AI LÀ NGƯỜI CHỦ THỰC SỰ TRONG DOANH NGHIỆP CỦA BẠN?
Thầy Phan Văn Trường đã hỏi hơn 100 CEO, lãnh đạo doanh nghiệp trong sự kiện Year End Party cuối năm tại Sài Gòn của cộng đồng cựu học viên Plato – Brand Walkers – câu hỏi tưởng chừng đơn giản này.
Công ty của mình (cá nhân và các cổ đông) thì là của mình chứ còn của ai nhỉ, tôi nghĩ vậy.
Thầy Trường chưa vội trả lời, thầy hỏi tiếp: “Theo các bạn tại sao có sản phẩm họ bán giá niêm yết chẳng khuyến mại (rất ít) và khách hàng thì lại mua sản phẩm không một chút lăn tăn (về giá, chất lượng…) trong khi có những sản phẩm khác về chất lượng cũng khá tốt, lại có khuyến mãi mà lượng bán lại không nhiều bằng bên không khuyến mại?
Câu trả lời đó là sự khác nhau giữa thương hiệu, cảm xúc, điểm chạm, trải nghiệm khách hàng… ti tỉ thứ sẽ được nêu ra, nhưng đây chính là mấu chốt:
Khách hàng ngày nay rất thông minh. Nếu doanh nghiệp của bạn chỉ chăm chăm vơ vét cho bản thân, mà không có trách nhiệm với khách hàng, với cộng đồng, với xã hội, với đất nước, thì khách hàng sẽ cân lên đặt xuống sản phẩm của bạn.
Nếu bạn có một góc nhìn khác: với doanh nghiệp do bạn tạo ra nhưng nó không chỉ thuộc về bạn và các cổ đông, nó thuộc về đất nước này, bạn sẽ hành xử khác. Lúc đó ai trong doanh nghiệp bạn cũng có chung một người sếp cao nhất. Đó là lợi ích của doanh nghiệp, hay cao hơn là lợi ích của đất nước.
Thầy nói xong, tôi lặng người…
Lặng vì thấy đâu đó trong trái tim của mình vẫn luôn đau đáu vì nền giáo dục nước nhà mà mình chưa một lần nghĩ tới việc cần gặp gỡ trao đổi với các trường để họ hiểu doanh nghiệp cần gì cho công dân tương lai…
Lặng vì thấy mình còn sợ thiệt trong môi trường cạnh tranh, mình đòi công bằng mà không muốn chiến đấu. Thầy Trường như hiểu được lòng mình và khẳng định: trong cuộc đời tôi mấy chục năm quản trị những tập đoàn hàng chục ngàn người tới 1000 người, tôi chưa từng thấy doanh nghiệp nào theo đuổi chất lượng, có trách nhiệm với xã hội mà thất bại, các bạn hãy tin tôi!
Hoá ra toàn bộ bí kíp quản trị kinh doanh là như vậy, khi các doanh nhân điều hành doanh nghiệp, kinh doanh tử tế, mang lại giá trị cho xã hội, có trách nhiệm với cộng đồng, với đất nước thì chắc chắn khách hàng sẽ tin yêu sản phẩm của doanh nghiệp.
Cảm ơn Brand Walkers đã kết nối với thầy Phan Văn Trường để những doanh nghiệp SMEs như Flexius, Thế Giới Bảng hiểu được như thế nào là kinh doanh tử tế bằng cách tạo ra những giá trị cho nền giáo dục nước nhà.
Gặp thầy đúng thời điểm hoạch định Chiến lược kinh doanh 3 năm và kế hoạch kinh doanh 2024, em đã biết mình cần làm gì.
Trân trọng và biết ơn thầy và cộng đồng.
Chia sẻ của chị Lê Ngọc Hân – CEO Thế Giới Bảng & Flexius sau buổi talk của thầy Phan Văn Trường trong chuỗi sự kiện Year End Party Sài Gòn – chủ đề Burning Flow.
——————–
– Điều dũng cảm nhất mà cậu đã làm là gì?
– Là nói “giúp tôi với”. Xin giúp đỡ không phải là bỏ cuộc, mà là không chịu bỏ cuộc.
(Trích phim: Cậu bé, chuột chũi, cáo và ngựa – Oscar 2023)
Những người trong cộng đồng Brand Walkers có một niềm hạnh phúc là được đề nghị giúp đỡ, và được người khác tin cậy nhờ giúp đỡ. Có những sự giúp đỡ với người cho thì nhỏ bé, chẳng đáng để kể, và cũng chẳng định nghĩa được là giúp. Nhưng với người nhận nó lại là điểm nương tựa trong một quyết định khó khăn. Có những người từng ở cả 2 vai.
Cho dù có thể vẫn có những ánh nhìn hay lời nói hoài nghi vào những hoạt động của cộng đồng, nhưng ai không thật sự dấn thân thì sẽ không hiểu được là tham gia cộng đồng là sự lựa chọn tự do của từng người. Cộng đồng tạo cho ta một môi trường để ta đi tìm ý nghĩa sống của mình thông qua việc phục vụ người khác.
Trong mọi lựa chọn khác của người trưởng thành, tự do và trách nhiệm luôn là cặp phạm trù song đôi. Con người được coi là chủ thể tự do, có khả năng tự quyết định và tạo ra ý nghĩa trong cuộc sống của mình. Tuy nhiên, tự do không đơn thuần chỉ là việc làm theo ý muốn, mà còn đi kèm với trách nhiệm – trách nhiệm đương đầu với sự tự do của mình. Tự do không thể thiếu trách nhiệm, và trách nhiệm là cơ hội để con người tạo nên ý nghĩa trong cuộc sống và phát triển cá nhân.
Ảnh: Year End Party Brand Walkers Saigon, concept Burning Flow.
Bình luận