
Thế nào là một slogan thương hiệu “đắt giá”?
Nội dung
Sáng tạo slogan thương hiệu
Vấn đề mà bất kỳ chủ doanh nghiệp, founder, các cấp quản lý cao về marketing, branding băn khoăn lựa chọn slogan cho thương hiệu sao cho có thể “chạm” tới tim khách hàng.
Slogan là một câu nói ngắn gọn chứa đựng thông điệp định vị của thương hiệu, có thể mang những âm điệu mạnh mẽ hoặc mềm mại tùy theo sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu cung cấp. |
Nếu sáng tạo slogan khó một, thì sáng tạo slogan tốt và hay còn khó gấp trăm nghìn lần. Nhưng thế nào là một slogan tốt? Tốt hay dở cần có tiêu chí đánh giá. Sẽ không có slogan hoàn hảo. Chỉ có slogan phù hợp nhất với doanh nghiệp về định hướng kinh doanh và định vị thương hiệu trong từng giai đoạn nhất định.
Nếu không có tiêu chí, slogan hay hay dở phụ thuộc vào cảm tính chủ quan và sở thích cá nhân của từng người. Việc đánh giá nó chẳng khác nào dò đường trong đêm tối. Khi có tiêu chí, bạn sẽ có cơ sở để lựa chọn và đánh phương án tốt nhất, hay nhất.
Tiêu chí không thể bỏ qua khi đánh giá và sáng tạo slogan thương hiệu
Nếu như hình ảnh logo và hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp là yếu tố thẩm mỹ đầu tiên chinh phục ấn tượng ban đầu của quá trình truyền thông và quảng bá thương hiệu, thì một câu slogan ngắn gọn, mượt mà chính là gia vị cho hình ảnh thương hiệu thêm phần độc đáo và khó quên. Dưới đây là 4 tiêu chí không thể bỏ qua khi đánh giá và sáng tạo slogan thương hiệu:
Khác biệt với đối thủ cạnh tranh
Mục tiêu tối thượng của mọi thương hiệu là “khác biệt”. Khác biệt thương hiệu là Tạo ra hoặc Thể hiện tính chất độc đáo của thương hiệu trên cơ sở tham chiếu với đối thủ cạnh tranh (Brandchannel).
Nếu thương hiệu của bạn nhạt nhòa trong vô vàn những thương hiệu trên thị trường thì đừng nghĩ đến chuyện khách hàng có thể nhớ và yêu sản phẩm của bạn.
Vì vậy, khi đối thủ đã chiếm giữ được một từ có giá trị thì đừng tốn công vô ích để nói điều tương tự. Thay vì thế, hãy nói cho khách hàng biết sản phẩm của bạn khác biệt ở điểm nào? Đó có thể là khác biệt về chức năng, khác biệt về cảm xúc hoặc mang lại một lợi ích khác cho khách hàng mà đối thủ không có.
Slogan mang lại liên tưởng tích cực cho khách hàng mục tiêu
Liên tưởng thương hiệu (Brand Association) không phải là lợi ích nhưng lại là hình ảnh và biểu tượng liên kết với thương hiệu hoặc lợi ích thương hiệu. Liên tưởng thương hiệu cũng không phải là lý do mua hàng mà nó cung cấp sự thân quen và phân biệt trong tâm trí người tiêu dùng. Vì thế muốn khách hàng nhớ thương hiệu của mình, hãy mang lại cho họ cảm xúc tích cực. Do đó những câu slogan khơi gợi được cảm xúc, tạo được liên tưởng tốt sẽ dễ đi vào lòng người. Đặc biệt cần tránh những câu có thể gây hiểu lầm, hiểu sai, hoặc hiểu theo nghĩa tiêu cực.
Nếu sản phẩm của bạn là thực phẩm, hãy dùng những câu từ khơi gợi đến việc ăn uống, nội trợ, nấu nướng hoặc kích thích vị giác kiểu như “ngon từ thịt, ngọt từ xương”…
Sản phẩm của bạn cao cấp thì ngôn từ, âm điệu của slogan cần mang lại cảm nhận về sự sang trọng đó đối với người nghe.
Thể hiện nhận biết ngành nghề
Sáng tạo ra một câu slogan dễ hiểu và truyền tải được đầy đủ thông điệp của doanh nghiệp là một điều khó và rất cần sự tập trung. Do đó khi bạn khởi nghiệp, hoặc có sản phẩm mới thì slogan cần thể hiện được ngành nghề của thương hiệu. Thương hiệu của bạn không mới nhưng chưa được khách hàng nhận biết thì hãy ưu tiên nói về ngành nghề trong slogan.
