PLATO TALK #11
VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP -
CÂU CHUYỆN “NÉM ĐÁ
DÒ ĐƯỜNG”
Hầu hết các doanh nghiệp chưa để ý đến chiến lược hay văn hoá doanh nghiệp trong 3-5 năm đầu tiên. Văn hoá doanh nghiệp là khái niệm tương đối mơ hồ. Có những doanh nghiệp ý thức về nó thì “vừa ném đá, vừa dò đường”.
Nhưng chính quá trình làm rồi sửa, hợp rồi tan, ngã rồi đứng dậy là giai đoạn các giá trị về văn hoá doanh nghiệp hình thành một cách vô thức. Giống như nhiều lần đi qua một đồng cỏ thì sẽ dần dần tạo ra đường đi vậy!
Nói vậy để thấy rằng văn hoá doanh nghiệp (cụ thể là những khái niệm như giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh…), về bản chất là đã dần dần hình thành từ thực tế vất vả của những nhà sáng lập ngay từ những ngày đầu.
(Kể cả khi những giá trị này đã được nhà sáng lập hoạch định từ đầu, thì nhiều trường hợp cũng được điều chỉnh, bổ sung và thay đổi khi vào thực tế. Vì thực tế mới là hàn thử biểu đo lường chính xác giá trị thật của giá trị cốt lõi).
Giá trị cốt lõi là yếu tố then chốt của văn hoá doanh nghiệp (các khía cạnh khác là mục tiêu cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh).
Tính cách thương hiệu là yếu tố then chốt của một chiến lược thương hiệu.
Giá trị cốt lõi là nền tảng để xác định tính cách thương hiệu.
Nếu bạn có một nền văn hoá đúng đắn, bạn sẽ thực sự có mọi thứ, bao gồm cả một thương hiệu mạnh.
(Tony Hsieh – Cựu CEO Zappos)
Ý TƯỞNG FUSION
Fusion là quá trình hoặc kết quả kết hợp hai thực thể lại với nhau để hình thành một thực thể mới.
The process or result of joining two or more things together to form a single entity.
(Theo Oxford dictionary)
Các thành viên trong bất kỳ tổ chức nào đều tồn tại trong mối quan hệ đan xen lẫn nhau. Lãnh đạo với lãnh đạo, lãnh đạo với nhân viên, nhân viên với nhân viên. Để đạt mục tiêu công việc, không ai có thể tồn tại độc lập. Đây là quá trình tích hợp, trộn lẫn (Fusion) giữa cá nhân với cá nhân, cá nhân với tổ chức. Quản trị văn hóa doanh nghiệp là quá trình quản trị các mối quan hệ. Chất lượng Fusion quyết định chất lượng hiệu quả công việc.
Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cũng cần được đặt trong bối cảnh bản sắc riêng của văn hóa doanh nghiệp là gì để có sự tương thích giữa nội hàm bên trong và biểu hiện ra bên ngoài.
Giá trị cốt lõi (yếu tố then chốt của văn hoá doanh nghiệp) là nền tảng để xác định tính cách thương hiệu (yếu tố then chốt của chiến lược thương hiệu). Đây chính là một quá trình Fusion.
Plato Talk 2022 (do Interloka & Plato tổ chức) trao đổi về chủ đề Tích hợp văn hóa doanh nghiệp & thương hiệu. Thay vì trình bày lý thuyết đơn thuần, các diễn giả sẽ phân tích các case study cụ thể (với tư cách là người trong cuộc) để làm rõ topic thú vị này.
NỘI DUNG CHÍNH
-
1. Lợi ích trong việc triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Diễn giả: bà Trần Thu Trang
Chủ tịch HĐQT Hanel PT
-
2. Tích hợp văn hóa doanh nghiệp & thương hiệu
Diễn giả: ông Nguyễn Đức Sơn
Chủ tịch Học viện Thương hiệu Plato,
nhà sáng lập Interloka -
3. Phiên thảo luận
Với sự tham gia của diễn giả:
– Ông Nguyễn Đức Sơn
– Bà Trần Thu Trang
Cùng người điều phối bà Đỗ Thanh Phương
CHI TIẾT
-
1. Lợi ích trong việc triển khai xây dựng văn hoá doanh nghiệp
Diễn giả: bà Trần Thu Trang
- Văn hoá doanh nghiệp có phải chất dẫn tuyệt vời nhất, nguồn sức mạnh lớn lao nhất giúp doanh nghiệp chinh phục mục tiêu?
