Kỹ thuật copywriting 1

5 “thần chú” tạo nên một người viết content hiệu quả

Những câu hỏi cần làm rõ nếu bạn muốn viết content hiệu quả

  • Những câu hỏi nào về Insight cần trả lời trước khi viết content?
  • Những vấn đề lớn nào liên quan đến Chiến lược thương hiệu cần làm rõ trước khi viết content?
  • Thực thi content/quảng cáo cần lưu ý những gì, tập trung vào những nội dung gì để đúng insight khách hàng & đúng với chiến lược?

Yêu ng việc

Yêu ng việc của mình 100 lần mới may ra khiến người khác yêu được một lần. Nếu bạn hờ hững với sản phẩm mình bán, content dù có thể đúng bài, nhưng sẽ vô hồn. Đọc bài viết dù có vụng về chút về ngôn ngữ nhưng viết thật, viết như trải lòng chắc chắn sẽ chạm hơn bài viết ngoài đúng kỹ thuật ra chẳng có chút dấu ấn cá nhân nào của người viết.

Đừng viết cho người khác đọc những điều mình không thích đọc

BrandSon.

Hiểu sản phẩm

Phải hiểu, hiểu rất sâu về sản phẩm.

viết content hiệu quả

Vận tốc 96km/h, tiếng ồn lớn nhất trong xe Rolls-Royce phát ra từ chiếc đồng hồ điện tử.

Để viết được 01 câu headline đắt khủng khiếp như vậy, ngài Ogilvy phải tìm hiểu rất kỹ, quan sát rất tinh tế lắm lắm.

viết content hiệu quả

Ốc bulot sống tự nhiên trong môi trường nước lạnh vùng Đại Tây Dương. Bạn có thể bắt gặp ốc Bulot có xuất xứ từ Ireland, Anh, Canada, Hà Lan.… Nhưng có thể nói, ốc từ Normandy (Pháp) là ngon nhất. Ốc tại đây chưa hẳn là mập nhất. Nhưng vị rất đặc trưng. Không như những vùng khác, thịt ốc thường có mùi nặng, vị hơi đắng. Ốc vùng Normandy, có thể do môi trường thiên nhiên ban tặng, mùi thịt thơm, ngọt đậm, bùi, giòn nhưng không cảm giác xơ. Và đặc biệt là không có cát.

Ben Food (phân phối ốc bulot Pháp) phải rất hiểu sản phẩm mới có những từ mang hương vị biển như vậy.

Kiến thức rộng

Content, về bản chất là mang tính giải trí & thông tin hữu ích (tất nhiên vì mục đích thương hiệu). Kiến thức về lịch sử, xã hội, văn học, âm nhạc, phim ảnh v.v… là những nguyên liệu làm nên một bài viết content hiệu quả, hấp dẫn. Bạn không thể làm được một cốc cappuccino mê đắm khi thiếu hạt rang xay arabica thơm, sữa tươi chuẩn & một trí tưởng tượng lãng mạn khi tạo hình latte.

viết content hiệu quả
Tôi đã chứng kiến môt số bạn làm content một ngày bỗng dưng thấy chán. Họ không chán sao được khi viết đi viết lại về một sản phẩm với một phong cách giống nhau, với kiến thức hiểu biết nghèo nàn về thế giới bên ngoài sản phẩm. Một sản phẩm không bao giờ tồn tại một cáchđơn mà không có mối liên hệ với thế giới xung quanh nó.

Ngôn ngữ là xiêm y của trí tuệ.

Tôi đang nói về ý thức của một người làm content & của một chủ doanh nghiệp về hai thứ tác động đến não phải & não trái của bất kỳ ai: cách họ nói/viết về sản phẩm & cách họ sử dụng hình ảnh một sản phẩm/doanh nghiệp của mình ra đại chúng.
Không phải ai cũng có năng khiếu viết, năng khiếu nói; và không phải ai cũng có thể chụp được một bức hình đẹp. Nhưng ý thức & cách tư duy về sử dụng ngôn ngữ & hình ảnh mới quyết định một content hiệu quả, chất lượng.

viết content hiệu quả
“Làm sao ta có thể trách mắng người đã yêu quý Paris con trai ta. Cho dù tình yêu đó có thể đánh đổi bằng quốc gia của ta”. Vua Priam đã trả lời Helen (ng chúa Hy Lạp) như vậy khi nàng tỏ ra ân hận vì đã gây ra cuộc chiến đầu rơi máu chảy kinh hoàng giữa người Hy Lạp và thành Troy. Một câu nói quá hay mô tả chân dung vua Priam là người như thế nào.

Tư duy đúng về viết content, không phải viết quảng cáo.

Tại sao một copywriter có năng khiếu ngôn ngữ nhưng viết content không hiệu quả?  Vẫn là một cách viết. Nhưng tư duy viết quảng cáo khác viết content. Rất khác.
Thực hành các mantra này một cách thường xuyên, nhất quán & tự nhiên như hơi thở hàng ngày. Đơn giản thế thôi.

 

Tác giả:

Ông Nguyễn Đức Sơn
Sáng lập & Giám đốc chiến lược Interloka – Agency tư vấn chiến lược thương hiệu
Huấn luyện viên khóa Xây dựng & Quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo và khóa Copywriting to Win Customers.
 

Bình luận