Khoá huấn luyện “Turn on” sáng tạo | Giải quyết vấn đề trong kinh doanh

Khoá huấn luyện chuyên sâu này mang lại tư duy tổng quan và cách áp dụng những phương pháp sáng tạo để Giải quyết Vấn đề (Creative Problem Solving – CPS) trong kinh doanh.

Nếu bạn muốn sáng tạo là yếu tố cốt lõi cho cách thức cho giải quyết vấn đề trong nhiều hoạt động kinh doanh (quản trị, nhân sự, chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing, thương hiệu v.v…) thì đây là khoá huấn luyện lý tưởng.

Khoá huấn luyện cũng bao gồm một buổi về chuyên đề Tư duy Thiết kế, một xu hướng mà nhiều tổ chức ngày nay đã và đang áp dụng thành công nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của họ.

Huấn luyện viên là “thầy phù thuỷ” của làng marcom thế giới, ngài Richard Moore – Chủ tịch Richard Moore Associates (Hoa Kỳ).

LỢI ÍCH CỦA KHÓA HUẤN LUYỆN

  • Tiếp cận hơn 50 phương pháp lên ý tưởng
  • Thấu hiểu cách mà các ý tưởng sáng tạo xuất hiện
  • Thấu hiểu khuynh hướng sáng tạo của bản thân để từ đó tận dụng chúng một cách tốt nhất
  • Thấu hiểu cách thức chuẩn bị một cách hiệu quả cho quá trình lên ý tưởng
  • Tiếp cận những rào cản sáng tạo điển hình và làm sao để vượt qua chúng
  • Làm quen với những phương pháp lên ý tưởng cốt lõi bằng cách luyện tập chúng với các vấn đề thực tế của các học viên theo nhóm 5-7 người
  • Tiếp cận với những phương pháp đánh giá ý tưởng cốt lõi bằng cách luyện tập chúng với những ý tưởng đã được phát triển ở các buổi trước
  • Tiếp cận cách thức nâng cao khả năng lên được những ý tưởng khả thi
  • Nâng cao khả năng sáng tạo cùng với những khả năng khác trong một môi trường năng động và mọi người hỗ trợ lẫn nhau và sẽ khiến bạn được vui cười thoải mái
  • Tiếp cận những bước cốt lõi của xu hướng tư duy hình ảnh/thiết kế mới nổi trong thời gian gần đây, khi mà hình ảnh trở nên quan trọng trong nhiều mảng của doanh nghiệp

NỘI DUNG KHÓA HUẤN LUYỆN

Phân tích Nội tại Khách hàng (Sự thật Ngầm hiểu)

Sáng tạo không phải là một khả năng thiên phú đặc biệt của con người. Nó là kĩ năng mà chúng ta có thể học hỏi và nếu được trau dồi thì sẽ trở thành một cách thức tự nhiên giúp giải quyết vấn đề trong chính tư duy của chúng ta và cả những vấn đề khác.

Thấu hiểu Sáng tạo  

Học viên sẽ được tiếp cận với các nguyên tắc sáng tạo và những cách thức làm thế nào mỗi một người trong chúng ta bộc lộ khả năng sáng tạo của chính mình. Khoá học cũng mang đến một cái nhìn tổng quan về CPS và cách thức tổ chức của các phương pháp trong mỗi nhóm theo cách giúp học viên dễ dàng lựa chọn phương pháp dựa trên nhu cầu thực tế của bản thân.

ch hot cách thức CPS

Quy trình CPS bắt đầu bằng việc học hỏi những bước khởi đầu của việc lên vấn đề để áp dụng vào bất cứ phương pháp lên ý tưởng nào. Học viên sẽ được học cách thức thiết lập hiệu quả và xác định rõ ràng mục tiêu, định hướng tìm hiểu những sự thật liên quan và đặc biệt tái định nghĩa vấn đề cốt lõi bằng cách sử dụng một phương pháp tiếp cận hệ thống để điều chỉnh lại và tái định nghĩa chúng theo cách thức khơi gợi những quan điểm mới trước khi quá trình lên ý tưởng bắt đầu.