- Tương lai của doanh nghiệp phụ thuộc vào cách bạn vận hành văn hoá. Có mục tiêu, triết lý, chiến lược, core team mà thiếu đi nét văn hoá thì càng lớn mạnh sự rã đám càng nhanh.
- Văn hoá là tài nguyên vô giá và vô tận, nhưng quan trọng bạn có thực sự hiểu để nắm bắt, xây dựng và phát huy hay không?
- Hiểu rõ lợi ích sống còn của văn hoá tổ chức là nội dung phần chia sẻ của bà Trần Thu Trang.
-
2. Tích hợp văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu
Diễn giả: ông Nguyễn Đức Sơn
- Đặt vấn đề về tích hợp giữa xây dựng hình ảnh thương hiệu & văn hoá doanh nghiệp
- Niềm tin cốt lõi & giá trị cốt lõi (Gene văn hoá doanh nghiệp & nguyên lý tác động vô thức trong vận hành văn hóa doanh nghiệp. Lý thuyết về giá trị ngầm định của Edgar Schein và mô hình 3 tầng quản trị văn hóa doanh nghiệp)
- Fusion giữa shadow & persona (Tích hợp góc khuất bên trong và hình ảnh nên ngoài trong mỗi cá nhân)
- Tích hợp giá trị cốt lõi & ứng dụng triển khai xây dựng thương hiệu
- Case study thực tế (lấy từ thực tế các dự án tư vấn chiến lược thương hiệu của Interloka): Đại học Văn Lang, Tập đoàn tư nhân đa ngành TNG, Tập đoàn tư nhân đa ngành Licogi16, Tập đoàn công nghệ Elcom.
Diễn giả
Diễn giả: ông Nguyễn Đức Sơn
Chủ tịch Học viện Thương hiệu Plato
Sáng lập & Giám đốc chiến lược của Interloka – Agency tư vấn chuyên sâu về chiến lược thương hiệu.
Ông Sơn hiện là chuyên gia Chiến lược thương hiệu được đào tạo chuyên sâu bài bản về quản trị thương hiệu. Ông học Master chuyên ngành Marketing tại Đại học Sydney của Úc và là một trong những chuyên gia chiến lược có nhiều trải nghiệm thực tế nhất về tư vấn thương hiệu tại Việt Nam.
Ông đã trực tiếp tham gia tư vấn cho các thương hiệu như VietJet Air, Thaco, FPT, Miss Sài Gòn, Thai Binh Seed, Siêu thị Nguyễn Kim, sứ Minh Long, đồ gia dụng Sunhouse và nhiều dự án khác.
Diễn giả: bà Trần Thu Trang
Chủ tịch HĐQT Hanel PT
Người điều phối: bà Đỗ Thanh Phương
CEO Học viện Thương hiệu Plato.
Giám đốc Chiến lược nội dung Red Monsters.
Cựu nhà báo, BTV thời sự VTV & VTC. Bà có nhiều kinh nghiệm trong tư vấn, huấn luyện Content Marketing & trải nghiệm khách hàng, và là coach của chương trình chuyển giao lõi cạnh tranh ngành làm đẹp (mỹ phẩm, spa, thẩm mỹ…).
Tham khảo hoạt động Plato Talk
Những ai nên tham dự
-
Nhà sáng lập, chủ tịch công ty
-
CEO
-
Lãnh đạo trực tiếp phụ trách mảng nhân sự hoặc marketing
Ý kiến người từng tham dự Plato Talk
Plato Talk 9: Tích hợp văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu
Mình bay hơn 2000km để đến đây tham dự chương trình Plato Talk. Khi tham gia những buổi hội thảo chia sẻ, mình quan trọng nhất là học được những cái gốc rễ của vấn đề vì mọi thứ đều xuất phát từ gốc rễ. Tuy nhiên, những buổi hội thảo về văn hóa doanh nghiệp trước đây, cái mình nhận được chỉ là bề nổi, còn cái niềm tin cốt lõi về gốc rễ của vấn đề, niềm tin ngầm định thì ngày hôm nay mình mới tìm ra được.
Plato Talk 9: Tích hợp văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu
Buổi Talk ngày hôm nay giống như một bữa tiệc 6 sao về tri thức. Theo quan điểm của mình, dù được xây dựng có chủ đích hay tự nhiên hình thành thì ngày hôm nay với những đúc kết của thầy Nguyễn Đức Sơn, các chủ doanh nghiệp cũng sẽ phải ngẫm xem văn hóa doanh nghiệp mình đã phù hợp hay chưa.
