tình yêu của người chủ thương hiệu gửi gắm vào sản phẩm dịch vụ của họ đừng hy vọng họ sẽ làm những điều này. 

Ông Richard Branson – ông chủ của tập đoàn Virgin đã nói rằng khi mới ra đời hãng hàng không Virgin của ông khi so với ông khổng lồ British Airway chẳng khác gì châu chấu đứng trước voi bởi mọi cái đều thua xa. Nhưng ông có một thứ mà đối thủ không có được đó là: tình yêu của ông và những cộng sự của ông dành cho Virgin. Dĩ nhiên không ai thu hút khách hàng chỉ bằng lời nói suông.

 

xây dựng thương hiệu bằng cảm xúc 1

 

Virgin của Richard Branson đã thực hiện những hành động thiết thực triệt để để cung cấp dịch vụ tận tâm và tràn đầy cảm hứng tới khách hàng của mình. Vũ khí cạnh tranh lớn nhất của Virgin có được chính là con người. Những người đã yêu thương hiệu của mình rất nhiều lần để lan tỏa tình yêu đó đến khách hàng của Virgin.

2.2 Cảm xúc không mua bằng tiền nhưng cảm xúc không sống bằng nước lã

Trong thế giới ngày nay, hầu như mọi thứ đều có thể mua được bằng tiền? Tại sao những ngôi sao đỉnh nhất của thế giới bóng như Zidane, Figo, Ronaldo, Beckham, Kaka, C Ronaldo và Gareth Bale đều lần lượt hạ cánh xuống sân Bernabeu của Real Madrid? Và có thực sự là Real Madrid đã dùng tiền để mua sự phục vụ của các siêu sao? Câu hỏi này không quan trọng bằng câu hỏi dành cho những câu lạc bộ bị họ cướp mất ngôi sao: Man United.

 

xây dựng thương hiệu manchester 2

 

Đối với Ronaldo và Beckham, sân Old Trafford đích thực là một thương hiệu cảm xúc. Cảm xúc của họ đến từ tình yêu cuồng nhiệt mà nơi đó đã dành cho họ: từ HLV đến các đồng đội và khán giả. Và điều này rất quan trọng bởi Man United không chỉ có tình cảm suông, họ cũng dành rất nhiều tiền cho các ngôi sao của mình. Nếu không được đãi ngộ xứng đáng có lẽ Beckham và Ronaldo cũng đã rời United từ lâu trước khi tỷ phú Real Madrid ném vali tiền vào cửa. Và tất nhiên Ronaldo và Beckham cũng chẳng đủ thời gian để cảm để yêu Man United đến vậy.

2.3 Trước khi nghĩ tới khách hàng, hãy nghĩ tới bản thân trước

Emotional branding là chinh phục cảm xúc của khách hàng. Phải quan tâm đến họ, phải nghĩ đến cảm xúc của họ đầu tiên. Nghe có vẻ vậy nhưng không hẳn như vậy. Xây dựng thương hiệu theo xu hướng cảm xúc thực chất là theo hướng inside-out – từ tự thân người chủ thương hiệu truyền cảm hứng cho khách hàng nhờ tình yêu của họ dành cho đứa con tinh thần của mình.

 

Starbucks

 

Ông chủ của Starbucks cà phê khi đưa cà phê espresso vào nước Mỹ đâu không phải muốn lấy lòng và chạy theo thị hiếu của khách hàng. Sau khi bỏ hẳn một tháng để một mình lang thang hơn 100 quán cà phê espresso ở thành phố Milan nước Ý, Howard Schultz như mê muội loại cà phê pha bằng hơi sữa được phục vụ trong mỗi tách sứ trắng mini. Ông đơn giản muốn nhân rộng loại đồ uống tuyệt vời này cho nhiều người thôi. Khi cửa hàng đầu tiên trong ngày đầu tiên phục vụ espresso ở Mỹ, Howard đã đến sớm, nín thở quan sát xem phản ứng của những người khách hàng đầu tiên nhấp những ngụm espresso đầu tiên. Rõ ràng nhịp đập trái tim của Howards đã rung lên một ngàn lần trước khi nhịp đập khách hàng của Starbucks rung theo.

 

nghệ thuật xây dựng thương hiệu bằng cảm xúc 4

 

3. Làm thế nào để vừa bán được hàng vừa có được tình yêu của khách hàng?

Có thể nói vừa bán được hàng mà lại vừa có được tình yêu của khách hàng và trở thành một lovemark (thương hiệu cảm xúc) là mục tiêu của rất nhiều doanh nghiệp. Mặc dù có rất nhiều con đường để hiện thực hóa vấn đề trên, tuy nhiên các con đường này đều có một đặc điểm chung đó là: từ trái tim đến trái tim, không phải từ logic đến trái tim. Nếu chưa đủ rung động để xuất phát từ trái tim, thương hiệu hãy chọn con đường khác. Mọi con đường đều dẫn đến La Mã, mọi cách làm thương hiệu cũng đều phục vụ cho mục đích bán hàng. Nhưng chỉ có một con đường vừa bán được hàng vừa có được tình yêu của khách hàng đó là nghệ thuật xây dựng thương hiệu bằng cảm xúc. 

 

xây dựng thương hiệu bằng cảm xúc 5

 

Tác giả:

Ông Nguyễn Đức Sơn

Sáng lập & Giám đốc chiến lược Interloka – Agency tư vấn chiến lược thương hiệu

Huấn luyện viên khóa Xây dựng thương hiệu và khóa Copywriting to win customers.

 

5/5 (1 Review)

Bình luận

0935.200.333
0935.200.333
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