Phương pháp lên ý tưởng trong cách thức CPS

Phương pháp lên ý tưởng đa chiều sẽ được áp dụng trong 2 trên 4 buổi học. Ở một cấp độ, các buổi học này sẽ đưa ra một khảo sát về các loại hình và dạng thức khác nhau của các phương pháp giải quyết vấn đề sáng tạo đã được phát triển những năm gần đây. Học viên sẽ được trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về các phương pháp này và những nguyên tắc chính của chúng sau khi kết thúc buổi học.

Hơn nữa, ở một cấp độ khác, học viên sẽ tham gia trực tiếp vào bước lên ý tưởng của những phương pháp này và tham gia hoàn toàn vào bước khai thác ý tưởng sáng tạo trong nhóm 5-7 người. Một số bài tập sẽ được lấy từ chính vấn đề thực tế của các học viên – vấn đề này được nêu ra trong bước đăng ký khoá học của các học viên.

Học viên cũng sẽ được học về các rào cản sáng tạo phổ biến và cách thức để vượt qua chúng.

Những phương pháĐánh giá và Triển khai trong cách thức CPS

Những phương pháp đánh giá ý tưởng sẽ được mô tả và áp dụng, thường là những phương pháp đã được lựa chọn ở buổi lên ý tưởng trước đó. Mục đích chính của những phương pháp này là để minh hoạ cách thức lên ý tưởng được tiếp tục được sử dụng như thế nào trong việc nâng cao chất lượng của những ý tưởng trước khi chúng ta hoàn tất quá trình lựa chọn.

Học viên sẽ được học và luyện tập những phương pháp chọn lọc ý tưởng, bao gồm việc phát triển những phương pháp triển khai thông qua việc đào sâu tìm hiểu những hành động thực tế.

Tư duy Thiết kế

Vai trò ngày càng to lớn của thiết kế trong kinh doanh đã đi lên gần như từ không có vai trò gì, đến thiết kế để tạo phong cách, đến thiết kế như là một phần không thể thiếu trong việc tạo ra sản phẩm và dịch vụ, và cuối cùng là thiết kế như là một phương tiện mang tính chiến lược hỗ trợ đổi mới sáng tạo. Trong một thập kỷ qua, rất nhiều thương hiệu và tổ chức đã phát triển đến giai đoạn này, bao gồm Pepsi, Proctor & Gamble, Siemens và Chính phủ Singapore. Tư duy Thiết kế không chỉ dành cho những nhà thiết kế, nó là một quá trình khuyến khích thay đổi thông minh như cách thức mà CPS làm, nhưng được bổ sung thêm một số bước. Và những bước này chính là chủ đề chính cho buổi học cuối cùng của khoá học.

Các phương pháđào tạo

Tất cả những nội dung trên sẽ được phát triển trong sáu buổi học với khung giảng dạy như sau:

    • Lý thuyết cơ bản
    • Cả lớp luyện tập bài tập những tình huống của học viên theo nhóm 5-7 người
    • Tham gia bài tập tình huống thực tế được giảng viên đưa ra từ chính vấn đề của những khách hàng và khách hàng quốc tế
  • Học về các nguyên tắc sáng tạo và những cách thức chúng ta bộc lộ khả năng sáng tạo
  • Đưa ra cái nhìn tổng quan về phương thức CPS
  • Xếp các phương pháp lên ý tưởng vào các nhóm lưu giữ, kéo dãn hay đột phá ý tưởng
  • Xác định Mục tiêu, bước đầu tiên của CPS, làm rõ vấn đề bằng cách sử dụng những phương pháp điển hình như phân tích SWOT và những biến thể phương pháp khác.
  • Xác định Sự thật, bước thứ hai của CPS, hỗ trợ làm rõ vấn đề bằng cách sử dụng kỹ thuật xác định sự thật thường được dùng bởi giới nhà báo và giới nghiên cứu cộng thêm những phương pháp khác nhằm định nghĩa những hạn chế cũng như những ranh giới hay phạm vi của vấn đề.
  • Xác định Vấn đề, bước thứ ba và cũng là bước chuyên sau nhất trước khi lên ý tưởng của CPS, sử dụng cách tiếp cận hệ thống để tái định nghĩa vấn đề nhằm mở rộng chúng hay thu hẹp chúng lại, giúp tiếp cận những góc nhìn mới trước khi bắt đầu lên ý tưởng.
  • Xác định Ý tưởng, bước thứ 4 của CPS, sẽ được giới thiệu với hơn 30 phương pháp được phân loại vào các nhóm định hướng phương pháp, bao gồm nhóm lưu giữ, kéo dãn hay đột phá. Đồng thời với việc học hỏi và luyện tập các phương pháp, học viên sẽ được mô tả về những rào cản điển hình ngăn cản khả năng sáng tạo và các phương pháp để vượt qua chúng.

