thương hiệu bắt trend

Thương hiệu bắt trend và những rủi ro pháp lý từ câu chuyện Squid Game

Học viện Plato | Kiến thức thương hiệu | Cập nhật: 12/11/2021

Thương hiệu bắt trend có thể được nhiều người biết đến một cách nhanh chóng, nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro về quyền sở hữu trí tuệ.

Khi Squid Game đạt kỷ lục vô tiền khoáng hậu là bộ phim có nhiều người xem nhất trong lịch sử của Netflix thì cũng là lúc các nhà sáng tạo nội dung cũng có thêm nhiều chất liệu cho các sáng tạo quảng cáo của mình. Theo Creapills có một số thương hiệu bắt trend sử dụng biểu tượng hoặc các hình ảnh có trong bộ phim hoặc các hình ảnh liên tưởng đến bộ phim trong các ấn phẩm quảng cáo như Bia Heineken, Durex (tại thị trường Pakistan), Pizza Domino, Pepsi, Gillette,… 

Tuy nhiên, mới đây trên Fanpage FB của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) có đưa ra thông tin Netflix đăng ký một số biểu tượng trong bộ phim làm nhãn hiệu vào ngày 15/10/2021, do đơn chưa được công bố nên trên hệ thống cơ sở dữ liệu về đăng ký quốc tế nhãn hiệu của WIPO nên chưa rõ Netflix yêu cầu bảo hộ cho bao nhiêu quốc gia và cho những sản phẩm hay dịch vụ gì. Mặc dù vậy, rủi ro theo trend để quảng cáo có thể xảy ra bất kỳ lúc nào do vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. 

(Nguồn ảnh: Netflix)

Giả định rằng trong phạm vi danh mục sản phẩm dịch vụ mà Netflix đã đăng ký cho biểu tượng, hình ảnh trong phim Squid Game có các sản phẩm, dịch vụ giống như các sản phẩm, dịch vụ sử dụng biểu tượng “ăn theo” thì trong trường hợp này có thể có những rủi ro về sở hữu trí tuệ sau đây:

1. Rủi ro xâm phạm nhãn hiệu khi thương hiệu bắt trend

Trường hợp này chỉ có thể xảy ra khi chủ sở hữu được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Vì Netflix mới nộp đơn, chưa được cấp đăng ký nhãn hiệu nên tại thời điểm hiện tại không thể xử lý xâm phạm với những cá nhân, chủ thể có sử dụng biểu tượng trong bộ phim mà Netflix đã đăng ký. Tuy nhiên, nếu những hình ảnh quảng cáo này vẫn còn tồn tại vào thời điểm mà Netflix đã được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu thì Netflix có quyền xử lý xâm phạm đối với nhãn hiệu của họ.  

2. Rủi ro xâm phạm quyền tác giả 

Khác với nhãn hiệu, quyền tác giả không cần phải đăng ký, nó được tự động bảo hộ tại thời điểm mà tác phẩm được tạo ra. Cho nên sử dụng hình ảnh trong tác phẩm của người khác để quảng cáo, thậm chí để viral một cách vui vui không phải là lựa chọn khôn ngoan. Bạn có thể bị xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bất kỳ lúc nào.

3. Rủi ro thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Ngay cả khi Netflix chưa hoặc không được bảo hộ nhãn hiệu cho các biểu tượng đã đăng ký, nhưng nếu nó đã phổ biến đến mức đa số khi nhìn vào các dấu hiệu đó người ta có thể liên tưởng đến Squid Game, thì rất có thể bạn sẽ bị coi là thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Bởi người tiêu dùng sẽ nhầm tưởng rằng có sự liên kết giữa bạn và Netflix, hoặc là sản phẩm, dịch vụ do Netflix cung cấp.

các thương hiệu bắt trend
(Nguồn ảnh: Netflix)

Các hiện tượng xã hội, các sản phẩm văn hóa, giải trí là một nguồn dữ liệu rất lớn có thể truyền cảm hứng, là chất liệu cho các nhà sáng tạo nội dung sáng tạo nên các sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, ranh giới để phân biệt có hay không sự xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là rất mong manh.

Do vậy, trong các sáng tạo nội dung quảng cáo, thương hiệu bắt trend cần tránh rơi vào trường hợp xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ một cách không hữu ý. Điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng và uy tín thương hiệu của bạn.

— Tác giả:

Bảo hộ tên thương hiệu - tác giả Luật sư Tám Trần (IP Attorney)

Giám đốc ng ty tư vấn luật IP COM

Cựu học viên khóa Brand 23 và từng tư vấn sở hữu trí tuệ cho các cựu học viên của Plato.

Một số khách hàng tiêu biểu, trong lĩnh vực đầu tư, bất động sản, tài chính (TNG Holdings, Nam Cường, Tasco, An Lạc, Dragon Group, Phú Thái, An Phát Holding, ANGIA Group, Senvila Hội An,…) trong lĩnh vực F&B (KAFA Cafe, Hanoi Ngon,…) trong lĩnh vực FMCG (Ô Mai Hồng Lam, Thạch rau câu Long Hải, gia vị thực phẩm Trung Thành…) trong lĩnh vực y tế (Dược phẩm Fobic, Dược phẩm Thái Minh, Dược phẩm Bảo Minh, Dược phẩm Á Âu,…) lĩnh vực truyền thông, giải trí (BeatVN, Gapo, LeBros,…)

5/5 (1 Review)

Bình luận

0935.200.333
0935.200.333
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