
Xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản với case study PharmaOTC
Ở khoá Xây dựng & Quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo (Brand), format khóa huấn luyện tương tự như dự án tư vấn thương hiệu chuyên nghiệp theo chuẩn Quốc tế. HLV Nguyễn Đức Sơn chữa bài và chia sẻ góp ý ngay trên các case study thực tế của học viên trong lớp. Case study dưới đây là phiên bản được thực hiện ngay trong 14 buổi huấn luyện tại chỗ, kèm với các ý kiến của huấn luyện viên trong từng cấu phần nội dung.
PharmaOTC là đối tác phân phối Dược phẩm theo hình thức liên kết và đồng hành cùng nhà thuốc truyền thống phát triển kinh doanh bền vững. PharmaOTC nằm trong hệ sinh thái của PharmaLink Việt Nam, hiện có 1000 SKUs phân phối, có hơn 4000 khách hàng nhà thuốc và hơn 40 nhà thuốc liên kết được gắn logo PharmaOTC.

Nội dung
BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG
Giai đoạn từ 2019-2023 trong ngành bán lẻ Dược, cả nước có khoảng 65.000 nhà thuốc, trong đó các chuỗi lớn như Long Châu, Pharmacity, An Khang chỉ chiếm khoảng 2500 nhà thuốc (3%), còn lại là các nhà thuốc truyền thống đang chiếm khoảng 97%. Có thể nói đây là cơ hội kinh doanh lớn cho những đơn vị có khả năng đồng hành lâu dài cùng nhà thuốc truyền thống.
Trong khi các chuỗi nhà thuốc lớn có vị trí đẹp, cơ sở vật chất khang trang, hàng hóa đầy đủ, quy trình bán hàng chuyên nghiệp, hệ thống chăm sóc khách hàng bài bản, thì chuỗi nhà thuốc truyền thống lại là những địa điểm thân thuộc, gần gũi với cộng đồng, có chuyên môn tốt, nhưng chưa có quy trình bán hàng và marketing chuyên nghiệp. Để cạnh tranh với các “ông lớn” trên thị trường sẽ rất khó. Vậy câu hỏi đặt ra: những nhà thuốc truyền thống tử tế sẽ đi về đâu?
CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU
Brand Purpose (mục tiêu cốt lõi)
Brand purpose trả lời cho câu hỏi lý do một doanh nghiệp ra đời, tồn tại & phát triển. Anh Vũ Hoài Nam – CEO PharmaOTC, học viên khóa Brand 60, đã xác định rõ brand purpose của PharmaOTC. Cụ thể:
WHAT: PharmaOTC đang làm gì?
Phân phối B2B, liên kết các nhà thuốc lại để đồng hành phát triển.
HOW: PharmaOTC làm thế nào?
- Phân phối sản phẩm chính hãng, uy tín.
- Đào tạo chuyên môn chất lượng cao
- Tư vấn, hỗ trợ nhà thuốc chuyển đổi số
- Hỗ trợ tuyển dụng nhân sự
- Hỗ trợ pháp lý, thẩm định, tái thẩm định GPP
- Tổ chức sự kiện, chương trình tư vấn sức khỏe cho cộng đồng tại nhà thuốc.
WHY: Tại sao PharmaOTC làm điều này?
PharmaOTC ra đời để đồng hành cùng nhà thuốc truyền thống phát triển kinh doanh bền vững, hỗ trợ những gì Dược sĩ giỏi chuyên môn, có tâm với nghề vì sức khỏe cộng đồng.
Anh Vũ Hoài Nam – CEO Công ty PharmaLink chia sẻ trong khóa Brand 60: “Khám phá được tại sao của doanh nghiệp em cảm thấy sướng lắm”.
Tầm nhìn & Sứ mệnh
Để xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản cho doanh nghiệp, anh Nam đưa ra tầm nhìn đến năm 2030 của PharmaOTC là liên kết được 3000 nhà thuốc, trở thành thương hiệu bảo chứng cho các nhà thuốc về độ uy tín tại Việt Nam.