Các hướng dẫn từng bước và sự luyện tập của các phương pháp lên ý tưởng sẽ được tiếp tục nói đến trong phần còn lại của các buổi học. Các phương pháp lên ý tưởng bao gồm:

  • Phương pháp phân tích. Những phương pháp này dựa trên việc xem xét tìm hiểu kỹ vấn đề để tìm ra những góc nhìn mới về nó.
  • Phương pháp phác thảo ý tưởng (Brainstorm). Có lẽ đây là kỹ thuật CPS phổ biến nhất, chúng ta sẽ bắt đầu với phương pháp brainstorm cổ điển và sau đó sẽ khám phá những cách thức khác hiện đại hơn của phương pháp này.
  • Phương pháp tư duy định hướng. Học viên sẽ được giới thiệu về rất nhiều dạng của phương pháp gốc về khơi mở tư duy sáng tạo của Edward de Bono để từ đó có thể tìm ra những giải pháp độc đáo cho vấn đề.
  • Phương pháp Khuôn mẫu. Trong khi hầu hết các phương pháp lên ý tưởng đều nhấn mạnh vào cách tư duy vượt khỏi khuôn mẫu thì phương pháp này tập trung xem xét sâu trong khuôn mẫu để tìm ra những giải pháp không ưng ý và những giải pháp hiệu quả. Phương pháp này cơ bản thường được dùng cho việc phát triển sản phẩm, nhưng chúng ta cũng sẽ khám phá nó hữu dụng ra sao đối với marketing và quảng cáo.
  • Phương pháp tổng hợp. Phương pháp này tận dụng khả năng tư duy loại suy để dần dần mở rộng giới hạn lên ý tưởng theo những cách thức tuyệt vời hơn.
  • Phương pháp trực quan. Ở phương pháp này chúng ta sẽ đề cập đến tầm quan trọng của trực quan hoá đối với các phương pháp liên kết đến nhóm phương pháp đột phá ý tưởng.
  • Những phương pháp lên ý tưởng hiệu quả khác không nằm trong những nhóm chia trên cũng sẽ được khám phá.

Các nguyên tắc của bước Đánh giá sẽ được giới thiệu. Bước thứ 5 và cũng là bước CPS chuyên sâu nhất sau khi lên ý tưởng, bằng kỹ thuật xem xét đánh giá phản biện đối với những kết quả có được sau quá trình lên ý tưởng. Chúng ta sẽ khám phá những phương pháp cốt lõi sử dụng những kết quả của quá trình lên ý tưởng của các buổi trước.

Từng bước một của các phương pháp lên ý tưởng và hoạt động nhóm sẽ được lần lượt tiếp tục nhắc đến từ các phương pháp lưu giữ cho đến kéo dãn ý tưởng.

Trong các phương pháp đánh giá ý tưởng được dạy là những phương tiện giúp khai phá được những sự thấu hiểu mới của các ý tưởng và áp dụng tư duy đa chiều nhằm cải thiện chúng.

Các phương pháp đột phá ý tưởng nâng cao và hoạt động nhóm sẽ được giới thiệu cùng lúc với sự luyện tập của bước Đánh giá ý tưởng.

Các nguyên tắc cơ bản của việc Triển khai ý tưởng, bước thứ 6 và cũng là bước CPS cuối cùng, sẽ kết thúc buổi học.

