Tự nghiên cứu insight khách hàng để làm content như thế nào?

Bất cứ các hoạt động nào của doanh nghiệp cũng sẽ hướng tới khách hàng cuối cùng của mình. Trong đó việc thấu hiểu khách hàng (insight khách hàng), là vấn đề then chốt quan trọng trước khi đưa ra các chiến lược kinh doanh, chiến lược thương hiệu và truyền thông (định vị thương hiệu, truyền thông thương hiệu, ra các campaigns hiệu quả), chiến lược bán hàng,…

Nếu bạn đang đi tìm phương pháp nghiên cứu insight khách hàng để làm content cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì đừng bỏ qua ví dụ rất thực tế về sản phẩm “nội y cao cấp” dưới đây.

Bất cứ các hoạt động nào của doanh nghiệp cũng sẽ hướng tới khách hàng cuối cùng của mình. Trong đó việc thấu hiểu khách hàng (insight khách hàng), là vấn đề then chốt quan trọng trước khi đưa ra các chiến lược kinh doanh, chiến lược thương hiệu và truyền thông (định vị thương hiệu, truyền thông thương hiệu, ra các campaigns hiệu quả), chiến lược bán hàng,…

HLV Mai Xuân Đạt trong khóa huấn luyện Chiến lược & kế hoạch Content Marketing

Dưới đây là chia sẻ chuyên môn về tìm Insight content cho sản phẩm nội y cao cấp của anh Mai Xuân Đạt – CEO SEONGON & Red Monsters (Huấn luyện viên khóa Chiến lược và kế hoạch Content Marketing)

1. Tự nghiên cứu insight khách hàng để làm content: đầu tiên phải nhìn lại sản phẩm và khách hàng mục tiêu

  • Nội y Victoria Secret – Triumph – Lasenza – Maidenform. Mức giá: 250.000 đến 1.500.000 đồng. Đủ các dòng Sexy – Nóng bỏng – Lôi cuốn – Cổ điển – Trẻ trung. Đủ các dáng, các loại để kết hợp với các bộ váy áo thời trang.
  • Khu vực sống: Tp Hồ Chí Minh. Từ 25 – 45 tuổi
  • Giới tính: Nữ – Hoặc nam giới thích mua tặng vợ, bạn gái
  • Thu nhập: >10 triệu
  • Sở thích: Thời trang, quan tâm đến nội y và các thương hiệu quốc tế, các kiểu đầm, váy thời trang, đầm dự tiệc…
  • Cá tính: Phụ nữ trẻ, cá tính, có lối sống hiện đại, biết nâng niu và chăm sóc bản thân
  • Mong muốn: Mình quyến rũ hơn, hâm nóng tình cảm vợ chồng, làm cho cuộc sống mới mẻ dễ chịu
  • Nhu cầu: Thoải mái, tạo dáng
  • Phù hợp: Phù hợp với các loại áo, và đầm 

2. Insight là gì?

“Insight là những suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu bên trong ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của Customers/Consumers”

Insight càng sâu thì càng tốt, càng chạm vào được cái “thầm kín” của khách hàng bạn càng có cơ hội trở thành “người bạn thân thiết” của khách hàng. Nếu nói ra biết ngay là “đúng” thì đấy là sự thật hiển nhiên chứ chưa phải là insight.

Ví dụ dưới đây:

– Vì sao bạn muốn đi họp lớp? Sự thật hiển nhiên là muốn gặp lại bạn bè. Insight có phải do muốn ngắm lại người trước đây bạn thích không? Hay muốn bạn bè công nhận về thành công của mình ở thực tại?

– Sự thật hiển nhiên là “Phụ nữ muốn đẹp”, insight là Đa số phụ nữ nghĩ mình xấu. DOVE tìm ra và đã làm 1 chiến dịch xuyên thế kỷ. 


Insight thực ra không phải là 1 định nghĩa có thể định lượng được một cách rõ ràng, nó rất mơ hồ, đôi khi nó lại là Vấn đề chứ không phải là Động cơ.