Sứ mệnh: Đồng hành cùng nhà thuốc truyền thống phát triển kinh doanh bền vững vì sức khỏe cộng đồng.
Năng lực cạnh tranh lõi
Hệ sinh thái: PharmaOTC nằm trong và được thừa hưởng các giá trị từ hệ sinh thái PharmaLink đã được xây dựng trong 13 năm qua, đây là điểm khác biệt rất khó để các doanh nghiệp khác có thể bắt chước.
Chuyên môn: PharmaOTC sở hữu lớp chuyên môn chất lượng cao cho nhà thuốc với hơn 3 năm hoạt động, hơn 60 buổi chuyên môn được giảng từ bác sĩ, dược sĩ là thạc sĩ, phó giáo sư, giáo sư, KOLs ngành y dược.
Tư vấn: Founder 15 năm kinh nghiệm kinh doanh Dược, tâm huyết với việc phát triển cộng đồng sẵn sàng tư vấn kinh doanh chuyên sâu 1-1 cho từng nhà thuốc với quy mô khác nhau.
Vận hành: PharmaOTC tiên phong triển khai chuyển đổi số cho các nhà thuốc với đội ngũ nhân sự trẻ chất lượng, nhiệt tình sáng tạo, dám nghĩ dám làm, hỗ trợ nhà thuốc tận tình.
Mô hình kinh doanh
Loại hình công ty: Công ty phân phối Dược phẩm (B2B) kênh nhà nước
Khác biệt: liên kết để đồng hành phát triển kinh doanh bền vững
Khách hàng mục tiêu: nhà thuốc truyền thống vừa và nhỏ
Value proposition (cam kết về giá trị và lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang tới cho khách hàng): Đối tác phân phối và liên kết các nhà thuốc truyền thống để phát triển kinh doanh bền vững vì sức khỏe cộng đồng.
Cấu trúc chi phí:
- Tiết kiệm chi phí sales, giao vận và phân phối tập trung
- Tiết kiệm chi phí tổ chức lớp đào tạo, thuê giảng viên với đào tạo tập trung
- Tiết kiệm chi phí thuê phòng marketing cho nhà thuốc với trung tâm hỗ trợ nhà thuốc liên kết từ PharmaOTC
Sản phẩm & dịch vụ gia tăng:
- Sản phẩm uy tín, chất lượng, chính hãng
- Lớp đào tạo chuyên môn, nâng cao trình độ tư vấn cho dược sĩ đứng quầy
- Gói đồng hành hỗ trợ triển khai chuyển đổi số, marketing cho nhà thuốc
Lợi thế năng lực lõi:
- Thừa hưởng uy tín và tài nguyên từ hệ sinh thái Pharmalink
- Đào tạo chuyên môn, chất lượng cho nhà thuốc
- Founder 15 năm kinh nghiệm kinh doanh dược, người có tâm huyết với ngành
- Kinh nghiệm tiên phong triển khai chuyển đổi số cho nhà thuốc bởi đội ngũ nhân sự sáng tạo, nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm
Chiến lược cạnh tranh
PharmaOTC là đơn vị duy nhất liên kết các nhà thuốc lại để tạo ra thương hiệu bảo chứng trên thị trường bán lẻ Dược phẩm hiện nay. Doanh nghiệp lựa chọn chiến lược khác biệt tập trung (Boutique player) để phát triển thương hiệu, cụ thể:
- Loại hình phân phối: Phân phối dược B2B kênh nhà thuốc, liên kết đồng hành cùng nhà thuốc truyền thống có chọn lọc với nghề để phát triển kinh doanh bền vững vì sức khỏe cộng đồng.
- Vị thế cạnh tranh: Đơn vị duy nhất có mô hình liên kết các nhà thuốc truyền thống trong thị trường phân phối dược B2B kênh nhà thuốc. Xây dựng thương hiệu bảo chứng uy tín cho các nhà thuốc truyền thống.
