Insight for strategy
Giới thiệu về
khoá huấn luyện
Insight for strategy
Insight và các bản phân tích thông tin thị trường thật sự là nguồn dữ liệu quan trọng, giúp xác định bài toán then chốt của doanh nghiệp trước khi đưa ra các quyết định về chiến lược kinh doanh và triển khai nó trong thực tiễn. Thế nhưng, không phải nhà lãnh đạo nào cũng biết tìm và sử dụng insight một cách sắc bén.
Insight là gì?
Theo Matt Hopkins, khi chúng ta có thể trích xuất thứ gì đó hữu ích, mới lạ và sâu sắc mà có thể dẫn đến lợi thế khi cạnh tranh thì đó là khi chúng ta hiểu được insight. Và đây chính là đích đến cuối cùng của doanh nghiệp trong việc nghiên cứu: thông tin insight có thể giúp chúng ta hành động (actionable insight).
Lãnh đạo sử dụng insight như thế nào?
Việc hiểu được những suy nghĩ thầm kín từ khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp biết rõ hơn khách hàng của mình; trải nghiệm của họ với sản phẩm dịch vụ hiện tại của doanh nghiệp cũng như kỳ vọng của họ. Qua khách hàng, doanh nghiệp cũng sẽ hiểu hơn về đối thủ cạnh tranh và các xu hướng thị trường… Từ đó giúp lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra các quyết định về chiến lược thương hiệu, lựa chọn mô hình kinh doanh, định vị thương hiệu, viết content bán hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm khách hàng sắc nét hơn, không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua sự mong đợi của khách hàng, tạo nên sự gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu.
Với cái nhìn đó, khóa huấn luyện “Insight for strategy” sẽ trang bị cho các founder, CEO,… các kiến thức và cách thức tìm kiếm, khám phá insights khác nhau của khách hàng & tư duy về cách sử dụng insight nhằm phục vụ những mục tiêu chiến lược thương hiệu và marketing của doanh nghiệp.
Nghiên cứu thị trường để thấu hiểu những suy nghĩ thầm kín của khách hàng (customer insight) sẽ giúp cho doanh nghiệp biết rõ vấn đề then chốt khi ra các quyết định kinh doanh.
Lợi ích khóa huấn luyện
- Nắm bắt được cách thức khả thi với doanh nghiệp vừa và nhỏ để có thể tự tìm hiểu phân khúc, chân dung & insight khách hàng.
- Biết cách ra đầu bài nghiên cứu, sử dụng kết quả nghiên cứu về khách hàng phục vụ cho nhiều chiến lược quan trọng của doanh nghiệp như chiến lược kinh doanh, mô hình kinh doanh, chiến lược thương hiệu, trải nghiệm khách hàng…
- Biết cách ứng dụng content nhuần nhuyễn để tạo nên sự tăng trưởng trong bán hàng.
- Hình thành tư duy làm content “chạm” khách hàng để ra đầu bài và nghiệm thu chuẩn.
- Biết cách đo lường hoạt động tiếp thị và bán hàng.
- Thực hành case study thật của học viên tại các doanh nghiệp.
Huấn luyện nội dung khóa học
-
PHẦN 1: TÌM HIỂU CHO CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH – HLV ĐẶNG THÚY HÀ
Các nội dung chính:
- Chiến lược đại dương xanh và tư duy đổi mới sáng tạo.
- Các bước hình thành chiến lược đại dương xanh từ quá trình phân tích hiện trạng đến quá trình hình thành.
- Các ví dụ thực tế về việc đổi mới sáng tạo.
Bài tập 1: Giới thiệu về doanh nghiệp, phân tích điểm mạnh & điểm yếu. Thực hiện mô hình SWOT, PESTEL.
-
PHẦN 2: THẤU HIỂU NGÀNH HÀNG & ĐỐI THỦ – HLV ĐẶNG THÚY HÀ
Các nội dung chính:
- Tại sao cần phải hiểu rõ về chuyên ngành và đối thủ?
- Cách thức tìm kiếm thông tin về ngành hàng, các nguồn thông tin cơ bản.
- Các cách tìm kiếm thông tin về đối thủ.
Bài tập 2: Phân tích ngành hàng và đối thủ, tìm ra những cơ hội mở rộng kinh doanh. Thực hiện mô hình 4C & mẫu nghiên cứu đối thủ.
-
PHẦN 3: THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG CHO HOẠT ĐỘNG KINH DOANH – HLV ĐẶNG THÚY HÀ
Các nội dung chính:- Phân khúc khách hàng và các cách phân khúc phổ biến.
- Cấu hình để hiểu mục tiêu khách hàng phân khúc.
- Các phương pháp nghiên cứu khách hàng (phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm).
- Thực hành: Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu.