Câu kết của buổi Talk ngày hôm nay đã làm cho Hiển suy ngẫm rất nhiều. Đó là mình có thể xác định một giá trị cốt lõi phù hợp bằng cách đi từ bóng tối, mặt khuất của giá trị đó.
Plato Talk 9: Tích hợp văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu
Với hệ thống lý thuyết và phân tích rất sâu của các diễn giả, mình tin rằng những người tham dự Plato Talk ngày hôm nay sẽ hiểu đầy đủ, chính xác nhất về văn hóa doanh nghiệp. Sau khi nghe thầy chia sẻ, mình thấy có nhiều sự đồng điệu ở trong văn hóa doanh nghiệp tại Hệ thống Y tế Thu Cúc. Mình nghĩ sau buổi talk này, mình càng tự tin hơn về văn hóa doanh nghiệp, cố gắng duy trì văn hóa ấy tốt hơn nữa để cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
Plato Talk 9: Tích hợp văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu
Bài chia sẻ của thầy Sơn rất sâu và tinh tế. Ngoài kiến thức chuyên môn, thầy còn đưa những ví dụ rất cụ thể về doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như trên thế giới, cách mà văn hóa doanh nghiệp vận hành, va chạm vào mặt sau của văn hóa. Tương lai của một doanh nghiệp được quyết định bằng văn hóa của doanh nghiệp ấy vận hành như thế nào. Khi hiểu mặt sau của văn hóa thì chúng ta sẽ vận hành mặt tích cực của văn hóa tốt hơn. Trang thấy đây là một thông điệp cực kì hay mà chưa bao giờ nghe diễn giả nào chia sẻ.
Plato Talk 9: Tích hợp văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu
Theo mình buổi chia sẻ rất hữu ích cho các doanh nghiệp, từ doanh nghiệp to đã có khung văn hóa, đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ khi họ còn manh nha, đặt câu hỏi chưa biết bắt đầu xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ đâu.
Buổi hôm nay rất đặc biệt, mình chờ đợi Plato Talk ba năm rồi. Nhưng khi đến nơi, mình rất bất ngờ bởi những thông tin và anh Sơn chia sẻ. Mình có nhắn tin cho anh Sơn và nói rằng: quá đau đầu khi nghe những thông tin của anh.
Plato Talk 9: Tích hợp văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu
Mình rất tâm đắc với điều mà thầy Nguyễn Đức Sơn trao đổi đó là khám phá văn hóa doanh nghiệp chính là khám phá về bản thân chủ doanh nghiệp. Với Sapa Jade Hill, văn hóa doanh nghiệp vô cùng quan trọng, mang lại hiệu quả rất lớn. Nó tạo nên bản sắc, một sự khác biệt tuyệt đối khi người ta nhắc đến Sapa Jade Hill. Sau buổi hôm nay, với cả doanh nghiệp của mình cũng như các doanh nghiệp của các anh chị ở đây sẽ dần dần biết cách nắm bắt để đưa văn hóa doanh nghiệp trở thành vũ khí cạnh tranh lớn trong quá trình phát triển doanh nghiệp tiếp theo của mình.
Plato Talk 5: Branding 4.0 lấy con người làm trung tâm
Đây không phải là phim, không phải nhạc, cũng không phải kịch nhưng rất đông khán giả và không ai muốn bỏ về dù kết thúc. Câu chuyện về xây dựng thương hiệu 4.0 lấy con người làm trọng tâm. Câu chuyện từ chuyên gia Adayroi về các công cụ để xây dựng 1 chiến lược Digital Marketing hiệu quả và phương pháp thực hiện 1 chiến dịch Content Marketing từ Red Monsters. Tất cả đều rất công phu phối hợp nhịp nhàng tạo nên kịch tính hấp dẫn từ phút đầu tiên.
Plato Talk 5: Branding 4.0 lấy con người làm trung tâm
Branding 4.0 được chia sẻ bởi những diễn giả có chiều sâu về kinh nghiệm, có chiều sâu về học thuật và có những bài học, những case thực tế rất hay. Những người có kiến thực thực tế hết sức rộng rãi và có vốn hiểu biết sâu rộng. Vì vậy đem đến cho những người nghe khối kiến thức tuyệt vời, lý thú. Ngoài ra còn có những kinh nghiệm hết sức thực tế để cho người ta có thể liên tưởng được và để cho mọi người có thể nghĩ về công việc của mình, liên hệ về công việc của mình. Để làm sao chúng ta làm việc tốt hơn.