- Khác biệt giá trị: Tích hợp các hoạt động gia tăng giá trị cho nhà thuốc truyền thống liên kết, đào tạo chuyên môn, cung ứng nguồn nhân lực, chuyển đổi số.
- Phân khúc: Nhà thuốc truyền thống vừa và nhỏ (tập trung các tỉnh).
- Mục tiêu: Nhà thuốc truyền thống có chuyên môn và cái tâm với nghề, sẵn sàng liên kết cùng phát triển bền vững.
- Định vị: Đối tác phân phối & đồng hành cùng nhà thuốc truyền thống phát triển kinh doanh bền vững.
Tuyên ngôn định vị
Cùng với việc xác định mô hình cạnh tranh khác biệt, để xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, PharmaOTC đưa ra tuyên ngôn định vị sắc nét, xác định phương hướng cho doanh nghiệp.
- Với nhà thuốc: Đối tác phân phối theo mô hình liên kết; Đồng hành cùng nhà thuốc truyền thống có chuyên môn và tử tế; Những nhà thuốc sẵn sàng hợp tác liên kết để phát triển bền vững vì sức khỏe cộng đồng.
- Với cộng đồng: Hệ thống nhà thuốc uy tín, dành cho khách hàng thích tư vấn kỹ khi mua thuốc bởi những dược sĩ có chuyên môn cao, tử tế, có trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng.
GÓP Ý CỦA HUẤN LUYỆN VIÊN NGUYỄN ĐỨC SƠN – KHÓA BRAND
- Bài thuyết trình trên khá có tầm về tư duy chiến lược. Đây là điều quan trọng nhất khi làm chiến lược thương hiệu, khi đó các chiến lược marketing, truyền thông sẽ bám vào đúng chiến lược đó.
- Ngoài tư duy về chiến lược, HLV Nguyễn Đức Sơn rất ủng hộ sứ mệnh mà PharmaOTC đưa ra. Chuỗi nhà thuốc lớn chỉ chiếm 3% thị trường, 97% còn lại vẫn là nhà thuốc truyền thống. Vì thế các nhà thuốc truyền thống rất cần một doanh nghiệp như PharmaOTC để nâng tầm, chuyên nghiệp hóa về dịch vụ, chuyên môn, cũng như đạo đức kinh doanh. Hai từ khoá mà anh Nam đưa ra là “Hồng” – là đạo đức và “Chuyên” – là chuyên môn, là 2 giá trị cốt lõi mà HLV Nguyễn Đức Sơn rất ủng hộ.

- PharmaOTC là case study điển hình của new business model (mô hình kinh doanh mới) trong ngành dược. Mô hình kinh doanh PharmaOTC không chỉ mang tính chất thương mại mà còn tác động đến xã hội. Bất kì doanh nghiệp nào khi lựa chọn mô hình kinh doanh đều phải triển khai nội dung phía sau hướng đến mô hình kinh doanh đó. Một số bài thuyết trình nghe có vẻ rất hay nhưng lại không đi vào chiến lược mà chỉ trình bày tất cả những gì doanh nghiệp đang có, điều này thực sự đáng tiếc. Cái khó khi đưa ra mô hình kinh doanh mới là làm thế nào để gọi tên đúng mô hình kinh doanh và truyền thông với khách hàng.
- Mô hình kinh doanh PharmaOTC đưa ra rất hay nhưng cũng không kém phần thách thức nếu triển khai rộng.
TÁC GIẢ:
![]() | Anh Vũ Hoài Nam – CEO Công ty PharmaLink Nội dung do anh Nam và các thành viên trong nhóm cùng thực hiện, dưới sự hướng dẫn của Huấn luyện viên Nguyễn Đức Sơn – Khóa xây dựng & Quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo (Brand 60). |
Bình luận