Bài tập 3: Thực hiện phân tích khách hàng để hiểu insight tệp khách hàng hiện tại và tìm kiếm tệp khách hàng mới. Thực hiện mô hình kinh doanh CANVAS; bản đồ cảm ứng.
-
PHẦN 4: ĐO LƯỜNG THƯƠNG HIỆU VÀ CÁCH HOẠT ĐỘNG MARKETING, BÁN HÀNG – HLV ĐẶNG THÚY HÀ
Các nội dung chính:
- Quản lý các tín hiệu số.
- Cách đo lường hiệu quả hoạt động tiếp thị và truyền thông.
- Quản lý các KPI tại điểm bán.
Bài tập 4: Thực hành đánh giá các chỉ số hiệu quả, hoạt động tại điểm bán và tìm kiếm cơ hội tăng trưởng doanh thu. Thực hành mô hình Winning Brand của NielsenIQ.
-
PHẦN 5: INSIGHT FOR CUSTOMER EXPERIENCE (Thấu hiểu khách hàng trên hành trình trải nghiệm) – HLV ĐẶNG THÚY HÀ
Các nội dung chính:
- Cơ sở cho khách hàng trải nghiệm chiến lược.
- Vẽ hành động của khách hàng và hiểu những khoảnh khắc chân thực trên trải nghiệm hành động.
- Cách thức đo lường trải nghiệm khách hàng và các điểm chạm quan trọng.
- Các khách hàng trải nghiệm quản trị KPI.
Bài tập 5: Xác định những cơ hội và thiết kế tái sinh của khách hàng. Thực hành mô phỏng trải nghiệm khách hàng 4.0; Ma trận Hồng – Gai – Nụ.
-
PHẦN 6: PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG TƯ DUY CẠNH TRANH CEO (Segmentation & CEO’s mindset) – HLV NGUYỄN ĐỨC SƠN
- Insight lãnh đạo và lựa chọn mục tiêu cho chiến lược cạnh tranh, chiến thương hiệu.
- Insight khách hàng và cơ sở để chọn phân khúc (Where to play).
Case studies: các ví dụ quốc tế & dự án tư vấn chiến lược của Interloka.
-
PHẦN 7: NGẦM HIỂU KHÁCH HÀNG VỀ CHỦNG LOẠI THƯƠNG HIỆU (Customer insight & category positioning) – HLV NGUYỄN ĐỨC SƠN
- Tại sao CEP (Category Entry Points) là điểm bắt đầu cho một chiến lược thương hiệu thành công?
- Phân tích Insight khách hàng và lựa chọn CEP.
- Chất lượng theo cảm nhận (Perceived quality) và insight khách hàng.
Case studies: các dự án tư vấn chiến lược của Interloka.
-
PHẦN 8: INSIGHT VÀ Ý TƯỞNG LỚN CHIẾN LƯỢC (Insight & strategy big idea) – HLV NGUYỄN ĐỨC SƠN
- Tại sao thương hiệu mạnh luôn có ý tưởng lớn định vị xuất sắc?
Case studies: các dự án tư vấn chiến lược của Interloka.
-
PHẦN 9: THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG VÀ CHỌN CHỦ ĐỂ VIẾT NỘI DUNG (Insight & topic content for sale)
- Từ Brand strategy đến thực thi viết quảng cáo bán hàng.
- CEO và tư duy chiến lược về content.
- Thực hành viết cho doanh nghiệp.
Case studies: các bài viết quảng cáo kinh điển các thương hiệu quốc tế và một số bài viết content của giảng viên cho thương hiệu đã tư vấn.
-
PHẦN 10: TRÌNH BÀY & TỔNG KẾT – HLV NGUYỄN ĐỨC SƠN & HLV ĐẶNG THÚY HÀ
- Trình bày case của nhóm.
- Tổng kết.
- Trao phần thưởng & Trao bằng.
Huấn luyện viên khoá học
Giám đốc miền Bắc – NielsenIQ Việt Nam
Chị Đặng Thúy Hà có 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu thị trường và đang làm cho công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu trên thế giới. Trong đó có thông tin cập nhật các xu hướng nghiên cứu trên thế giới trong thời đại công nghệ số. Chị đã tham gia rất nhiều dự án ở các lĩnh vực, khác nhau, bao gồm hàng hoá tiêu dùng nhanh (Unilever, Carlsberg, Habeco, Delys, Unicharm), Viễn thông, Công nghệ thông tin (MobiFone, Viettel, Vietnamobile), Ngân hàng, Bảo hiểm (VCB, BIDV, Bao Viet, ACB, TCB, VP, VIB), Vận tải (Vietnam Airlines, Honda, GM, Toyota, Ford, Yamaha), Đào tạo (British University, British Council, Language Link), Xây dựng & nội thất (Hòa Phát, Việt Úc, Sunhouse) và các lĩnh vực khác.
