DỮ LIỆU THỨ CẤP - GIẢI PHÁP THÔNG TIN CHO CÁC DOANH NGHIỆP VỪA & NHỎ!

DỮ LIỆU THỨ CẤP – GIẢI PHÁP THÔNG TIN CHO CÁC DOANH NGHIỆP VỪA & NHỎ!

Một nghiên cứu ở Anh tại các công ty thường xuyên sử dụng các dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu, chỉ ra rằng:

  • 82% Sử dụng kết quả từ Desk research (nghiên cứu tại bàn) để thấu hiểu bức tranh toàn cảnh của thị trường, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh và đưa ra chiến lược thông minh cho kinh doanh
  • 75% Các báo cáo của công ty sử dụng dữ liệu từ Desk research để hỗ trợ thông tin cho kết quả

DỮ LIỆU THỨ CẤP GIÚP:

  • Mang đến một cái nhìn khách quan về thị trường, về ngành, giúp lên kế hoạch kinh doanh và kế hoạch đầu tư
  • Xác định cơ hội trong thị trường tiềm năng và đầy cạnh tranh
  • Đón đầu các hoạt động của đối thủ cạnh tranh
  • Thấu hiểu các thói quen, động lực, rào cản của người dùng nói chung trong thị trường

DỮ LIỆU THỨ CẤP TÌM Ở ĐÂU?

NGUỒN NỘI BỘ

  • Là điểm khởi nguồn đáng tin cậy và hữu ích nhất cho mỗi nghiên cứu của công ty. Có bao nhiêu sản phẩm đã được bán, tổng doanh thu là bao nhiêu, các khách hàng thường ghé thăm và thường xuyên tiêu dùng sản phẩm là ai, các báo cáo tài chính của công ty,…
  • Các nguồn thông tin nội bộ là những thông tin hữu ích và gần gũi nhất để nhìn nhận ra các vấn đề cần giải quyết, trước khi tìm kiếm các thông tin bên ngoài

NGUỒN BÊN NGOÀI

  • Nguồn thông tin tìm kiếm bên ngoài rất đa dạng, từ trên thế giới tới khu vực và tại Việt Nam. Các nguồn thông tin này đem lại bức tranh toàn cảnh về lĩnh vực, về ngành, về sản phẩm và giúp tìm kiếm cả những ý tưởng độc đáo trên thế giới.
  • Các nguồn thông tin này có thể miễn phí hoặc mất phí.

Khi tư vấn thiết kế cho các doanh nghiệp hoặc khi chia sẻ cho học viên trong các khóa Thấu hiểu khách hàng (Insight) (phần nghiên cứu tại bàn được dạy chi tiết), tôi luôn khuyên mọi người cần khai thác triệt để dữ liệu có sẵn, vì sẽ tiết kiệm được nguồn lực, để khi làm nghiên cứu sơ cấp, chúng ta sẽ tập trung hơn vào một vài vấn đề thay vì làm dàn trải.

Tận dụng công cụ search Google và các nguồn thông tin có sẵn tại các kênh khác, đặc biệt những dự án Syndication (tổng hợp) của các công ty nghiên cứu thị trường. 

NGUỒN NIELSEN IQ

Tại Nielsen IQ có quá nhiều dữ liệu có sẵn với chi phí thấp rất hiệu quả cho các doanh nghiệp, ví dụ:

  • Tài chính Cá nhân – Personal Finance Monitor (Banking BHT)
  • Xu hướng người mua đa kênh – Shopper Trends – SM/ CVS/ MM shoppers
  • Hành vi Người mua hàng online – Digital Shoppers/ Online Shoppers
  • Mẹ Bỉm sữa mua hàng – Mom & Baby store Shoppers
  • Hành vi ăn nhậu – Food Trips/ Out of Home Consumption report
  • Phân tích dung lượng thị trường hàng hóa tiêu thụ nhanh – RMS Back data
  • Báo các khác

ĐÁNH GIÁ DỮ LIỆU THỨ CẤP

Tại sao dữ liệu được thu thập? Có liên quan đến mục đích của tôi không? Các dữ liệu có đáng tin cậy không? Đó là những vấn đề cần quan tâm.

Cần đánh giá phương pháp thu thập dữ liệu, mẫu, thiết kế, loại phân tích. Đánh giá độ chính xác cũng có thể bằng cách so sánh dữ liệu từ các nguồn khác nhau. Mức độ cập nhật cũng cần được xem xét và cuối cùng là uy tín đối tác.

Tác giả:

HLV Đặng Thúy Hà HLV Đặng Thúy Hà 
Giám đốc miền Bắc, Nielsen Việt Nam
Huấn luyện viên khóa Thấu hiểu khách hàng.

Bình luận