Những điều nhặt được từ các diễn giả chất tại Mega Event 2019
1.Văn hoá công ty cho các doanh nghiệp SME?
Anh Nguyễn Việt Hoà – CEO của thời trang YODY
Anh Nguyễn Việt Hoà – CEO của thời trang YODY (thương hiệu dành cho giới trẻ, hiện có gần 80 cửa hàng trên toàn quốc) chia sẻ về văn hoá công ty như sau.
Văn hoá công ty YODY đến từ đâu?
CEO trẻ chỉ ra 3 thành tố để xây dựng thành công văn hoá công ty:
Lãnh đạo đứng đầu có triết lý quản trị riêng & quyết tâm triển khai cho toàn doanh nghiệp
Nhân viên phù hợp quan trọng hơn nhân viên giỏi.
Hệ thống quy trình đào tạo, đánh giá & tạo thói quen theo mục tiêu văn hoá công ty
Các bước triển khai YODY đã làm như thế nào?
Mục tiêu mỗi bước như sau:
Nhận biết – cả đội ngũ cùng tham gia xây dựng các chuẩn giá trị văn hoá & sau đó truyền thông nội bộ để mọi người cùng biết.
Triển khai – có các hoạt động, hành động cụ thể hàng ngày để tạo nên thói quen thể hiện các giá trị văn hoá đã xác định. Vì dụ khi đã xác định tính cách thương hiệu của YODY là trẻ trung & sáng tạo, YODY đã không tiếc tiền xây dựng cơ sở vật chất theo mô hình của Google, phòng nhân sự có nhiệm vụ tạo ra “niềm vui bất ngờ” cho nhân viên ít nhất 2 lẫn mỗi tuần.v.v… CEO của YODY là một người nẵm rất vững các nguyên lý tâm lý học não bộ và anh biết chắt lọc thành các hành động cụ thể trong việc hình thành môi trường văn hoá cho anh em.
Đồng hoá – văn hoá công ty là quá trình tuyên truyền, hành động để tất cả đội ngũ có cùng suy nghĩ, nói cùng một ngôn ngữ & chung một phong cách làm việc (tôi đã đến thăm YODY và xác nhận điều này: bạn lễ tân & phụ trách nhân sự khi giới thiệu cho tôi về YODY không khác nhiều như khi CEO chia sẻ trên lớp brand).
Điều gì quan trọng nhất?
Văn hoá công ty không đơn giản là viết ra quy trình, dán khẩu hiệu lên tường và áp đặt cho nhân viên. Văn hoá công ty là đến từ tâm huyết từ bên trong huyết quản của lãnh đạo về sứ mệnh của tổ chức, & lãnh đạo hiện thực hoá tâm huyết này, đồng hoá với toàn bộ đội ngũ nhân viên bằng sự thấu cảm với người lao động.
2.Lovemarks – Thương hiệu được yêu
Tại sao lovemarks là niềm mơ ước của mọi thương hiệu?
Người tiêu dùng Khmer tại Cambodia làm động tác đặt tay lên trái tim khi uống bia Khmer.
Động tác thể hiện tình yêu này đảm bảo một điều bất cứ nhãn hàng nào cũng thèm muốn: doanh số ổn định vì lòng trung thành vô điều kiện của khách hàng.
Đấy là lý do tại Cambodia (và ở Lào với thương hiệu bia Lào) bia địa phương có thị phần vượt trội so với các nhãn hàng bia quốc tế nổi tiếng.
Các bước để triển khai một lovemarks (được gọi là loveworks):
Discovery (phân tích thị trường) – Explorring (dò tìm “huyệt tâm lý” của người tiêu dùng” – Inspiration (xây dựng chiến lược) – Attraction (giải pháp sáng tạo) – Irresistible (triển khai sản xuất các marcom pieces về sáng tạo).
Điều quan trọng nhất là gì?
Bắt đúng “huyệt tâm lý” của người tiêu dùng. Không chỉ dừng lại các công cụ kỹ thuật nghiên cứu thị trường. Cần biết đa dạng các cách thức tiếp cận họ trong những ngữ cảnh thật của cuộc sống đời thường (diễn giả dùng từ “tha thẩn với khách hàng”). Muốn hiểu chạm được vào huyệt của khách hàng, marketers cần có sự thấu cảm với tâm tư, với lo lắng, với những suy nghĩ thầm kín của họ.
Toàn bộ nội dung trên đây được ghi nhận từ cựu CMO thương hiệu bia Carlsberg & đương kim CMO một thương hiệu bia lớn ở Việt nam.
3.Quản trị marketing cho B2B & B2C cho cùng một nhãn hiệu
Cựu CMO của nhãn hàng sơn nổi tiếng Dulux và Maxilite chia sẻ về thách thức vô cùng khó này bằng một bài thuyết trình rất thực tế & cụ thể như sau.
Quản trị về portfolio
Dulux professional dành cho thị trường doanh nghiệp. Dulux Whethershield dành cho thị trường gia dụng. Hai nhãn hàng có chuẩn định vị và cách làm truyền thông hoàn toàn khác nhau.
Direct marketing là kênh mang lại hiệu quả trực tiếp
Tiếp cận các chuyên gia trong ngành, các tổ chức đặc thù ngành & workshop chuyên môn các touchpoints thường xuyên được chăm sóc đối với Dulux professional.
Hoạt động quảng cáo theo định hướng xây dựng content thú vị
Điển hình là TVCs và clips về các ngọn hải đăng dọc bờ biển Việt Nam. Câu chuyện đậm màu sắc cảm xúc của người canh giữ hải đăng là chất liệu tốt để đưa thương hiệu Dulux đến với người tiêu dùng. Và đây cũng là một hình thức thể hiện sự thâú cảm của nhãn hàng đối với các đối tượng khác nhau thay vì chỉ hướng tới người mua.
Trên đây là 3 topic rất hay của 3 bài nói chuyện tại chuỗi Mega Event 3 ngày 2 đêm của Brand Walkers diễn ra từ ngày 09/08-11/08.
Ghi chú:
Lovemarks là thuật ngữ của Kevin Roberts, Saatchi & Saatchi Global CEO đưa ra ở cuốn sách cùng tên của ông.
Một số hình ảnh của Brand Walkers tại chuỗi hội thảo chuyên môn:
Bình luận