Kỹ năng và kinh nghiệm của chị Hà không chỉ trong chuyên môn nghiên cứu mà cả những kỹ năng tìm hiểu nhu cầu, tư vấn và quản trị marketing cho các doanh nghiệp.
Là đại diện chính thức của Nielsen tại văn phòng Hà Nội, chị Hà đã chia sẻ rất nhiều thông tin bổ ích, những kiến thức và kinh nghiệm thực tế cho cộng đồng doanh nhân tại Hà Nội. Chị Hà là người giàu năng lượng, yêu thích kết nối, và là người truyền cảm hứng cho các doanh nhân, các marketers ngày càng yêu hơn công việc nghiên cứu và thấu hiểu khách hàng, phục vụ các hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.
HLV NGUYỄN ĐỨC SƠN
Sáng lập & Giám đốc chiến lược của Interloka – Agency tư vấn chuyên sâu về chiến lược thương hiệu.
Chủ tịch Học viện Thương hiệu Plato
Ông Sơn hiện là chuyên gia Chiến lược thương hiệu được đào tạo chuyên sâu bài bản về quản trị thương hiệu. Ông học Master chuyên ngành Marketing tại Đại học Sydney của Úc. Ông cũng là một trong những chuyên gia chiến lược có nhiều trải nghiệm thực tế nhất về tư vấn thương hiệu tại Việt Nam.
Các dự án đã tư vấn:
(i) Nhóm thương hiệu tập đoàn, doanh nghiệp lớn
Các tập đoàn FPT, Thaco Trường Hải, tập đoàn bất động sản và tài chính TNG, Licogi16, Elcom group, gốm sứ Minh Long, công ty giống lúa Thaibinh Seed, đồ gia dụng Sunhouse, Stavian, đại học Văn Lang, công ty luật YKVN, Vingroup Retail, Kizuna, Tập đoàn Bách Tường Phát vv..
(ii) Nhóm thương hiệu tầm trung và SME
Khách sạn La Siesta, Sala Đại Quang Minh, chuỗi nhà hàng Obobun (tại Pháp), chuỗi bán lẻ điện thoại máy tính Hoàng Hải mobile (tại Nhật), Kids Plaza, thời trang Canifa, Seven.AM, rượu Vodka Men, sơn Alex, thép Nhật Quang, gạo Niêu Vàng, Vua Nệm, BĐS sinh thái Casamia, máy lọc nước Karofi, Thang máy Gama, chuỗi bán lẻ Lookcool (của tập đoàn Central Thailand), chuỗi nhà hàng Thai market vv…
Cùng xem thêm Video về khóa huấn luyện này.
Những ai nên tham dự
Khoá huấn luyện luyện áp dụng hình thức
phỏng vấn đầu vào
-
Lãnh đạo doanh nghiệp, Chủ doanh nghiệp SMEs
-
Quản lý cấp cao (Strategic, Marketing, Marcom, Thương hiệu, Sản phẩm, R&D, Quản lý chất lượng…)
Ý kiến học viên
Nguyễn Thị Hoa
PGĐ Công ty TNHH Tư vấn BĐS Đại An
Biết ơn vì đã hiểu đâu là gốc rễ!
Cảm ơn cô Đặng Thuý Hà (Nielsen Việt Nam) đã thiết kế một khóa học rất logic, mạch lạc và dễ hiểu. Cô giáo bảo vệ đây là một khóa học bao gồm nhiều môn học trong MBA, được cô thiết kế rất tài tình trong 10 buổi học. Lý thuyết chỉ chiếm 50% thời lượng, còn lại là thực hành, làm thực tế, và chia sẻ các trường hợp thực tế của học viên, hay bài làm của khóa trước.
Thông qua phần chia sẻ và thực hiện cá nhân, tôi đã đưa ra rất nhiều về cách nghiên cứu Insight khách hàng, cách rút gọn Insight và cách ứng dụng Insight như thế nào. Vừa có phương pháp luận vừa làm thực tế!
Bùi Minh Thúy
Sáng lập group US Online
Học đến buổi cuối rồi, cầm trên tay chiếc nhẫn tốt nghiệp rồi mà vẫn còn Ố với Á… “Học xong rồi à, sao tốt nghiệp nhanh thế”
Mình chưa thấy lớp học nào mà học sinh lại thích cô giáo đến thế – thôi nhẹ nhàng mà sâu lắng, thanh hiểu từng chi tiết các vấn đề của doanh nghiệp nhưng khi vào lại sẵn sàng bùng nổ giữa các cuộc chơi. Học viên biết cách nghiên cứu cái nhìn sâu sắc rồi vẫn muốn được tìm hiểu thêm, làm trường hợp tốt nghiệp xong rồi vẫn muốn được học nữa để được đào sâu thêm về bài toán của chính mình!
