Quy trình tìm kiếm thông tin

QUY TRÌNH TÌM KIẾM THÔNG TIN ĐỂ THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG

Học viện Plato | Kiến thức thương hiệu | Cập nhật: 22/09/2021

[HLV Đặng Thúy Hà] Quy trình tìm kiếm thông tin từ cách đặt mục tiêu nghiên cứu, cách quan sát, phỏng vấn khách hàng…liên quan rất nhiều đến kiến thức cơ bản và kinh nghiệm thực tế.

 

Một số các bạn hỏi: Chị ơi em đang làm lĩnh vực này, insights về khách hàng thế này có đúng không?

Chị ơi sao em hỏi mà khách hàng cứ cười mà không trả lời chi tiết?

Cho em ví dụ mẫu cách hỏi mấy câu để cảm nhận tình cảm bên trong của họ…  

Một số các bạn đang học MBA (CFVG) sau khi học xong môn Market Intelligence cũng gặp khó khăn trong việc hiểu thấu đáo kiến thức môn học cũng như cách áp dụng trong công việc thực tế thế nào! Mọi việc nên bắt đầu từ đâu?

… Và nhiều câu hỏi khác nữa…

Rất khó để trả lời các câu hỏi chi tiết của mọi người trong một chốc lát, đặc biệt các bạn chưa chia sẻ mục tiêu hành động sau khi có thông tin. Phần này nghe rất đơn giản nhưng có nhiều bạn còn gặp khó khăn. Rồi các bước tiếp theo nữa, cách quan sát, phỏng vấn khách hàng… liên quan rất nhiều đến kiến thức cơ bản và kinh nghiệm thực tế.

Mọi người hãy tham khảo quy trình tìm kiếm thông tin dưới đây để lập kế hoạch tìm hiểu insights của khách hàng, thông tin thị trường, đối thủ cạnh tranh hay cho các mục đích tiếp thị khác nhé.

1. Xác định mục tiêu nghiên cứu

Trước khi bắt đầu nghiên cứu khách hàng, hãy xác định rõ bối cảnh và mục tiêu kinh doanh của bạn.  Chúng ta có thể phân tích ngành, đối thủ cạnh tranh, tệp khách hàng hiện tại. Có thể phân tích SWOT cho doanh nghiệp, từ đó xác định những cơ hội và những thông tin cần có để giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định tiếp theo.

Đấy chính là bối cảnh giúp chúng ta xác định câu trả lời tại sao bạn cần nghiên cứu khách hàng? Đâu sẽ là đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến? Bạn có thể tìm thấy họ ở đâu? Nghiên cứu xong sẽ dùng cho mục đích gì? Tái định vị thương hiệu? Test để hoàn thiện sản phẩm? Tìm big idea truyền thông hay đo lường để tối ưu hoá trải nghiệm khách hàng?

Trong quá trình làm việc và đào tạo thì tôi thấy phần xác định mục tiêu đang là phần khó nhất đối với các doanh nghiệp vì chúng ta không có nhiều dữ liệu hoặc chưa có cái nhìn bao quát và tổng thể.

Khi tiếp xúc với khách hàng chúng tôi thường đưa ra checklist và kết hợp với những cuộc trao đổi trực tiếp để hiểu rõ bối cảnh và tư vấn scope of work khi đưa đề bài nghiên cứu thị trường!

2. Khai thác dữ liệu có sẵn

Đó chính là thông tin có sẵn từ nội bộ và bên ngoài. Về các thông tin nội bộ, bạn có thể tìm lại những dữ liệu từ phía chính doanh nghiệp của mình. 

Hãy thử rà soát lại từ kho thông tin có sẵn ở doanh nghiệp của bạn, khai thác và đánh giá nó để tìm được insight. 

Bên cạnh đó, thông tin bên ngoài chính là các dữ liệu từ các dự án công khai được thực hiện bởi các công ty nghiên cứu thị trường, những hiệp hội chuyên ngành.  

Ví dụ tại Nielsen có dữ liệu về cửa hàng bán lẻ. Retail Audit, hành vi shoppers, cashless payment, Hành vi tài chính cá nhân (Nielsen PFM) etc…

Hiện nay cũng có nhiều tool để giúp chúng ta có thể đào thông tin có sẵn.

Đây là một cách tiếp cận vô cùng đơn giản, tiết kiệm thời gian, chi phí mà lại đem lại hiệu quả cao.

3. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường chính là việc bạn thu thập thông tin từ bên ngoài, hãy quan sát, nói chuyện, phỏng vấn… để lấy được những thông tin đa chiều. 

Đây có thể là việc bạn ăn, ngủ, sinh hoạt cùng khách hàng để có thể nắm rõ được hành vì và tìm insight từ họ.

Quy trình tìm kiếm thông tin 2
Học viên lớp Insight đang đi phỏng vấn các thành viên khác trong lớp

Để làm được điều này chúng ta cần nắm được những kiến thức nền tảng về nghiên cứu thị trường: cách thiết kế mẫu, sampling, cách đặt bảng câu hỏi, cách khai thác thông tin và đặc biệt cần hiểu những mô hình lý thuyết về hành vi người tiêu dùng, tâm lý khách hàng… chúng ta mới có được thông tin chất lượng và phản ánh đúng thị trường và khách hàng.

4. Tập hợp và chắt lọc

Sau khi đã xác định được mục tiêu rõ ràng và có những thông tin cần thiết, đây là lúc mà mà bạn sẽ phải có những buổi workshop để thảo luận và chắt lọc ra thông tin đắt giá. 

Bạn có thể có nhiều insight nhưng chỉ 1 – 3 insight phù hợp và đắt giá mới được chọn cho mục đích cụ thể.

Phần này phụ thuộc rất nhiều vào doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ là người hiểu rõ nhất về ngành hàng mình đang có, về đối thủ cạnh tranh cũng như đưa ra chiến lược dựa trên thế mạnh của mình để tiếp cận khách hàng một cách khác biệt!

Hãy bắt đầu tìm hiểu khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn!


Tác giả:

HLV Đặng Thúy Hà Ms. Đặng Thúy Hà 

Giám đốc miền Bắc, Nielsen Việt Nam.

Huấn luyện viên khóa Thấu hiểu khách hàng Insight

0/5 (0 Reviews)

Bình luận

0935.200.333
0935.200.333
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