Xay dung van hoa doanh nghiep

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp & khác biệt hoá thương hiệu

Học viện Plato | Kiến thức thương hiệu | Cập nhật: 14/06/2021

Cùng tìm hiểu về cách xây dựng văn hoá doanh nghiệp SMEs thông qua casestudy thực tế, được nhìn nhận bao quát từ góc độ khách hàng – thương hiệu và người lao động.

1. Khác biệt hoá thương hiệu bằng văn hoá doanh nghiệp

1.1 Giới thiệu về casestudy

Thiết Thạch là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xây dựng nhà ở riêng lẻ, đối tượng khách hàng là những người đang có dự định xây nhà, có thu nhập trung bình khá, thuộc địa bàn TP.HCM hoặc một số tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai,… Ngoài ra họ còn có các công trình văn phòng, tòa nhà thấp tầng, nhà xưởng, khách sạn, nội thất căn hộ, nhà hàng,…

Insight khách hàng:

Do một ngôi nhà có chi phí lớn, có thời gian kiến tạo và sử dụng lâu dài nên khách hàng lo ngại cách thi công thiếu chuyên nghiệp, không an toàn. Sự bất cẩn sẽ gây nguy hiểm tại công trình, giá thi công sẽ tăng vọt theo giá thành vật liệu đang tăng phi mã,..vv

Từ nội lực, thị trường và insight khách hàng, Thiết Thạch lựa chọn định vị thương hiệu: tiên phong về dịch vụ xây dựng nhà ở riêng lẻ tại thị trường Việt Nam, là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho mọi tổ ấm của khách hàng.

Có thể nói, với định vị trên, Thiết Thạch nhìn nhận mỗi ngôi nhà không phải là ngôi nhà đơn thuần, mà là một tổ ấm hạnh phúc. Và người Thiết Thạch sẽ là bạn đồng hành tin cậy để cùng khách hàng xây dựng nên hạnh phúc trong những tổ ấm đó. 

Có quan niệm này là bởi trong suốt 16 năm hình thành và phát triển, nét văn hoá của Thiết Thạch là: “Môi trường hạnh phúc đem lại sản phẩm hạnh phúc”. 

 

1.2 Thể hiện điểm khác biệt trong văn hoá ra bên ngoài

  • Thiết Thạch tâm niệm luôn làm mọi điều tốt nhất để trở thành người đồng hành đáng tin cậy đúng như định vị. Nhưng trước khi muốn khách hàng cảm nhận điều đó, Thiết Thạch sẽ xây dựng văn hoá đồng hành tin cậy với nhân sự và gia đình nhân viên. Khi nhân viên thật sự hạnh phúc, thì họ sẽ tạo ra những sản phẩm hạnh phúc cho nhiều tổ ấm vẹn tròn. 
  • Khi khách hàng đến bất kì văn phòng làm việc trong chuỗi 22 văn phòng hoặc bất kì công trình thi công thuộc hệ thống Thiết Thạch Group, những hình ảnh có thể thấy sẽ không phải hình ảnh về công trình hay nhà mẫu, mà toàn bộ là hình ảnh về con người Thiết Thạch: Những kiến trúc sư miệt mài bên bản vẽ, những kỹ sư công nhân trên công trình, những công nhân bụi bặm nhưng ánh lên nụ cười rạng rỡ v.v… Đó là một trong những hoạt động nhằm thể hiện việc “lấy con người làm cốt lõi” ra bên ngoài.

v.v….

 

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Theo Edga Schein, văn hoá doanh nghiệp có nền tảng là những giá trị ngầm định, bên trên là giá trị cốt lõi rồi mới đến những yếu tố bề mặt như quy định, nghi lễ, truyền thông nội bộ.

2. Thông điệp truyền thông nội bộ 

Xuyên suốt trong các hoạt động truyền thông nội bộ của Thiết Thạch là thông điệp: khẳng định vai trò của con người Thiết Thạch là người đồng hành tin cậy trong việc xây dựng tổ ấm hạnh phúc (cho bản thân, cho doanh nghiệp và cho khách hàng). 

Đây là điểm rất khác biệt so với nhiều công ty chỉ tập trung vào khách hàng.

Và không chỉ có truyền thông, họ chứng thực điều đó bằng hành động thực tế.

xây dựng văn hoá doanh nghiệp
Một ấn bản truyền thông với mục đích động viên các nhân sự nằm trong vùng dịch của công ty cũng toát lên sự đồng hành tin cậy.