NỘI DUNG KHÓA HUẤN LUYỆN

Insights khách hàng là gì? Tại sao phải thấu hiểu insight khách hàng?
Các ví dụ từ việc thấu hiểu insight khách hàng tới quyết định tiếp thị:
Xác định phân khúc khách hàng (Segmentation & Targeting)
Xây dựng định vị thương hiệu (Brand Positioning)
Thông điệp và nội dung truyền thông (Idea & Content Marketing)
Các chiến dịch truyền thông (Campaign)
Xác định mục tiêu kinh doanh và mục tiêu nghiên cứu
Thực hành:
Xác định khách hàng mục tiêu
Mục tiêu kinh doanh và mục tiêu tiếp thị cụ thể
Mục tiêu nghiên cứu
Chọn bài tập cho từng nhóm

Các nhóm trình bày mục tiêu nghiên cứu
Nguồn dữ liệu:
Các nguồn thông tin (primary; secondary)
Cách thức tìm kiếm
Nghiên cứu khám phá, nghiên cứu miêu tả và nghiên cứu nhân quả
Ví dụ thực tế về nguồn thông tin
Thực hành bài tập nhóm): Xác định các nguồn thông tin

Các dạng nghiên cứu.
Ý nghĩa. Khi nào nên cân nhắc sử dụng nghiên cứu định tính
Thực hành bài tập nhóm: Thiết kế nghiên cứu

Ý nghĩa của nghiên cứu định tính, khi nào nên cân nhắc sử dụng nghiên cứu định tính Các hình thức nghiên cứu định tính
Phỏng vấn nhóm – Focus Group
Phỏng vấn chuyên sâu – In-depth Interview
Quan sát – Observation
Ví dụ thực tế nghiên cứu định tính
Thực hành bài tập nhóm: Thiết kế nghiên cứu định tính Bảng hướng dẫn thảo luận mẫu
Thực hành: Bản hướng dẫn thảo luận – case của nhóm.

Các câu hỏi mở
Bảng hướng dẫn thảo luận nhóm
Ví dụ thực tế về bảng thảo luận nhóm
Thực hành bài tập nhóm: Viết bảng hướng dẫn thảo luận nhóm

Các kỹ thuật hỏi được sử dụng trong nghiên cứu định tính
Ví dụ thực tế khi khai thác thông tin
Thực hành phỏng vấn lấy thông tin

Ví dụ thực tế từ insights cho các hoạt động truyền thông & thương hiệu
Bài tập nhóm: Thực hành lấy thông tin

Thực hành phỏng vấn nhóm (focus group) hay
Phỏng vấn sâu cho case của nhóm Tìm insights

Ý nghĩa của nghiên cứu định lượng
Cách thức lấy mẫu, số mẫu nghiên cứu
Các hình thức phỏng vấn
Thiết kế bảng hỏi và cấu trúc hỏi
Các dạng câu hỏi khác nhau; điểm mạnh và điểm yếu của mỗi loại
Thực hành thiết kế bảng câu hỏi cho một nghiên cứu cụ thể của nhóm
Nội dung cập nhật từ khóa Insight 07: Cách đo lường sức khỏe thương hiệu và sự hài lòng của khách hàng

Trình bày case của nhóm
Phản biện & chấm điểm

HLV Richard Moore

Ông Richard Moore là giám đốc sáng tạo với hơn 40 năm kinh nghiệm trong việc đón đầu xu hướng sáng tạo trong truyền thông thương hiệu trên tất cả các loại hình truyền thông.

Với tư cách là người đồng sáng lập hãng quảng cáo Muir Cornelius Moore ở New York, ông đã từng phụ trách hàng trăm chương trình truyền thông marketing cho những khách hàng lớn như IBM, AT&T và Citibank.

Trong hơn 20 năm qua, với tư cách là người sáng lập công ty Richard Moore Associates ở Việt Nam, ông đã phụ trách mảng truyền thông thương hiệu cho các doanh nghiệp từ Electrolux với chiến dịch Vẫn chạy tốt đến hệ thống nhận diện cho các thương hiệu như VietinBank và VietJet Air.

Ông cũng là tác giả của các chuyên đề báo về thương hiệu và ba cuốn sách: Tiếp thị và Thiết kế, 1995; Thương hiệu cho người dẫn đầu, 2003 và Đầu tư vào Hình ảnh Chiến lược Thương hiệu, 2009 và được chứng nhận có đóng góp lớn cho cộng đồng thiết kế sáng tạo Việt Nam bởi Halography.

Trong những năm gần đây, ông đã đồng phát triển một phương thức với 11 thuộc tính nhằm đánh giá và định giá thương hiệu và đã tiến hành khảo sát trên quy mô lớn về những phương pháp nhằm tăng cường khả năng sáng tạo đương đại làm nền tảng cho lớp học của ông ở Học viện Plato.

