Khóa content marketing Mai Xuân Đạt 1

Content Marketing và những bí mật không phải ai cũng biết

Học viện Plato | Kiến thức thương hiệu | Cập nhật: 09/11/2020

[Mai Xuân Đạt] “Content Marketing với tôi không phải là nghệ thuật viết, nghệ thuật sắp đặt câu chuyện, các bức hình hay kỹ thuật tạo ra Video đẹp… mà là nghệ thuật thấu hiểu người khác, nghệ thuật chạm đến nơi sâu thẳm của con người.” 

Ngày nay, content hay content marketing là những từ/ cụm từ “thời thượng” xuất hiện với tần suất rất thường xuyên, dù bạn có phải người làm marketing chuyên nghiệp hay không.

Vậy content marketing thực tế là gì và liệu rằng chúng ta có đang thật sự hiểu, hay chỉ là hiểu “mang máng” và cảm thấy không tiện để hỏi ai đó về nó? Trong bài viết này, Học viện Plato xin giới thiệu đến bạn quan điểm về content marketing của HLV khoá Chiến lược & kế hoạch Content Marketing của Học viện. 

1. Content Marketing là gì?

Content marketing là tạo ra và đem đến những nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và có được một nhóm khán giả mục tiêu rõ ràng, với mục tiêu cuối cùng là biến hành động của khách hàng thành lợi nhuận. 

2. Tại sao Content Marketing lại quan trọng?

Có lẽ điều quan trọng tiếp theo sau khi đã biết content marketing là gì. Chính là hiểu được vì sao content marketing lại quan trọng với doanh nghiệp của bạn đến thế. Và để hiểu được điều đó, chúng ta hãy cùng qua 4 bước của quá trình ra quyết mua.

Content Marketing là gì? Những bí mật không phải ai cũng biết

  • Awareness (Nhận thức): Nhu cầu xuất phát từ những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống. Vì thế, con người thường chỉ có thể tự nhận thức được nhu cầu cho đến khi có vấn đề gì đó xảy đến. Từ đó, họ sẽ khao khát được thỏa mãn nhu cầu đó, bằng cách này hay cách khác.
  • Interest (Yêu thích và tìm hiểu thông tin về sản phẩm): Khi khách hàng đã nhận thức được rằng vấn đề của họ có cách để giải quyết, họ sẽ tiến hành nghiên cứu để giáo dục chính mình. 
  • Desire (So sánh giữa các sản phẩm và cân nhắc lựa chọn):  Ở giai đoạn này, khách hàng có xu hướng so sánh giữa các sản phẩm từ các thương hiệu khác nhau để đảm bảo rằng họ có thể mua sản phẩm tốt nhất với mức giá tốt nhất.
  • Action (Mua sản phẩm): Cuối cùng, khi đã nhận thức rõ rằng đây chính là sản phẩm mình cần mua. Người tiêu dùng sẽ di chuyển đến cửa hàng để mua hàng, hoặc mua sắm trực tuyến.

3. Nghệ thuật đằng sau Content Marketing mà người nghệ sĩ cần biết

“Content Marketing với tôi không phải là nghệ thuật viết, nghệ thuật sắp đặt câu chuyện, các bức hình hay kỹ thuật tạo ra video đẹp… mà là nghệ thuật thấu hiểu người khác, nghệ thuật chạm đến nơi sâu thẳm của con người. 

Tôi thường viết theo bản năng và vô tình được đón nhận, chỉ khi viết theo bản năng thì câu chữ của tôi mới có hồn nhất. Nhưng như vậy, chưa đủ với một người có tham vọng.” – Anh Mai Xuân Đạt – CEO SEONGON & Red Monsters, HLV khóa Chiến lược và Kế hoạch Content (Digital) chia sẻ.

3.1 Với Content, viết hay thôi là chưa đủ

Với những người làm content, chắc hẳn ai cũng mang trong mình một phong cách riêng và một cái tôi sáng tạo khác biệt. Tuy nhiên, chỉ chăm chăm vào những ý tưởng bay bổng, những từ ngữ sắc bén hay những câu thơ có vần thôi là điều không nên làm. Để duy trì được tính cách của thương hiệu, chúng ta cần tuân thủ theo những quy tắc của bộ quy chuẩn thương hiệu (Brand Guideline). Và để từng câu chữ có thể chạm được đến trái tim của công chúng mục tiêu, chúng ta cần phải thấu hiểu được họ, cái gọi là nghệ thuật chạm đến insights của khách hàng. 

3.2 Người làm Content nghiên cứu insights của khách hàng như thế nào?

“Bí mật của Content, đến và đi chỉ sau 3 dòng đầu tiên! Nhưng có thể phải mất cả cuộc đời để tìm kiếm.”

Không có sẵn một công thức nào để tìm ra insight của khách hàng nhanh chóng. Mỗi công ty sẽ có một phương pháp tìm insight khác nhau. Tùy thuộc vào ngân sách, mỗi công ty sẽ dùng một phương pháp nghiên cứu khác nhau. Nhưng có 2 cách cơ bản mà doanh nghiệp có thể tự làm được:

3.2.1 Tự hỏi “Mình bán sản phẩm gì?” 

“Khách hàng không mua một mũi khoan ba phân, họ mua một lỗ khoan ba phân”.

Vậy câu hỏi đầu tiên với nhiều marketer khi đi tìm insight của khách hàng là:

“Khách hàng có thật sự mua hàng?

Hay họ mua món hàng như công cụ để giải quyết vấn đề của họ?”

3.2.1 Không ngừng suy nghĩ về khách hàng và đặt câu hỏi “tại sao”, bạn sẽ có thể khám phá ra được nhiều điều thú vị 

 

Content marketing là gì

“Đi cà phê” trong văn hóa của người Việt thường được biết đến như là một cách để gặp gỡ bạn bè để tán gẫu, trò chuyện và thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt moài. Vậy tại sao các bạn trẻ hiện nay lại có xu hướng đi cà phê một mình nhiều hơn?

Đi cà phê một mình để làm việc. 

  • Tại sao lại phải đi cà phê để làm việc? Vì tập trung hơn.
  • Tại sao ở quán cafe tập trung hơn?
  • Có phải sức hấp dẫn của chiếc giường thân yêu là quá lớn nên nhiều bạn không thể làm việc, học tập được khi ở nhà? 
  • Sự bận rộn của những người xung quanh trong quán cà phê sẽ thúc đẩy bạn làm việc hiệu quả hơn? 
  • Quán cafe đẹp khiến bạn có nhiều cảm hứng hơn?…

Để hiểu rõ hơn về cách nghiên cứu insight trong content, bạn có thể tham khảo bài viết của ông Mai Xuân Đạt: Tự nghiên cứu insight khách hàng để làm content như thế nào?

Dù lý do là gì đi nữa, content một khi đã được tạo ra thì đều phải có giá trị. Và content muốn có giá trị thì phải chạm được đến “nỗi lòng” của khách hàng mục tiêu, cần phải hiểu được insight một cách sâu sắc! 


TÁC GIẢ:

Anh Mai Xuân Đạt

CEO & Founder Red Monsters – Công ty tiên phong trong cung cấp dịch vụ tư vấn và thực thi chiến lược Content marketing.

Ông còn là Chủ tịch SEONGON – Performance Digital Marketing dựa trên nền tảng trọng tâm là Google.

Ngoài ra, ông là nhà huấn luyện OKRs – phương pháp quản trị doanh nghiệp, Founder VNOKRs – Cộng đồng OKRs đầu tiên tại Việt Nam.

 

5/5 (1 Review)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0935.200.333
0935.200.333
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