
Những câu chuyện về xây dựng thương hiệu trong thực tế
Hẳn bạn đã nghe nhiều về những câu chuyện về xây dựng thương hiệu quốc tế, nên bài viết này sẽ chia sẻ về những case thực tế ở Việt Nam.
Nội dung
Quy trình nền tảng cho những câu chuyện về xây dựng thương hiệu
Trước khi tìm hiểu từng case, chúng ta cần nắm được một quy trình xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc tế là như thế nào. Dưới đây là tóm lược 4 bước chính:
Bước 1: Phân tích Insight khách hàng (Sự thật ngầm hiểu), phân tích thị trường, phân tích nội lực
Bước 2: Xây dựng chiến lược thương hiệu dựa vào 3 trụ cột chính: Phù hợp, khác biệt, nổi bật
Bước 3: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu: tên, slogan, logo, v.v…
Bước 4: Truyền thông thương hiệu
Xem quy trình chi tiết tại đây >>
Các case dưới đây là những doanh nghiệp có chủ thương hiệu là học viên của Học viện thương hiệu Plato. Team content của Học viện Plato sẽ lựa chọn các case theo tiêu chí:
- Làm theo một nền tảng bài bản
- Có sự thành công nhất định
- Tuy chưa phải là chuẩn mực 100% nhưng lại vô cùng thực tế, bởi mỗi doanh nghiệp có nguồn lực, nỗi đau, vị thế…..hoàn toàn khác nhau.
Chuyện xây dựng thương hiệu của Cao Gia Lộc Hair Academy
Trước đây, thương hiệu Cao Gia Loc có 2 mảng chính là đào tạo & làm tóc. Họ không xác định được nên tập trung vào một mảng hay cả hai. Nhưng khi học xong, Cao Gia Loc Hair Academy biết xác định lại nguồn lực của mình, phân tích đối thủ, thị trường, kết hợp với tầm nhìn dài hạn để đưa ra quyết định phù hợp. Họ đã chọn tập trung vào mảng đào tạo ở thời điểm này.
Sau khi nắm được quy trình bài bản theo chuẩn quốc tế, thì họ đã xây dựng lại thương hiệu tuần tự như sau:
Xác định lại nhóm khách hàng mục tiêu và “đọc vị” insight của họ.
Nhóm khách hàng mục tiêu:
- Các chủ salon, thợ phụ, thợ chính trên toàn quốc
- Độ tuổi: mọi lứa tuổi.
- Kĩ năng chưa tốt về uốn nóng tóc.
Mong muốn của học viên:
- Khách hàng muốn cập nhập xu hướng, phong cách: từ kiểu dáng cắt, cách uốn, mềm hóa, tạo kiểu trong thời gian ngắn.
- Không phụ thuộc vào bất kì hãng thuốc nào.
- Muốn học tại nơi có cơ sở hạ tầng đầy đủ, chuyên nghiệp, có chỗ ở cho người ở xa, thuận tiện đi lại.
- Học phí vừa phải
- Muốn một giáo trình dễ hiểu, về nhà áp dụng được cho khách hàng, và dạy lại được nhân viên và học sinh của mình tại salon
- Mục tiêu sau khi học xong về nhà làm đông khách, tăng thu nhập
Khóa học uốn nóng tại Cao Gia Loc Hair Academy
Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp & gián tiếp
Xác định lại các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp về phân khúc khách hàng, mô hình kinh doanh, đối tượng khách hàng.
Không lựa chọn đối thủ tràn lan mà tập trung vào đối thủ cung cấp dịch vụ tương đương cho nhóm khách hàng mục tiêu của mình.
Khảo sát lại hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng
- Vị thế thương hiệu chưa rõ ràng
- Nghe tên thương hiệu CaoGiaLoc giống tên trung quốc
- Cơ sở vật chất đầy đủ, không gian rộng
- Quảng cáo truyền thông tốt
- Hình ảnh, sản phẩm đẹp không biết đến học có làm được như trong hình không
- Không biết thầy cô là ai?
- Học viên đã học về ứng dụng hiệu quả nên giới thiệu cho bạn bè của mình
Xác định lại lợi thế cạnh tranh
- Giáo trình chuyên nghiệp bài bản
- Cơ sở vật chất đầy đủ, có hai cơ lớn tại Hà Nội
- Truyền thông
- Chăm sóc khách hàng
Vạch ra tầm nhìn thương hiệu
- 2019: Xây dựng chiến lược thương hiệu và định vị thương hiệu
- 2020: Trở thành thương hiệu dẫn đầu về đào tạo uốn nóng cho các thợ tóc tại Việt Nam
- 2021: Mở rộng phát triển thêm đa dịch vụ từ thương hiệu vị thế dẫn đầu
Xác định các điểm khác biệt sản phẩm (POD) & điểm bán hàng độc nhất (USP)
POD1: Đào tạo về các xu hướng uốn mới nhất dành cho các thợ tóc chuyên nghiệp
POD2: Đào tạo về uốn bằng giáo trình tiêu chuẩn quốc tế và kinh nghiệm lâu năm am hiểu chất tóc người Việt Nam, tạo nên sự khác biệt về cách uốn, đáp ứng tiêu chí cao dành cho khách hàng.
USP: Giáo trình dễ hiểu, dễ áp dụng, theo tiêu chuẩn bài bản quốc tế
=> Tuyên ngôn định vị thương hiệu: Cao Gia Lộc đào tạo uốn nóng tiêu chuẩn quốc tế dành cho các nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp luôn dẫn đầu xu hướng.
Hình mẫu & tính cách thương hiệu
Hair Academy này chọn hình mẫu người truyền cảm hứng, với 4 tính cách: tận tâm, duy mỹ, chuyên nghiệp, sáng tạo
CEO Cao Gia Lộc trong khóa huấn luyện Xây dựng & Quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo của Plato
Truyền thông
Khi đã có định vị thương hiệu rõ ràng, tất truyền thông nội bộ, truyền thông ra ngoài đều nhất quán. Các bài quảng cáo, PR, Event hay event đều tập trung làm nổi bật..
- Truyền thông hình ảnh cơ sở vật chất đứng đầu và lượng học sinh các khóa.
- Chia sẻ miễn phí kỹ thuật qua hình ảnh và video trên các phương tiện truyền thông như: facebook, youtube
- Lập nhóm dành cho các học viên cũ để mọi người chia sẻ, cập nhật.
- Tạo hội thảo để chia sẻ kỹ thuật và xu hướng hàng năm
Sau thời gian triển khai, lượng học viên của Cao Gia Lộc đã tăng lên. Và quan trọng Cao Gia Lộc đã chiếm top 1 về đào tạo về lĩnh vực uốn tóc trong ngành tóc.
…Updating…
Tác giả:
![]() | Plato team |
Bình luận