ĐĂNG KÝ NGAY




Khai giảng: Chưa có lịch

Thời gian: Cả ngày T7, cả ngày CN

Thời lượng: 4 buổi, 2 ngày

Học phí: 3.200.000vnđ (Không bao gồm VAT)

Khai giảng: Chưa có lịch

Thời gian: Cả ngày T7, cả ngày CN

Thời lượng: 4 buổi, 2 ngày

Học phí: 3.200.000vnđ (Không bao gồm VAT)

AI NÊN THAM DỰ

Ý KIẾN HỌC VIÊN

Nguyễn Linh Giang

Giám đốc phát triển, công ty Happydy

“Mình đã nghe về khóa học từ khá lâu rồi. May mắn biết tin thầy Richard về Việt Nam mở lớp nên mình đăng kí cho cả team bay từ TP.HCM ra Hà Nội học cho kịp. Lượng kiến thức khá nhiều tuy nhiên với cách giảng dạy của thầy, từng phương pháp mình tiếp thu rất là nhanh, đặc biệt là cách thầy đưa các case study của chính các học viên vào. Rất dễ nhớ và hữu ích.”

Phạm Thanh Tâm

Trưởng Dự Án, công ty SEONGON

“Sáng tạo đâu phải chỉ dành cho dân thiết kế, nghệ thuật! Cảm xúc thoả mãn, xứng đáng giữ nguyên vẹn từ đầu đến cuối khoá học. Ấn tượng với anh chị cùng bàn, biết cách làm teamwork và tích cực tiếp thu. Các bài học về phương pháp phát triển ý tưởng và xây dựng giải pháp rất hữu dụng với công việc của tôi.”

Đoàn Lan

Giám đốc WE LLC

“Khoá học đã giúp mình thay đổi cách tư duy. Mình cũng rất bất ngờ về các đáp án trong các bài tập tình huống. Mình học được cách gợi mở các ý tưởng và ghi nhận chúng mà không bị ảnh hưởng bởi các định kiến trước đây.”

HÌNH ẢNH KHÓA HUẤN LUYỆN

NÊN HỌC KÈM KHÓA NÀO?

06 Aug

Thấu hiểu khách hàng (Insights)

Nghiên cứu thị trường để thấu hiểu những suy nghĩ thầm kín của khách hàng (customer insight) sẽ giúp cho doanh nghiệp biết rõ vấn đề then chốt khi ra các quyết định kinh doanh.

Xem thêm

17 July

Marketing thực chiến

Một chiến lược tốt cần được thực thi tốt. Một kế hoạch Hành động marketing thực chiến, sắc bén, sẽ giúp hiện thực hóa Chiến lược thương hiệu thành Doanh số thực tế và Tài sản thương hiệu.

Xem thêm

19 Oct

Chiến lược & kế hoạch Content Marketing

Chiến lược & kế hoạch marketing nội dung (digital) là khóa huấn luyện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam về lĩnh vực này, với mục tiêu tạo ra hiệu quả kinh doanh bằng nội dung.

Xem thêm

14 Aug

Copywriting to win customer (Viết content)

Chúng ta học viết để bán hàng, để đóng góp vào chiến dịch content marketing, giúp thương hiệu thu hút hơn. Khoá copywriting của thầy Nguyễn Đức Sơn không chỉ huấn luyện...

Xem thêm

10 Oct

"Turn on" sáng tạo | Giải quyết vấn đề trong kinh doanh

Khoá huấn luyện chuyên sâu này mang lại tư duy tổng quan và cách áp dụng những phương pháp sáng tạo để Giải quyết Vấn đề (Creative Problem Solving – CPS) trong kinh doanh. Xem thêm

13 July

Xây dựng thương hiệu bền vững chuẩn quốc tế

Học xây dựng thương hiệu bền vững là mục tiêu nền tảng và quan trọng với mọi thương hiệu, dù ở quy mô nào. Phương pháp đào tạo thương hiệu của Plato không dừng lại ở lý thuyết, mà huấn luyện dựa trên thực tiễn ở Việt Nam và trên thế giới Xem thêm