Khóa content marketing Mai Xuân Đạt 1

“Content Marketing là gì” và những “điều bí mật”

Content Marketing là gì?

Content marketing là tạo ra và đem đến những nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và có được một nhóm khán giả mục tiêu rõ ràng, với mục tiêu cuối cùng là biến hành động của khách hàng thành lợi nhuận. 

Theo Hubspot, có 12 dạng content marketing phổ biến. Bao gồm: blogs, videos, infographics, Case studies, Ebooks, User-generated content (nội dung do người dùng tạo), Checklists, Gif và memes, Testimonials and customer reviews (lời chứng thực và đánh giá của khách hàng), Influencers.

 

Vai trò của content Marketing

Có lẽ điều quan trọng tiếp theo sau khi đã biết content marketing là gì. Chính là hiểu được vì sao content marketing lại quan trọng với doanh nghiệp của bạn đến thế. Và để hiểu được điều đó, chúng ta hãy cùng qua 4 bước của quá trình ra quyết mua.
Content Marketing là gì?

  • Awareness (Nhận thức): Nhu cầu xuất phát từ những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống. Vì thế, con người thường chỉ có thể tự nhận thức được nhu cầu cho đến khi có vấn đề gì đó xảy đến. Từ đó, họ sẽ khao khát được thỏa mãn nhu cầu đó, bằng cách này hay cách khác.
  • Interest (Yêu thích và tìm hiểu thông tin về sản phẩm): Khi khách hàng đã nhận thức được rằng vấn đề của họ có cách để giải quyết, họ sẽ tiến hành nghiên cứu để giáo dục chính mình. 
  • Desire (So sánh giữa các sản phẩm và cân nhắc lựa chọn):  Ở giai đoạn này, khách hàng có xu hướng so sánh giữa các sản phẩm từ các thương hiệu khác nhau để đảm bảo rằng họ có thể mua sản phẩm tốt nhất với mức giá tốt nhất.
  • Action (Mua sản phẩm): Cuối cùng, khi đã nhận thức rõ rằng đây chính là sản phẩm mình cần mua. Người tiêu dùng sẽ di chuyển đến cửa hàng để mua hàng, hoặc mua sắm trực tuyến.

Nghệ thuật Content Marketing 

Content Marketing với tôi không phải là nghệ thuật viết, nghệ thuật sắp đặt câu chuyện, các bức hình hay kỹ thuật tạo ra video đẹp… mà là nghệ thuật thấu hiểu người khác, nghệ thuật chạm đến nơi sâu thẳm của con người. 
Tôi thường viết theo bản năng và vô tình được đón nhận, chỉ khi viết theo bản năng thì câu chữ của tôi mới có hồn nhất. Nhưng như vậy, chưa đủ với một người có tham vọng.

Với Content, viết hay thôi là chưa đủ!

Với những người làm content, chắc hẳn ai cũng mang trong mình một phong cách riêng và một cái tôi sáng tạo khác biệt. Tuy nhiên, chỉ chăm chăm vào những ý tưởng bay bổng, những từ ngữ sắc bén hay những câu thơ có vần thôi là điều không nên làm. Để duy trì được tính cách của thương hiệu, chúng ta cần tuân thủ theo những quy tắc của bộ quy chuẩn thương hiệu (Brand Guideline). Và để từng câu chữ có thể chạm được đến trái tim của công chúng mục tiêu, chúng ta cần phải thấu hiểu được họ, cái gọi là nghệ thuật chạm đến insights của khách hàng. 

Người làm content nghiên cứu insights của khách hàng như thế nào?

“Bí mật của Content, đến và đi chỉ sau 3 dòng đầu tiên! Nhưng có thể phải mất cả cuộc đời để tìm kiếm.”

Không có sẵn một công thức nào để tìm ra insight của khách hàng nhanh chóng. Mỗi công ty sẽ có một phương pháp tìm insight khác nhau để ứng dụng vào content. Tùy thuộc vào nguồn lực và mục tiêu, nhưng có 2 cách cơ bản mà doanh nghiệp có thể tự làm được:

Khách hàng hướng tới lợi ích gì?

“Khách hàng không mua một mũi khoan ba phân, họ mua một lỗ khoan ba phân”.
Vậy câu hỏi đầu tiên với nhiều marketer khi đi tìm insight của khách hàng là:
“Khách hàng có thật sự mua hàng?
Hay họ mua món hàng như công cụ để giải quyết vấn đề của họ?”

Quyền năng của câu hỏi “tại sao?”

Simon Sinek Golden Circle Model Google Slides Templates Diagrams 0001
Ảnh: Mô hình vòng tròn vàng của Simon Sinek (nguồn: SlideSalad)

 

“Đi cà phê” trong văn hóa của người Việt thường được biết đến như là một cách để gặp gỡ bạn bè để tán gẫu, trò chuyện và thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt nhoài. Vậy tại sao các bạn trẻ hiện nay lại có xu hướng đi cà phê một mình nhiều hơn?
Đi cà phê một mình để làm việc. 

  • Tại sao lại phải đi cà phê để làm việc? Vì tập trung hơn.
  • Tại sao ở quán cafe tập trung hơn?
  • Có phải sức hấp dẫn của chiếc giường thân yêu là quá lớn nên nhiều bạn không thể làm việc, học tập được khi ở nhà? 
  • Sự bận rộn của những người xung quanh trong quán cà phê sẽ thúc đẩy bạn làm việc hiệu quả hơn? 
  • Quán cafe đẹp khiến bạn có nhiều cảm hứng hơn?…


Dù lý do là gì đi nữa, content một khi đã được tạo ra thì đều phải có giá trị. Và content muốn có giá trị thì phải chạm được đến “nỗi lòng” của khách hàng mục tiêu, cần phải hiểu được insight một cách sâu sắc!

 

 

Tác giả

Ông Mai Xuân Đạt
Huấn luyện viên tại các chương trình đào tạo, huấn luyện cao cấp về MBOs, OKRs, và Văn hoá doanh nghiệp.
Founder SEONGON & VNOKRs – Cộng đồng OKRs đầu tiên tại Việt Nam.
HLV Khóa Điều hành doanh nghiệp tăng trưởng bằng tư duy quản trị mục tiêu (MBOs) 

 

Bình luận