case study Nhật Minh

Case study store điện máy: Tăng trưởng vượt bậc nhờ chiến lược Trade Marketing đột phá

Trung tâm điện máy Nhật Minh tại thành phố Thái Bình là đơn vị chuyên kinh doanh & phân phối các sản phẩm Xiaomi chính hãng do chị Phạm Phương Linh – Cựu học viên khóa Trade Marketing 01 Hà Nội trực tiếp điều hành và quản lý.
Trước đây, Nhật Minh tập trung “đổ tiền” vào marketing online nhưng chưa thu về lượt khách hàng chuyển đổi tới cửa hàng trải nghiệm và mua sắm như mong đợi. Chị Linh cũng đã thực hiện một số hoạt động trade marketing tại cửa hàng với chi phí đầu tư khá lớn mà chưa hiệu quả.

chiến lược trade marketing
Chương trình bốc thăm trúng thưởng được tổ chức tại trung tâm điện máy Nhật Minh.

Tất cả những nguyên nhân trên dẫn tới việc các SKUs của Xiaomi đang gặp khó ở Nhật Minh. Bài toán của chị hiện nay là: Làm thế nào để một trung tâm điện máy quy mô vừa, có thể sống sót và cạnh tranh giữa tâm bão về giá khốc liệt, với các trung tâm khác cùng phân khúc, cùng thị trường chật hẹp?

Sau khi lắng nghe những chia sẻ từ chị Linh, HLV Tiền Gia Trí đã tư vấn 3 giải pháp cụ thể về chiến lược trade marketing dành cho Nhật Minh.

Định vị đúng, trúng mục tiêu

Bản chất của định vị là giúp người mua phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác để họ dễ dàng ra quyết định mua hàng. Chính vì vậy, ngay từ cách đặt tên cũng phải rõ ràng và đúng với định vị thương hiệu. Tại Nhật Minh, việc đặt tên “Trung tâm điện máy” dễ làm khách hàng hiểu lầm cửa hàng kinh doanh nhiều thương hiệu điện máy gia dụng. Tuy nhiên, cửa hàng chỉ tập trung vào các sản phẩm Xiaomi, nên cần một tên gọi sắc nét hơn: Trung tâm điện máy Nhật Minh phân phối Xiaomi chính hãng, để ghim sâu vào đầu khách hàng, muốn mua sản phẩm điện máy của Xiaomi chính hãng là phải tới Nhật Minh.

chiến lược trade marketing chiến lược trade marketing

Thiết kế mặt tiền cửa hàng thu hút khách

Nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh Thái Bình với mặt tiền 10m2, chi phí thuê mặt bằng của Nhật Minh hàng tháng khá cao, vì thế việc tính toán kinh doanh làm sao cho hiệu quả trên từng mét vuông, thậm chí là trên từng cm2… là việc cực kỳ đau đầu. Tuy nhiên cửa hàng lại chưa tận dụng được hết ưu điểm này để thu hút khách hàng.

Theo HLV Tiền Gia Trí, để tối ưu mặt tiền cửa hàng, Nhật Minh nên áp dụng nguyên tắc 10:5:1 (10 mét – nhận ra ngành hàng, 5 mét – nhận ra nhãn hàng và 1 mét – nhận ra sản phẩm). Cụ thể, dòng chữ “Xiaomi chính hãng’’ phía dưới chân cửa hàng nên để to, ở phía trên, ngang hàng với chữ “Nhật Minh’’. Mục đích giúp tăng nhận diện thương hiệu, thể hiện sắc nét định vị Nhật Minh là cửa hàng bán Xiaomi chính hãng.

Một yếu tố khác mà khách hàng luôn mong muốn ở một trung tâm điện máy, đó là chính sách bảo hành. Mặc dù Nhật Minh đã có chính sách này và hậu mãi đi kèm rất tốt, khách hàng từng mua sắm ở cửa hàng đều hài lòng, tuy nhiên yếu tố này lại không được thể hiện rõ ràng trên biển hiệu. Cách truyền thông với khách hàng ít tốn kém & nhanh nhất là để yếu tố “bảo hành, bảo trì” lên biển hiệu ngoài cửa & đặt ở vị trí thu hút khách hàng nhất.

Kết quả

Sau buổi tư vấn trade marketing in-house từ HLV Tiền Gia Trí, cùng với những kiến thức đã học trong khóa Trade Marketing 01, chị Phạm Phương Linh – Giám đốc trung tâm điện máy Nhật Minh đã thực thi kế hoạch trade marketing, đặc biệt là chiến dịch Euro. Chị Linh chia sẻ về chiến dịch này: “Mùa Euro 2024, doanh thu bán tivi của Nhật Minh tăng 300% nhờ việc hút khách đi đường. Có chiến lược trade marketing lợi hại thật!”

Tác giả:

logo    Plato team

Bình luận