Plato Talk 3: BRAND vs PSYCHOLOGY & NEUROMARKETING
Một buổi sáng chủ nhật ý nghĩa với việc được nghe chia sẻ của những bậc thầy trong xây dựng thương hiệu. Chủ đề về thương hiệu qua những “lát cắt” về tâm lý học và quy luật vận hành của não bộ. Quá hại não để làm thế nào tác động được vào não bò sát, phản ứng vô thức của con người, nhưng lại chiếm 90% quyết định của người tiêu dùng.
Kiến thức liên quan
-
ADN của văn hoá doanh nghiệp nằm ở đâu?
Điều duy nhất khiến các cá nhân trong một tổ chức hành động hàng ngày tự giác, thoải mái và vô thức là văn hoá doanh nghiệp phù hợp với con người của họ. -
Đo lường văn hoá doanh nghiệp - yếu tố không thể sao chép
Đo lường văn hóa doanh nghiệp là việc làm cần thiết để doanh nghiệp hiểu hơn từ góc độ các bên liên quan: đó là nhân viên, lãnh đạo, đối tác và cả khách hàng. -
Bóng tối (The Shadow) trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp thường tôn vinh cái tốt, phủ nhận cái xấu, nhưng nếu chỉ nhìn vào mặt tốt đẹp thì xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã thực sự trọn vẹn? -
Framework quản trị văn hoá doanh nghiệp có "điểm chạm" nào?
{HLV Nguyễn Đức Sơn} Nói đến văn hoá doanh nghiệp là nói đến con người. Quản trị văn hoá doanh nghiệp thực chất là giải quyết các mối quan hệ giữa người với người. -
Thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp - những "đứt gãy" tiềm tàng
Thương hiệu nằm trong đầu khách hàng, văn hóa đến từ niềm tin cốt lõi. Điều gì xảy ra nếu thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp bị “đứt gãy”? -
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp có cần từ khi khởi nghiệp?
{HLV Nguyễn Đức Sơn} Xây dựng văn hoá doanh nghiệp chỉ bền vững khi khởi nguồn từ niềm tin cốt lõi cá nhân, cao hơn là đức tin về những điều tốt đẹp của cá nhân lãnh đạo -
Cách để nhận biết một công ty có văn hoá doanh nghiệp mạnh
{HLV Mai Xuân Đạt} Một nền văn hoá doanh nghiệp mạnh có tính nghi thức rất cao. Tuy nhiên chắc chắn… sẽ có những người không thích họ! Đó là dấu hiệu nhận biết! -
Niềm tin cốt lõi của cá nhân trong văn hóa doanh nghiệp
Văn hoá doanh nghiệp về bản chất bắt nguồn từ con người bên trong của lãnh đạo và lan toả dần theo thời gian. Cụ thể là bắt nguồn từ niềm tin cốt lõi của họ. -
Những nhận định về văn hóa doanh nghiệp từ "Một đời quản trị"
Thế giới quan mang tính chủ quan cá nhân này chủ yếu hình thành từ kinh nghiệm cá nhân rút ra từ thực tế công việc điều hành doanh nghiệp của mỗi người. “Một đời quản trị” là một trong những cuốn sách đúc kết rất sâu sắc về đề tài quản trị dành cho lãnh đạo. -
Mọi thứ đều có thể thay đổi, trừ tư tưởng cốt lõi
{HLV Nguyễn Đức Sơn} Tư tưởng cốt lõi cho dù hiệu quả hay không hiệu quả, cho dù cực đoan hay cân bằng, nhưng cái hay nhất của nó là giá trị thật. -
Có nên thu hút hiền tài với mức lương cao?
{HLV Nguyễn Đức Sơn} Để thu hút nhân tài không dễ, nhân tài thực sự trong bất cứ nghề nào đều không nhiều. Nhưng hiền tài còn hiếm hơn!
ĐĂNG KÝ
Giá vé 900.000 VNĐ Ngày diễn ra 18.9.2022 Thời gian Chủ nhật (8h00 – 12h00)
Địa điểm MPLEX Studios & Theatre, 62 Trần Quang Khải, Q.1, SG Hotline 0935.200.333 Giá vé 900.000 VNĐ Ngày diễn ra 15.10.2022 Thời gian Thứ 7 (8h00 – 12h00)
Địa điểm FVG Palace, 388 Trần Hưng Đạo, Đà Nẵng Hotline 0935.200.333 Giá vé 900.000 VNĐ Ngày diễn ra 30.7.2022 Thời gian Thứ 7 (8h00 – 12h00)
Địa điểm Star Galaxy, 87 Láng Hạ, Ba Đình, HN Hotline 0935.200.333