3. Thực hành nghiên cứu insight khách hàng

Đừng cố tìm ra công thức mẫu phát hiện Insight, không có công thức chính xác nào cả. Với các công ty lớn rất lớn lớn lớn … thông qua các phương pháp điều tra, hoặc các dịch vụ nghiên cứu thị trường, họ có thể có 1 danh sách Insight.

Ngoài ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng ta có thể tự nghiên cứu khách hàng bằng việc quan sát, nghiên cứu và trực tiếp khảo sát. Kiến thức bài bàn về nghiên cứu thị trường (các bước tìm kiếm insights khách hàng, cách đặt đề bài nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu nghiên cứu hay nội dung cần thu thập thông tin,…) đều được hướng dẫn bài bản trong khóa Insight for Branding & Marketing. 

Trong đó, chúng ta có thể làm theo 2 cách cơ bản sau:

3.1. Hãy tự hỏi câu “Mình bán sản phẩm gì?”

Tôi bán đồ lót xịn nhiều mẫu mã đa dạng và nhiều thương hiệu – Chưa đủ!

Tôi bán “vẻ đẹp, sexy” cho chị em – Tạm được rồi đấy!

Tôi bán dịch vụ tặng hoa – Chưa đủ!

Tôi bán dịch vụ truyền đi tình cảm – Ổn rồi đấy, vậy chỉ giao bó hoa là không đủ, nên có thêm dịch vụ gặp người đặt hoa để nhận thư tay, sẽ xúc động hơn là chỉ tặng bó hoa…

3.2 Liên tiếp đặt câu hỏi “tại sao” – bạn sẽ khám phá ra rất nhiều điều “có vẻ” là insight

(1) Tại sao phụ nữ mua đồ lót “hàng hiệu”, vì họ muốn đẹp hơn, vì họ muốn mặc đồ xịn, vì nó thoải mái, vì nó an toàn, vì nó bền.
(2) Tại sao họ muốn đẹp hơn – Họ muốn chồng, bạn trai thấy họ đẹp, họ muốn tự tin hơn, họ muốn ngắm mình trong gương đẹp hơn.

Tại sao họ muốn mặc đồ xịn?

Tại sao họ muốn thoải mái?

Tại sao họ muốn nó bền?

(3) Tại sao họ muốn đẹp hơn – Họ muốn chồng, bạn trai thấy họ đẹp hơn, Tại sao họ muốn được thấy đẹp hơn v.v….

Mỗi khi trả lời được tại sao thì bạn hãy nghĩ tới 1 mẫu quảng cáo.

Học viên trao đổi tìm insight trong khóa huấn luyện

Ở đây mình đưa ra ví dụ ý tưởng thôi nhé:

  • Đẹp hơn với Đồ lót cao cấp
  • Đẹp hơn trong mắt chồng bạn
  • Victoria Secret, hãy tự tin với cơ thể bạn
  • Triumph, anh ấy thích nhìn bạn sexy
  • Lasenza, hạnh phúc, không chỉ mình bạn…

Đấy là văn xuôi, các bạn làm chút tagline hay thì nó sẽ hấp dẫn hơn. Ví dụ “Đồ lót Sexy, không còn tự ti”.

Rồi thì các bạn tư duy thêm các hình ảnh phù hợp để khách hàng chóng hiểu hơn câu nói ngắn gọn ẩn ý của bạn. Cẩn thận thì dùng càng nhiều phương án content càng tốt vì bạn không chắc được đâu là insight “đắt” đâu, cũng coi như bạn có A/B test cho mẫu quảng cáo rồi (một trong những cách tăng điểm chất lượng quảng cáo).

Content muốn “touch” – chạm được đến khách hàng mục tiêu, cần phải hiểu sâu sắc insight.

Mai Xuân Đạt

HLV khóa Chiến lược Content Marketing

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0935.200.333
Messenger
Zalo