
Những câu chuyện hay về thương hiệu Việt: dễ hiểu, dễ ứng dụng
Một trong những cách để thương hiệu đi vào tâm trí khách hàng là nhờ những câu chuyện (brand story) hay. Khách hàng không mua sản phẩm. Họ mua lý do tại sao sản phẩm đó ra đời.
Nội dung
Case thực tế: Câu chuyện hay về thương hiệu Tỏi Kim cương Đông Á
![]() | “Được phát hiện trong tự nhiên, Kim cương đen là loại đá quý hiếm nhất trong “gia đình” kim cương. Tỏi đen của Dược phẩm Đông Á cũng như viên Kim cương đen quý giá. Tỏi có màu đen nhánh khỏe khoắn, biểu tượng của sự trường thọ, bền bỉ, dẻo dai. Mùi vị dễ chịu, cùng nhiều lợi ích cho sức khỏe …được tạo thành nhờ quy trình lên men công phu, tỉ mỉ, cẩn thận như việc chế tác Kim cương đen. Sản phẩm Tỏi Kim Cương đen hun đúc bao tâm sức, ước vọng của Dược phẩm Đông Á, mang tới mọi gia đình món quà vô giá giúp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ.” |
Cho tới hiện tại, “Tỏi Kim Cương Đông Á” đã quá quen thuộc với người sử dụng và trở thành một thương hiệu dẫn đầu về tỏi đen. Người dùng cũng có một sự “liên tưởng khác biệt” rất tốt với sản phẩm.
Anh Nguyễn Hoàng Dương – CMO của công ty TNHH thương mại dược phẩm Đông Á – thương hiệu cung cấp và phát triển thị trường hàng đầu trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe.
Quá trình brainstorming ra câu chuyện thương hiệu
Anh Nguyễn Hoàng Dương CMO của Tỏi kim cương Đông Á – học viên khóa xây dựng thương hiệu của Học viện thương hiệu Plato cho biết, sau khi tham gia khóa huấn luyện, anh hiểu rằng câu chuyện không chỉ đơn thuần để cho hay chung chung, mà nó cần phải thể hiện yếu tố chiến lược thương hiệu như:
- Giá trị thương hiệu
- Định vị thương hiệu
- Tính cách thương hiệu
- Hình mẫu thương hiệu
Một câu chuyện được hoạch định chiến lược trước khi tung sản phẩm sẽ giúp sản phẩm có chỗ đứng trong tâm trí khách hàng nhanh hơn, bền vững hơn.
Đặc biệt, câu chuyện thương hiệu cần phải chân thực, chứ không thể là một câu chuyện “bịa” chỉ phục vụ mục đích bán hàng.
Một list các câu chuyện được anh đưa ra phân tích:
- Kể về tỏi đen của công ty Đông Á – Câu chuyện này quá bình thường, dễ lẫn;
- Tỏi đen Việt Nam – rất chung chung
- Tỏi đen Việt Nhật (Công nghệ Nhật Bản)… Tốt hơn, nhưng cũng có nhiều người kể về công nghệ Nhật
….
Cuối cùng anh lựa chọn câu chuyện về viên kim cương đen. Lý do lựa chọn: là một sản phẩm rất tốt cho sức khỏe, công nghệ sản xuất hiện đại, quá trình sản xuất công phu tỉ mỉ để bảo toàn được tối đa các dưỡng chất, thì tỏi Đông Á phải được ví như kim cương đen (cũng là màu đen của tỏi đen). Từ câu chuyện này, công ty anh cũng chọn luôn Tỏi Kim Cương Đen Đông Á thành tên sản phẩm (brand name), rất nhất quán, thực tế mà ấn tượng.
Đúc rút qua kể chuyện thương hiệu của học viên khóa Brand
Trong cuốn sách “All marketers tell stories”, tác giả Seth Godin cho rằng:
Những người làm marketing giỏi không chỉ biết chăm chăm nói về những thuộc tính và lợi ích thương hiệu một cách trực diện, ngược lại họ biết kể những câu chuyện mà khách hàng muốn nghe và thích nghe.
Seth Godin chỉ ra quy luật của nghệ thuật kể chuyện thương hiệu:
Cần phải rót vào tai người nghe những điều ve vuốt được đôi tai của kẻ đang muốn nghe. Tác giả dùng từ worldview (thế giới quan) để kết luận quy luật rất quan trọng này của nghệ thuật kể chuyện.
Không chỉ riêng anh Dương, mà nhiều câu chuyện thương hiệu khác cũng được kể và làm chiến lược bài bản và bền vững hơn từ sau khóa huấn luyện Xây dựng & Quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo.
Video học viên chia sẻ thêm về tính thực tế của khoá Brand: TẠI LINK
Tác giả:
![]() | Plato team |
Bình luận