
Quản trị mục tiêu (MBOs) là gì, tại sao lại cần?
Trước khi nói đến MBOs của một tổ chức, tôi hỏi bạn một câu “bạn có quản lý tốt mục tiêu của bản thân không?” Bạn có kỹ năng về mục tiêu không?
1. Bao nhiêu % thời gian cuộc đời bạn sống không có và có mục tiêu? Có phải đa phần là không có mục tiêu hay không?
2. Bạn có biết mục tiêu dễ, bình thường, khó hay rất khó mới tốt cho bạn không?
3. Bạn có biết mục tiêu nên bí mật hay chia sẻ với mọi người thì tốt hơn không?
4. Bạn có biết để đạt được mục tiêu bạn cần làm gì không? Chỉ lập kế hoạch thôi? Không đủ!
5. Bạn có biết có bao nhiêu nguyên nhân căn bản khiến mục tiêu của bạn cứ thất bị đi thất bại lại hay không?
6. Mục tiêu hiện tại, tháng này, năm nay của bạn có liên kết gì đến mục tiêu 5 10 năm hay không? Mà bạn có mục tiêu 5 10 năm không?
…
Bạn có biết sống có mục tiêu và không có mục tiêu khác nhau đến thế nào không? Nếu chưa biết, hãy dành 2 phút nghĩ về quãng đời bạn đắm đuối với mục tiêu nào đó, thử xem cảm giác thế nào?
Hầu hết chúng ta đều thiếu kỹ năng mục tiêu cho bản thân. Nếu có thì có lẽ bạn cũng biết tới mục tiêu phải S.M.A.R.T, nhưng đã bao giờ bạn đọc kỹ S.M.A.R.T là gì chưa? Để hiểu về nó có lẽ phải đọc tài liệu dài ngang một cuốn sách!
Vậy đó, chúng ta đều thiếu kỹ năng mục tiêu, nên chúng ta “lờ nhờ”, chúng ta không tạo ra hiệu suất xuất sắc, thậm chí chúng ta… “thất bại”.
Bây giờ tới công ty nhé. Câu hỏi dành cho các CEO:
1. Bạn có định hướng cho công ty mình bằng các mục tiêu rõ ràng không?
2. Có phải công ty bạn chỉ có mục tiêu doanh số hay không? Trong khi còn rất nhiều công việc cần cả công ty chúng tay, chúng ta thường chỉ tập trung vào doanh số. Vậy nên mới có tình trạng tuyển dụng chỉ là việc của HR, bán hàng chỉ là việc của sales, quảng bá thương hiệu công ty chỉ là việc của marketing, mọi người không chung tay.
3. Các phòng ban có rõ mục tiêu của họ và mục tiêu đó liên quan thế nào đến mục tiêu không?
4. Các phòng ban có liên kết mục tiêu với nhau không? Hay họ chỉ đơn giản là nhận KPIs từ công ty giao cho, không để tâm tới hợp tác với bộ phận không?
5. Mọi người có trách nhiệm với mục tiêu được giao không? Trách nhiệm đến đâu?
6. Nhân viên có được trang bị kỹ năng hoàn thành mục tiêu không?
7. Sếp có biết vai trò của mình trong hành trình nhân viên thực hiện mục tiêu không? Hay sếp chỉ nghe báo cáo và “mắng mỏ”. Tệ hơn là sếp tọc mạch quá sâu vào việc của nhân viên.
8. Mục tiêu của công ty ngắn trung và dài hạn có liên quan đến nhau không? Hay mỗi lúc mỗi khác?
…
Tại sao MBOs lại cần thiết ấy hả? Vì không quản trị tốt mục tiêu, thì bạn, công ty bạn sẽ đạt được điều gì một cách chủ động không?
Tác giả
![]() | Ông Mai Xuân Đạt Huấn luyện viên tại các chương trình đào tạo, huấn luyện cao cấp về MBOs, OKRs, và Văn hoá doanh nghiệp. Founder SEONGON & VNOKRs – Cộng đồng OKRs đầu tiên tại Việt Nam. HLV Khóa Điều hành doanh nghiệp tăng trưởng bằng tư duy quản trị mục tiêu (MBOs) |
Bình luận