Bất kì doanh nghiệp nào cũng luôn mong muốn thương hiệu của mình là thương hiệu dẫn đầu, thương hiệu số 1, thương hiệu duy nhất về abc. Và đương nhiên các ông chủ thương hiệu đó có quyền nói điều mà họ muốn nói. Nhưng không phải cứ nói dẫn đầu là khách hàng tin rằng họ dẫn đầu. Và chỉ một số thương hiệu rơi vào một số “thế” và điều kiện rất thuận lợi để giúp họ trở thành kẻ dẫn đầu. Các dấu hiệu sau cho thấy một thương hiệu đúng là dẫn đầu thực sự, cho dù họ không nói điều này hoặc nói điều này không thường xuyên vì chính khách hàng là người cảm nhận được điều này.
Nội dung
Thương hiệu được nhắc đến đầu tiên khi bạn có nhu cầu về một chủng loại sản phẩm (Top of mind)
Có nhu cầu đi xe nhớ đến Grab
Muốn mua một cái smartphone nhớ đến iPhone
Có cuộc hẹn công việc với đối tác nhớ đến Starbucks
Muốn mua chiếc quần bò nhớ đến Levis
Cần chai nước lọc nhớ đến La Vie
Thương hiệu dẫn đầu phải là cái tên xuất hiện đầu tiên trong suy nghĩ của khách hàng khi họ có nhu cầu. Thương hiệu dẫn đầu chính là cái tên đại diện cho một chủng loại sản phẩm.

Thương hiệu không rơi vào đôi co với đối thủ
Việc không “đôi co với đối thủ” ở đây thể hiện ở việc họ là những người khổng lồ trầm lặng. Khi bị gây chiến bởi đối thủ, hiếm khi họ “tiếng bấc tiếng chì“ trong truyền thông. Điều này không phải là họ không có khả năng ngoa ngôn, bởi vì một khi đã dẫn đầu, họ có vị thế đủ lớn để im lặng. Và việc im lặng đã trở thành câu trả lời đanh đá nhất. Thương hiệu dẫn đầu cũng đủ tỉnh táo để không bị đối thủ lợi dụng bằng cách mặc kệ cho đối thủ độc thoại. Nếu cần lên tiếng, họ nói vừa phải, vừa đủ để bày tỏ quan điểm là chính, và không phải để đáp trả chi tiết cho những lời khiêu chiến.
Nhớ hồi Trung Nguyên tấn công tới tấp Starbucks khi thương hiệu này mới vào Việt Nam. Người đứng đầu Trung Nguyên là anh Đặng Lê Nguyên Vũ vận hết công lực để tung ra một series ngôn ngữ mang tính chất rất khiêu khích: Starbucks là loại nước đường có mùi cà phê, Starbucks là thương hiệu không có bản sắc hay Starbucks đang bối rối vì Trung Nguyên.
Tất nhiên gã khổng lồ Starbucks dư thừa sự khôn ngoan để không đứng hàng rào nhà mình mắng lại cậu hàng xóm hiếu chiến. Mặc kệ hàng ngày hàng xóm cứ ra rả, chỉ duy nhất một lần Starbucks lên tiếng. Rất kiệm lời.
Chúng tôi rất tôn trọng văn hoá uống cà phê của người Việt Nam, tôn trọng các thương hiệu cà phê Việt Nam và chúng ta mỗi người đều có sân chơi riêng của mình.
Thương hiệu dẫn đầu cạnh tranh với chính họ thay vì cạnh tranh với đối thủ
Mỗi khi còn quá bận tâm và mất ăn mất ngủ vì đối thủ, bạn chưa phải là kẻ dẫn đầu thực sự. Thương hiệu dẫn đầu bền vững cần tạo ra một rào cản cạnh tranh đủ lớn để không bị ảnh hưởng bởi mỗi bước di chuyển của đối thủ gần nhất.
Bình luận