Nghiên cứu khách hàng: Tự làm bảng khảo sát và phỏng vấn, dễ hay khó?

Nghiên cứu khách hàng quá dễ! Dù chưa học bài bản về khảo sát, phỏng vấn khách hàng, mọi thương hiệu đều có thể tự làm khảo sát, phỏng vấn. Thế nhưng,…..Có lẽ bạn chưa hình dung ra đây thực sự là một công việc khó khăn.

Nghiên cứu khách hàng quá dễ! Dù chưa học bài bản về khảo sát, phỏng vấn khách hàng, mọi thương hiệu đều có thể tự làm khảo sát, phỏng vấn. Thế nhưng,…..

Có lẽ bạn chưa hình dung ra đây thực sự là một công việc khó khăn.

1. Những khó khăn của việc nghiên cứu khách hàng

  • Điều khó nhất không phải là làm một list các câu hỏi mà là tự mình trả lời các câu hỏi khi ra đầu bài: Bảng khảo sát/nghiên cứu này để làm gì? Mong muốn thu được kết quả thế nào? Chọn người trả lời (đáp viên) như thế nào sẽ khách quan nhất? v.v..
  • Điều khó thứ hai mới là hỏi cái gì? Làm sao để số lượng câu hỏi cả trong bảng khảo sát và trong phỏng vấn trực tiếp vừa đủ mà lại khai thác được khách hàng. Kịch bản hỏi này cần phải được cân nhắc kỹ càng trước khi tiếp cận với khách.
  • Kỹ năng phỏng vấn sẽ là điều thứ ba mà bạn phải quan tâm. Không phải cứ hỏi y chang kịch  bản mà bạn có thể thu thập đủ thông tin. Làm thế nào để có thể vừa “lựa” theo khách hàng, đặt những câu hỏi “tuỳ biến”, vừa khéo léo đưa khách hàng vào đúng “luồng mục đích”. Người moderator (điều phối) luôn là người có kinh nghiệm, bản lĩnh và tỉnh táo.
  • Có biên bản phỏng vấn rồi, phân tích như thế nào? Chọn điều gì làm insight (sự thật ngầm hiểu) của khách hàng để dựa vào đó mà đưa ra sản phẩm mới, quyết định các chiến lược, kế hoạch mới….thật sự là “hóc búa”.
Liệu “nghiên cứu khách hàng” theo bản năng có giúp bạn tìm ra điều ẩn giấu?

Tuy nhiên, khó khăn không có nghĩa là bạn không thể nghiên cứu. Bạn có thể thuê các công ty thực sự chuyên nghiệp, hoặc có thể bắt đầu bằng việc đi học các khoá huấn luyện về nghiên cứu khách hàng.

2. Nghiên cứu khách hàng có kiến thức và phương pháp

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp/quản lý cấp cao (Strategic, Marketing, Marcom, Thương hiệu, Sản phẩm, R & D, Quản lý chất lượng), chuyên viên các bộ phận R&D, sale, marketing… đang muốn nắm bắt kỹ thuật khảo sát, phỏng vấn (và cả những kỹ thuật khác…) để “thấu hiểu khách hàng”, thì khoá huấn luyện Insight của Học viện Plato rất phù hợp với bạn.

LỢI ÍCH CỦA KHOÁ HUẤN LUYỆN: 

– Kiến thức cơ bản về nghiên cứu thị trường và các bước tìm kiếm insights khách hàng.

– Kỹ  năng tìm kiếm thông tin tại bàn (desk research) hay cách tự tổ chức nghiên cứu (primary research).

– Biết đặt đề bài nghiên cứu. Xác định rõ mục tiêu nghiên cứu hay nội dung cần thu thập thông tin, sau này là việc sử dụng thông tin cho các quyết định cụ thể.

– Biết đưa ra thiết kế nghiên cứu cho các mục tiêu marketing và mục tiêu nghiên cứu khác nhau.

3. Huấn luyện viên hàng đầu về nghiên cứu khách hàng ở Việt Nam

Ms Đặng Thúy Hà, hiện đang đảm nhận chức vụ Giám đốc miền Bắc của Nielsen – công ty nghiên cứu thị trường và truyền thông toàn cầu, đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993.

Chị Đặng Thúy Hà có gần 20 năm kinh nghiệm thực chiến về nghiên cứu thị trường, với nhiều dự án ở các lĩnh vực khác nhau, bao gồm hàng hoá tiêu dùng nhanh, Viễn thông, Công nghệ thông tin, Đào tạo, Xây dựng & nội thất,…

Kỹ năng và kinh nghiệm của cô Hà không chỉ trong chuyên môn nghiên cứu mà cả những kỹ năng tìm hiểu nhu cầu, tư vấn và quản trị marketing cho các doanh nghiệp.

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0935.200.333
Messenger
Zalo