Cám ơn Học viện Thương hiệu Plato và cô Hà Đặng đã thiết kế một khóa học thực sự cần thiết cho tất cả mọi người nghiên cứu đối tượng.
Vũ Thị Mai
Công ty cổ phần đầu tư và phát triển IVY Việt Nam
Thực tế tôi thấy 10 buổi học trôi qua quá nhanh. Plato cũng như insight 8 đã cho tôi những trải nghiệm khó quên. Tôi rất ấn tượng với sự nhiệt tình của cô giáo, nhờ những điều cô dạy trên lớp và phần thực hành của các nhóm khác đã giúp tôi có thêm kiến thức hy vọng có thể áp dụng được cho doanh nghiệp của mình.
Case học viên ứng dụng
-
August 9, 2023
Case study tìm insight khách hàng để định vị thương hiệu cho loại trà hiếm có ở Việt Nam
Để có quyết định chính xác trong chiến lược thương hiệu & truyền thông, cần có phương pháp nghiên cứu bài bản để tìm insight khách hàng chính xác. -
February 24, 2023
Câu chuyện chinh phục khách hàng cao cấp bằng cá nhân hoá sản phẩm
Bài viết là câu chuyện chinh phục khách hàng cao cấp bằng cá nhân hoá sản phẩm của chị Xuân Lê - chủ thương hiệu Thời trang XUANLE nhờ phỏng vấn bài bản. -
May 20, 2022
Ứng dụng Insight trong việc thay đổi mô hình kinh doanh của Mai Wedding
Tất cả các ngành hàng đều cần phải làm nghiên cứu lại vì hành vi của khách hàng đã rất khác so với trước đây, điều này có thể tạm gọi là sự chuyển biến về nhu cầu khách hàng sau dịch. -
May 28, 2020
Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng để giữ độ trung thành > 70%
Saigon Smile Spa đã nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng ở các điểm chạm và tiến hành điều chỉnh để cải thiện trải nghiệm khách hàng. -
May 26, 2020
Case study nghiên cứu insight khách hàng để đóng gói sản phẩm
Nghiên cứu insight khách hàng là điều mà chị Đặng Thanh Nhàn - CEO Rùa's House ứng dụng để đóng gói sản phẩm với trải nghiệm vượt trội. -
May 29, 2020
Nghệ thuật thấu hiểu tâm lý để “tán tỉnh” khách hàng
“Nghệ thuật thấu hiểu tâm lý khách hàng là một hành trình “lắm nếp khúc" nhưng phải học và ứng dụng tốt" - CMO của Kéo Viko chia sẻ.
Đăng ký khoá huấn luyện
Học phí 15.000.000 (đã bao gồm VAT) Khai giảng 1/5/2025 Thời gian Tuần 1: Tối T5, tối T6, sáng + chiều T7, sáng CN Tuần 2: Tối T4, tối T5, tối T6, sáng T7, sáng CN
Thời lượng 10 buổi, 2 tuần Học phí 15.000.000 (đã bao gồm VAT) Khai giảng 08/09/2025 Thời gian Tuần 1: Tối T5, tối T6, sáng + chiều T7, sáng CN Tuần 2: Tối T4, tối T5, tối T6, sáng T7, sáng CN
Thời lượng 10 buổi, 2 tuần Học phí 15.000.000 (đã bao gồm VAT) Khai giảng 05/06/2025 Thời gian Tuần 1,2,3: Tối T2, tối T3, tối T5 Tuần 4: Tối T2
Thời lượng 10 buổi, 4 tuần
Hình ảnh khoá huấn luyện
Nên kèm khoá học nào
Xem tất cả-
Xây dựng & Quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo
Khoá Xây dựng & quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo (Brand) đã được triển khai từ năm 2003, giáo trình thiết kế theo format của các dự án tư vấn thương hiệu chuyên nghiệp, giảng viên đã và đang dùng cho dự án các tập đoàn lớn và các doanh nghiệp SME.
Xem chi tiết khoá học -
Điều hành doanh nghiệp tăng trưởng bằng tư duy quản trị mục tiêu (MBOs)
“Hoàn thiện năng lực CEO, kiến tạo tổ chức tập trung, mạnh mẽ, chủ động, tăng trưởng hiệu quả kinh doanh bền vững.”
Xem chi tiết khoá học -
Actionable Sales & Marketing
Actionable Sales & Marketing chiến giúp lên kế hoạch marketing tổng thể, bài bản và khả thi triển khai chiến lược thương hiệu.
Xem chi tiết khoá học -
Trade Marketing
Điều gì có thể thay đổi lựa chọn của khách hàng ngay tại điểm bán? Đó là trade marketing - “Chiến thắng" khách hàng tại điểm bán.
Xem chi tiết khoá học