Viết content hiệu quả

4 ĐIỀU CẦN TRÁNH ĐỂ VIẾT CONTENT HIỆU QUẢ?

Học viện Plato | Kiến thức thương hiệu | Cập nhật: 06/10/2020

[Tác giả Nguyễn Đức Sơn] Sếp không hài lòng vì team mình không viết content hiệu quả như mong đợi? Một vài nguyên nhân dưới đây sẽ lý giải về chất lượng content – điều khiến các CEO đau đầu.

[Tác giả Nguyễn Đức Sơn] Sếp không hài lòng vì team mình không viết content hiệu quả như mong đợi? Một vài nguyên nhân dưới đây sẽ lý giải về chất lượng content – điều khiến các CEO đau đầu.

1. Viết content hiệu quả: Đừng chỉ chăm chăm “bán hàng bằng mọi giá”!

Khi bị áp lực bán hàng ngay lập tức “mùi sales” sẽ phủ đầy từ đầu đến cuối đoạn viết content. Từ cách đặt vấn đề cho đến ngôn từ dù cố kìm nén bao nhiêu nó sẽ nổ lép bép như khi ta nướng một miếng thịt trên bếp hồng. Trừ khi bạn là một nghệ nhân viết content có kỹ năng thượng thừa, đừng cố chạy theo hình thức content writing khi phải sales tức thì. Mục tiêu quan trọng nhất của viết content là cung cấp thông tin hữu ích hoặc nội dung mang tính giải trí thú vị cao. Mục tiêu này khó đạt nếu người viết bị áp lực sales đè nặng khiến ngòi bút trở nên nặng nề.

 

2. Không thể viết content hiệu quả với nguồn nguyên liệu nghèo nàn

Thú vị và hữu ích là mục đích của content. Để làm người đọc thú vị cần mang đến cho họ những câu chuyện hay, những số liệu, sự kiện, kiến thức họ chưa từng nghe. Giống như khi chuẩn bị nấu một món ăn ngon cả mắt ngọt cả vị, người đầu bếp cần chuẩn bị đủ nguyên liệu. Nghèo nguyên liệu khiến món ăn khó vừa miệng.

Với một người làm content thiếu vốn sống, không đọc sách, không phim ảnh, không hobbies thì có cố mấy vẫn quay đi quẩn lại điệp khúc “con kiến mà leo cành đa, leo phải cành cộc leo ra leo vào”. Luẩn quẩn loanh quanh.

 

3. Bó hẹp về dạng bài viết 

Viết quảng cáo. Ngày này qua ngày khác. Tuần này sang tuần khác. Viết hoài một thể loại. Khách hàng đọc thấy ngán. Và chính người viết tự thấy chán chính mình. Thực trạng này khá phổ biến. Lý do chính là còn rất nhiều hình thức (mình nói là hình thức bài viết, không phải nội dung) một người viết content không biết khai thác. Giao cho người đầu bếp tồi một con gà. Anh ta chỉ biết luộc, luộc và luộc. Với một Masterchef, 7 ngày sẽ có 7 món khác nhau. Hãy là một Masterchef nhảy múa với các món gà thay vì chỉ là công nhân luộc gà.

Với các nội dung của doanh nghiệp, chúng ta có thể biến hóa và sử dụng một vài hình thức viết content hiệu quả này:

  • Copywriting – viết quảng cáo về thương hiệu
  • Advertorial – viết bài PR có nội dung quảng cáo về thương hiệu
  • Editorial – viết bài PR có nội dung chuyên môn sâu
  • Brand story – viết câu chuyện thương hiệu
  • Content Curation – biên tập lại nội dung gốc theo định hướng thương hiệu

 

4. Thiếu phong cách viết riêng làm cho content mờ nhạt

Phong cách viết góp phần làm nên content hay. Khó định nghĩa như thế nào là người viết có phong cách riêng. Khi người đọc nhận ra một đoạn viết là của ai dù chưa đọc tên tác giả thì đó đã được gọi có phong cách riêng. Thực sự có nhiều bài viết content tên thương hiệu được nhớ đến nhờ cộng hưởng tốt của phong cách viết hay. Tất nhiên trong trường hợp này phong cách góp phần thôi, không phải quyết định đến hiệu quả của đoạn content.

Ngôn ngữ có sức mạnh kỳ diệu. Nhưng nó vẫn chỉ là công cụ đi sau nội dung. Tôi đang muốn nói về kỹ năng viết cho công việc. Chúng ta cần viết để giúp thương hiệu hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng. Chúng ta không viết chỉ để phục vụ cho giải trí đơn thuần. Dù là một status ngắn trên Facebook, một đoạn quảng cáo ngắn hay một bài viết PR dài đều có một sứ mệnh chung: Giúp thương hiệu được biết đến nhiều hơn, được yêu thích hơn và được người đọc cân nhắc mua sau đó.

 


Tác giả:

Ông Nguyễn Đức SơnChủ tịch Học viện Thương hiệu Plato | Founder & Strategy Director Interloka Agency.

Huấn luyện viên khóa Xây dựng thương hiệu và khóa Copywriting to win customers.

Ông Sơn là Chuyên gia chiến lược thương hiệu được đào tạo chuyên sâu bài bản chuẩn quốc tế và nhiều kinh nghiệm thực chiến trong lĩnh vực tư vấn xây dựng, quản trị thương hiệu. Ngoài ra, ông Sơn cũng là người đam mê và giàu trải nghiệm về copywriting cho các thương hiệu lớn.

0/5 (0 Reviews)

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0935.200.333
0935.200.333
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