Chúng ta có vui với việc mình làm?

Chúng ta có vui với việc mình làm?

Làm nghề thành công. Khá nhiều. Làm nghề rất thành công. Cũng không hiếm. Làm nghề hạnh phúc. Có vẻ không nhiều. Hạnh phúc là đích đến xứng đáng để theo đuổi nhất. Cuối cùng, cuộc đời này đơn giản ở câu hỏi: chúng ta có cảm thấy vui với việc mình đang làm không?
Với các doanh chủ, mô hình kinh doanh phù hợp là một trong những lựa chọn để để vui với việc mình làm. Vì các lý do sau.

KINH DOANH THÀNH CÔNG

Có nhiều lý do để kinh doanh thành công. Mô hình kinh doanh thông minh ngày càng đóng vai trò quyết định. Ngày nay, khác biệt công nghệ và nguồn lực dễ thu hẹp, cạnh tranh dịch chuyển từ khác biệt sản phẩm sang đổi mới sáng tạo về mô hình. Sản phẩm dễ bắt chước hơn mô hình. Vì mô hình liên quan đến tham gia rộng hơn về chuỗi giá trị. Để bắt chước một mô hình thành công, đòi hỏi thời gian và nguồn lực đồng bộ. Điều không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.
Tại sao kinh doanh thành công giúp CEO và đội ngũ vui với việc mình làm mỗi ngày? Vì kinh doanh đạt kết quả (có thị trường, khách hàng, lợi nhuận) mới có điều kiện để hiện thực hoá nhiều việc khác. Lý tưởng, sứ mệnh sẽ lụi tàn dần nếu kinh doanh thất bại. Thành công không đơn thuần chỉ dừng lại con số thành tựu. Có những mục tiêu khát khao lớn hơn như ghi nhận về năng lực, về nỗ lực hoặc đơn giản là giúp cuộc sống xung quanh tốt hơn. Nhiều tỷ phú vẫn miệt mài kiếm tiền không phải vì muốn giàu hơn, mà để cảm thấy giá trị, để cảm thấy có ý nghĩa với cộng đồng, với xã hội.

ĐƯỢC LÀM VIỆC YÊU THÍCH

Làm đúng sở trường và đúng việc yêu thích là một may mắn. May mắn này nên biến thành lựa chọn chủ động. Không hiếm doanh nhân kinh doanh thành công nhưng đến lúc nào đó mất động lực vì không yêu công việc. Làm việc đúng sở trường và yêu thích thực chất là cách tốt nhất để tạo ra sản phẩm dịch vụ xuất sắc. Hiếm thấy ai thành công bền vững mà không yêu nghề.

ĐƯỢC LỰA CHỌN KHÁCH HÀNG PHÙ HỢP

Đây là yếu tố rất đáng suy ngẫm khi chọn nghề. Với doanh nhân, có khi thời gian tiếp xúc đối tác, khách hàng nhiều hơn cả người thân và bạn bè. Cùng một nghề, sẽ có nhiều sân chơi (where to play), nhiều nhóm khách hàng (target audience) để lựa chọn. Và mỗi business model sẽ hướng tới nhóm phù hợp. Với mục tiêu vui với việc mình làm, lựa chọn đúng là hơn nỗ lực khi nói về khách hàng. Nếu khách hàng có cùng, hoặc gần với hệ giá trị, với lifestyle là một may mắn lớn với CEO và cộng sự. Đặc biệt đối với những ngành liên quan đến dịch vụ như giáo dục hay tư vấn như nghề mình làm. Mô hình boutique, đòi hỏi chuyên môn rất cao, không làm được nhiều (ai muốn giàu đừng chọn nghề này). Nhưng đây là lựa chọn đúng đắn nhất của mình. Tăng trưởng chuyên môn liên tục, học hỏi bản thân không ngừng khi mô hình boutique cho phép cơ hội gặp gỡ những doanh nghiệp chất lượng. Người ngoài nhìn vào có thể thấy quá bận rộn và vất vả. Nhưng khi đã là lựa chọn chủ động, mệt mỏi thể chất vẫn là thứ thử thách nhẹ nhàng nhất đối với nghề phục vụ.
Mô hình kinh doanh đúng, cùng sứ mệnh ý nghĩa, không chỉ mang lại thành công, giá trị lớn hơn rất nhiều là cảm giác vui với việc mình làm.

Tác giả
Huấn luyện viên Nguyễn Đức Sơn
Sáng lập & Giám đốc chiến lược Interloka – Agency tư vấn chiến lược thương hiệu
Huấn luyện viên khóa Xây dựng & Quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo và khóa Content writing for leadership

Bình luận