3. Các hoạt động xây dựng văn hoá doanh nghiệp

 

 

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Con người là trung tâm của việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp Thiết Thạch

 

  • Tính cách thương hiệu lan tỏa: Thiết Thạch đã khéo léo tạo ra một môi trường mà ở đó có sự đồng điệu giữa các nhân sự với nhau, họ có ngôn ngữ chung, đó chính là sự tin cậy, từ đó giúp các nhân sự dễ dàng gắn kết với nhau.
  • Chăm chút từ thời gian làm việc, đào tạo, thể dục thể thao, team building, thiện nguyện, cuộc thi về chuyên môn, quản trị, sáng tạo, đến chăm chút chi tiết vào các tiện ích tại văn phòng làm việc như: pantry, phòng nghỉ ngơi, khu vực giải trí, cảnh quan thiên nhiên,…và tiện ích tại công trình thi công như: giường ngủ cho công nhân, tủ y tế, nhà vệ sinh di động,…). Doanh nghiệp phải thể hiện mình chính là người đồng hành tin cậy, tạo được môi trường thuận lợi để nhân viên có động lực toàn tâm cống hiến.
  • Nhất quán về hình ảnh thương hiệu trong từng tiểu tiết: văn bản, ấn phẩm, trang phục, mọi hoạt động trong vào ngoài doanh nghiệp… Màu xanh thương hiệu từ lâu đã trở thành màu cờ sắc áo thân thuộc cả trong sở thích riêng tư của nhân sự. 
  • Mỗi năm sẽ xây dựng một chủ đề cho cả nội bộ – khách hàng và đối tác. Ví dụ năm 2019 là năm của cảm xúc, 2020 – tình yêu, và 2021 là năm sức khỏe. Mỗi năm sẽ có 06 giải pháp hành động nhất quán cho cả hệ thống. 
  • Chương trình đào tạo hoà nhập: Người sáng lập –  ông Trần Tuấn Long – chia sẻ về lịch sử hình thành, quá trình phát triển và văn hóa doanh nghiệp thông qua những câu chuyện thân tình.

 

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
 Doanh nghiệp quan tâm nhân viên bằng hành động.

4. Kết quả 

Một môi trường làm việc lý tưởng sẽ thu hút và giữ chân rất nhiều nhân tài. Nhiều nhân sự đã từng tìm những hướng đi mới ở các công ty khác cùng ngành nghề vẫn sẵn sàng tham gia các sự kiện với Thiết Thạch, thậm chí cũng đã quay trở lại tiếp tục đồng hành vì sự phát triển chung của Thiết Thạch hôm nay.

Hiện nay, tỷ  lệ khách hàng giới thiệu nhau của Thiết Thạch là 39%. Điều đó chứng tỏ khách hàng đã cảm nhận được sự khác biệt sau khi sử dụng dịch vụ và tự lan truyền thông tin, không tốn chi phí marketing. Đầu tư vào xây dựng văn hoá doanh nghiệp là một cách đầu tư bền vững, được cả bên ngoài và bên trong ủng hộ.

 

5. Kiến thức thương hiệu bổ trợ xây dựng văn hoá doanh nghiệp

Có một điểm khá độc đáo trong nhân sự của Thiết Thạch, chị Lâm Diễm My, giám đốc đối ngoại và marketing của Thiết Thạch chính là người phụ trách hoạt động truyền thông nội bộ. Nó xuất phát từ quan điểm: muốn khách hàng cảm nhận được điều gì thì nhân sự nội bộ phải cảm – hiểu – thể hiện và thu hút khách hàng chính bằng điều đó. 

Mỗi nhân sự nội bộ chính là một đại sứ thương hiệu quyền lực và thực tế nhất!

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Chị Lâm Diễm My chia sẻ với đồng môn tại khóa Xây dựng thương hiệu bền vững theo chuẩn quốc tế ở Học Viện Plato

Sau khi trau dồi kiến thức xây dựng thương hiệu bền vững theo chuẩn quốc tế ở Plato, chị My chia sẻ:

“Trực tiếp tham gia khóa học mới nhận thấy rõ sự mênh mông trong kiến thức về xây dựng thương hiệu. Mỗi nội dung là một hành trình trải nghiệm mới với rất nhiều kế hoạch có thể thực thi, trong đó điều tôi quan tâm đầu tiên là xây dựng “tính cách thương hiệu”. Tôi cho rằng thương hiệu cũng giống như con người: tính cách là điểm để nhận diện và tạo nên sự khác biệt của mỗi cá nhân thì thương hiệu cũng vậy!

Ngày nay khách hàng không còn đặc biệt chú trọng đến giá trị vật chất nữa mà họ mong muốn được đáp ứng nhu cầu cảm xúc nhiều hơn, hiểu được điều đó nên Thiết Thạch xây dựng hình ảnh người bạn đồng hành gần gũi, đáng tin cậy của khách hàng và đối tác, là hình ảnh của những con người hạnh phúc, hướng tới mong ước xây dựng tổ ấm hạnh phúc”. 

 

5/5 (3 Reviews)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0935.200.333
0935.200.333
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