Khách hàng cần biết ngành hàng của bạn là gì trước khi biết sản phẩm của bạn nổi trội ở điểm gì? Sẽ thật vô nghĩa nếu bạn cứ “ra rả” nói về điểm nổi bật của sản phẩm trong khi khách hàng chưa biết bạn đang kinh doanh lĩnh vực gì?
Tôm Bắc Cực là sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam. Bản thân tên thương hiệu chưa đủ để khách hàng hiểu đây là sản phẩm gì. Vì vậy khi Richard Moore Associates tư vấn và phát triển slogan cho Tôm Bắc Cực, chúng tôi đã xác định cần thể hiện rõ định danh ngành nghề của sản phẩm là “Tôm nước lạnh” với slogan “Tôm nước lạnh đầu tiên tại Việt Nam” để khách hàng phân biệt với tôm nước ngọt, tôm nước lợ hay tôm nước mặn…
Tương tự như vậy, nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, có thể dùng những từ ngữ liên quan đến ngành như “Xây dựng”, “kiến thiết”… để thể hiện ngành nghề của mình như “Xây niềm tin vững – Dựng uy tín vàng” của Công ty cổ phần Sông Hồng Thăng Long.
Slogan thương hiệu dễ nhớ
Khách hàng ngày càng bội thực thông tin, vì vậy muốn đóng đinh trong tâm trí khách hàng thì slogan nên ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ. Slogan quá dài, ngôn từ phức tạp sẽ gây khó hiểu, khó nhớ. Hãy ưu tiên dùng từ phổ biến mà ai cũng có thể hiểu được.
Slogan thương hiệu của bạn nên bao gồm một câu ngắn. Slogan huyền thoại “Just Do It” của Nike là một ví dụ lý tưởng bởi nó chứa đựng một thông điệp truyền cảm hứng vô cùng hiệu quả đối với mọi nền văn hóa.
“Sắc màu hội tụ tinh hoa” là slogan của một thương hiệu sơn. Liệu bạn có đủ hiểu được thương hiệu muốn truyền tải điều gì không? Liệu bạn có ghi nhớ nó không?
Ngoài những tiêu chí này, dù bạn tự phát triển slogan hay thuê copywriter, agency thì trước khi đánh giá slogan bạn nên trả lời 2 câu hỏi:
|
Một công ty có thể thành công vượt bậc nếu gắn được một từ hoặc một cụm từ vào trong tâm trí khách hàng. Đó không cần phải là từ phức tạp, cũng không phải những từ quá bay bổng, mỹ miều.
Con đường ngắn nhất và nhanh nhất để đóng đinh một từ vào tâm trí khách hàng là dùng từ đơn giản, phổ biến, dễ hiểu đến mức ai cũng có thể hiểu được.
Đây là một cái bẫy mà rất nhiều doanh nghiệp sa đà vào. Trong quá trình làm dự án, không ít khách hàng thích ngôn từ bóng bẩy, to tát, đừng “bình thường, đơn giản” quá. Họ quên mất một điều, nếu khách hàng thấy khó đọc thì họ sẽ chẳng hiểu. Nếu họ không hiểu được thì làm sao họ có thể nhớ? Nếu không nhớ tức là họ cũng chẳng yêu.
Một nguyên lý không bao giờ cũ: Simple is the best.
Vì vậy, giữa đơn giản và phức tạp, hãy chọn đơn giản. Không cần nói phức tạp một điều đơn giản. Cũng không cần thiết phải nghĩ ra những từ mà người khác không thể nghĩ được hoặc không hiểu được. Thay vào đó hãy diễn đạt những vấn đề phức tạp bằng ngôn từ đơn giản nhất, dễ nhớ nhất. Đó mới là thách thức thực sự của người sáng tạo slogan thương hiệu.
— Tác giả:
![]() | Ms. Phùng Thị Phương Cựu Giám đốc chiến lược Richard Moore Associate – Agency tư vấn chiến lược thương hiệu. Chị Phùng Phương có thời gian đứng lớp về sáng tạo Nhận diện thương hiệu tại khoá Brand – Học viện Thương hiệu Plato Học viên khoá Brand 17 – Học viện Thương hiệu Plato |
Bình luận