Đo lường sức khoẻ thương hiệu: Thế nào được coi là “có thương hiệu”?

Chỉ một câu hỏi nhưng 6 lãnh đạo có 6 câu trả lời hoàn toàn khác nhau về sức khoẻ thương hiệu: “Công ty bạn đã có thương hiệu hay chưa?” 

Chỉ một câu hỏi nhưng 6 lãnh đạo có 6 câu trả lời hoàn toàn khác nhau về sức khoẻ thương hiệu: “Công ty bạn đã có thương hiệu hay chưa?” 

6 câu chuyện về sức khoẻ thương hiệu

Ngay trong buổi khai giảng khoá 44 –  “Xây dựng thương hiệu bền vững theo chuẩn quốc tế” của Học viện Plato, 6 nhóm lần lượt đưa ra những nhận định về chính thương hiệu của mình. 

Đại diện Kids Plaza cho rằng mình đã có thương hiệu, vì: 

  • Có màu sắc, logo – bộ nhận diện thiết kế – nhận biết rộng.
  • Tên thương hiệu có liên tưởng tới ngành hàng chủ đạo: đồ mẹ bé  
  • Có đối tượng khách hàng cụ thể (Target audience)
  • Có hệ thống cửa hàng về đồ mẹ và bé lớn nhất Việt Nam

 Đại diện Sao Kim – Công ty tư vấn thương hiệu – cũng nói mình đã có thương hiệu, vì:

  • Được nhận biết rộng
  • Tiên phong về thiết kế
  • Trải nghiệm khách hàng khác biệt với thương hiệu khác

 Timelux – Thương hiệu đồng hồ đeo tay cao cấp – nói mình đã có thương hiệu, do:

  • Tên có liên tưởng về ngành nghề
  • Tính cách thương hiệu: logo gợi tới sự sang trọng
  • Điểm khác biệt: bán đồng hồ xách tay, nhưng có bảo hành
  • Cửa hàng không gian thương hiệu mang tới trải nghiệm khách hàng: khách hàng luôn được tôn trọng.
  • Giá thành có giá ưu đãi so vs thị trường, rẻ hơn mức trung bình 2%
  • Thương hiệu cá nhân của chủ thương hiệu (personal brand)

 Thương hiệu: Kyahz Wedding – trả lời có. Lý do:

  • Nổi tiếng trong ngành về phong cách.
  • Bộ nhận diện thương hiệu gợi nhớ đến sự trường tồn (logo..)
  • Độc đáo về hình ảnh, tiên phong trong việc thể hiện câu chuyện tình yêu lên hình ảnh.

 Chuỗi cửa hàng thời trang Friday cũng trả lời có. Lý do:

  • Bộ nhận diện thương hiệu, logo có chức năng nhận biết
  • Có vị trí cửa hàng mặt phố
  • Tính cách thương hiệu: trẻ trung, năng động
  • Có đối tượng khách hàng cụ thể (Target audience)

 Thời trang nam Mando nói mình đã có thương hiệu, vì:

  • Phong cách: thời trang nam mang phong cách Hàn Quốc
  • Có không gian sự kiện
  • Có bộ nhận diện thương hiệu, có màu thương hiệu rõ ràng

 Tiêu chí đánh giá sức khoẻ thương hiệu

Sáu case trên, mỗi case có một thị trường riêng, tập khách hàng riêng. Nếu không làm trong ngành đó, ở bên ngoài khó mà đánh giá được là họ “có thương hiệu” hay không? Thương hiệu “khoẻ” mức nào? Vì thế, cần có bộ bộ tiêu chí chuẩn.

Các học viên lớp Brand 44 cùng phân tích sức khoẻ thương hiệu

Huấn luyện viên Nguyễn Đức Sơn của Học viện Plato cho rằng, ở mức độ đầu tiên, một công ty/sản phẩm/dịch vụ được coi là có thương hiệu khi nhắc đến tên bạn, khách hàng mục tiêu biết ngay là bạn bán gì.

Huấn luyện viên Nguyễn Đức Sơn & khoá Brand 44 – Học viện thương hiệu Plato

Mức độ cao hơn, không những khách hàng biết bạn bán gì, mà họ còn biết thuộc tính, công năng sản phẩm của bạn.

Còn nhiều mức độ cao hơn trong việc xây dựng và phát triển một thương hiệu “khoẻ mạnh”.

Làm thế nào để có một chiến lược định vị thương hiệu sắc bén, lâu bền và đúng chuẩn quốc tế?

Làm thế nào để sáng tạo big idea quảng bá thương hiệu?

……

Các học viên đã dần dần khám phá trong khoá huấn luyện Xây dựng thương hiệu bền vững theo chuẩn quốc tế của học viện.

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0935.200.333
Messenger
Zalo