văn hoá doanh nghiệp manh seongon

Cách để nhận biết một công ty có văn hoá doanh nghiệp mạnh

Trong cuốn Xây dựng để trường tồn (Build to last), Jim Collins nói về phát hiện của ông ấy về các công ty vĩ đại:
 
cách để nhận biết công ty có văn hóa mạnh Lúc bắt đầu nghiên cứu, tôi cứ nghĩ rằng một công ty vĩ đại sẽ là nơi làm việc tuyệt vời của tất cả mọi người. Hoá ra điều đó không đúng. Công ty vĩ đại chỉ tuyệt vời với những người phù hợp. Những ai không phù hợp sẽ bị đào thải như virus.
 

Nền tảng văn hoá doanh nghiệp mạnh

Bạn không thích một tổ chức kiểu bán hàng hệ thống với những hình ảnh hô hào mà chúng ta thấy trên Facebook? Bạn không thích vì bạn không phù hợp. Những người trong tổ chức đó, họ lại thấy gắn bó với môi trường như vậy!
 
Bạn có thể không thích những bài nhạc chế của FPT hay cách mà nhân viên FPT kể chuyện hài về lãnh đạo trên sân khấu văn nghệ cuối năm. Nhưng người FPT tự hào về Stico (Sáng tác Company) – nét văn hoá riêng của họ.
 
Những công ty có nền văn hoá mạnh, khi gặp nhân viên của họ, chúng ta sẽ thấy “một cái gì đó rất khác”. Khi tiếp xúc với môi trường của họ, chúng ta sẽ cảm thấy “một cái gì đó đậm đặc”.
 
Tôi đã từng đọc được rất nhiều bài của nhân viên cũ chuỗi thời trang Y., hầu hết là nói tới “tính khí”, “không khí” của người Y. Tôi đoán Y có nền tảng văn hoá doanh nghiệp rất mạnh.
 
Hãy tưởng tượng thế này, khi nói tới quân đội, bạn nghĩ đến điều gì và cảm thấy thế nào? Sẽ có người thấy gò bó quá. Nhưng những người chảy trong cơ thể dòng máu người lính, họ có thể sống như một người lính… cả đời. Đó là niềm tin, niềm tự hào của họ. 
văn hoá doanh nghiệp mạnh seongon
Hình ảnh trong lễ kỷ niệm 10 năm SEONGON – Công ty mà tác giả bài viết là Nhà sáng lập. Sau 10 năm xây dựng và chuyển giao công ty cho lớp trẻ kế cận, nhà sáng lập chia sẻ: “10 năm kiên trì theo đuổi các niềm tin và giá trị, đến bây giờ văn hóa doanh nghiệp đã không thể mai một. Lâu, nhưng quả thật ngọt!”

Dấu hiệu của nền văn hóa doanh nghiệp mạnh

Một nền văn hoá mạnh, như Jim Collins nói, có tính nghi thức rất cao. Một công ty có thể khắc nghiệt trong việc rèn luyện thể chất, một công ty khác cứ sáng đến là đứng cùng nhau hô khẩu hiệu… Nhưng tất cả đều là bề nổi của tảng băng văn hoá. Không thể hiểu tại sao họ lại hành động như vậy, trừ khi chúng ta sống trong môi trường đó, là một phần của họ.
Bởi vì họ có một niềm tin riêng, một triết lý riêng, sứ mệnh riêng. Bạn phù hợp thì sẽ đồng điệu!
 
Một nền văn hoá mạnh, chắc chắn… sẽ có những người không thích họ! Đó là dấu hiệu nhận biết!
 

Tác giả

Ông Mai Xuân Đạt
CEO & Founder Red Monsters – Công ty tiên phong trong cung cấp dịch vụ tư vấn và thực thi chiến lược Content marketing.
Founder SEONGON & VNOKRs – Cộng đồng OKRs đầu tiên tại Việt Nam.

HLV Khóa Chiến lược & Kế hoạch Content Marketing

 

Bình luận