Thấu hiểu khách hàng (Insight)
Giới thiệu về
khoá huấn luyện
Thấu hiểu
khách hàng
(Insight)
Insight và các bản phân tích thông tin thị trường thật sự là nguồn dữ liệu quan trọng trước khi đưa ra các chiến lược kinh doanh, chiến lược thương hiệu và truyền thông (định vị thương hiệu, truyền thông thương hiệu, ra các campaigns hiệu quả), chiến lược trải nghiệm khách hàng, ra mắt sản phẩm mới… tạo nên sự gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu.
Insight là gì? Theo Matt Hopkins, khi chúng ta có thể trích xuất thứ gì đó hữu ích, mới lạ và sâu sắc mà có thể dẫn đến lợi thế khi cạnh tranh thì đó là khi chúng ta hiểu được insight. Và đây chính là đích đến cuối cùng của doanh nghiệp trong việc nghiên cứu: thông tin insight có thể giúp chúng ta hành động (actionable insight)
Sử dụng insight như thế nào: Việc hiểu được những suy nghĩ thầm kín từ khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp biết rõ hơn khách hàng của mình; trải nghiệm của họ với sản phẩm dịch vụ hiện tại của doanh nghiệp, kỳ vọng của họ. Qua khách hàng, doanh nghiệp cũng sẽ hiểu hơn về đối thủ cạnh tranh và các xu hướng thị trường… Từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược kinh doanh, chiến lược thương hiệu và truyền thông (định vị thương hiệu, truyền thông thương hiệu, ra các campaigns hiệu quả), chiến lược bán hàng hay chiến lược chăm sóc khách hàng để không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua sự mong đợi của khách hàng, tạo nên sự gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu.
Với cái nhìn đó, khóa huấn luyện Insight for Branding and Marketing – Thấu hiểu Khách hàng để xây dựng thương hiệu và Marketing sẽ trang bị cho doanh nghiệp và Marketers các kiến thức và cách thức tìm kiếm, khám phá Insights khác nhau của khách hàng nhằm phục vụ những mục tiêu thương hiệu và Marketing của doanh nghiệp.
Nghiên cứu thị trường để thấu hiểu những suy nghĩ thầm kín của khách hàng (customer insight) sẽ giúp cho doanh nghiệp biết rõ vấn đề then chốt khi ra các quyết định kinh doanh.
Lợi ích khóa huấn luyện
-
Học cùng Huấn luyện viên có 20 năm kinh nghiệm trong ngành nghiên cứu và đang làm cho công ty nghiên cứu thị trường số một thế giới. Trong đó có thông tin cập nhật các xu hướng nghiên cứu trên thế giới trong thời đại công nghệ số.
-
Học qua những case thực tiễn về tìm kiếm, phân tích Insights khách hàng hay ứng dụng insights quốc tế, trong nước mà giảng viên và khách mời có uy tín sẽ chia sẻ.
-
Học qua sự tương tác cao của các học viên, các nhóm trong lớp học. Thực hành vào các case thực tế của học viên tại các doanh nghiệp.
Đầu ra kỳ vọng của khóa huấn luyện
-
Trang bị kiến thức cơ bản về nghiên cứu thị trường và các bước tìm kiếm insights khách hàng.
-
Học viên biết cách đặt đề bài nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu nghiên cứu hay nội dung cần thu thập thông tin, sau này là việc sử dụng thông tin cho các quyết định cụ thể.
-
Học viên biết cách đưa ra thiết kế nghiên cứu cho các mục tiêu marketing và mục tiêu nghiên cứu khác nhau.
-
Trang bị các kỹ năng tìm kiếm thông tin tại bàn (desk research) hay cách tự tổ chức nghiên cứu (primary research).
-
Chia sẻ các kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực hiện hay những lưu ý khi làm việc với các công ty nghiên cứu thị trường.
Nội dung khóa huấn luyện
-
NHẬP HỌC:
- Khớp thông tin, nhận nhóm (giới thiệu thông tin cá nhân, doanh nghiệp; đặt tên nhóm, slogan).
- Hướng dẫn cách học hiệu quả khóa huấn luyện.
- Test kỹ thuật để đảm bảo giảm bớt phiền hà trong suốt quá trình học (ngoài các hoạt động thông thường như các webinar trên Zoom, thì khoá huấn luyện còn có thêm hoạt động nhóm).
- Làm quen với các phần mềm sử dụng trong khoá.
-
PHẦN 1: THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
- Một số mô hình kinh doanh tiêu biểu.
- Tầm quan trọng của việc thấu hiểu khách hàng?
- Khách hàng ngày nay có gì khác biệt?
- Chiến lược khác biệt hóa thương hiệu dựa trên tiêu chí nào.
- Marketing & quy trình xây dựng kế hoạch marketing.
- Thực hành bài tập nhóm: Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
-
PHẦN 2: PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG VÀ LÝ THUYẾT NỀN TẢNG VỀ HÀNH VI KHÁCH HÀNG
- Tại sao phải phân khúc khách hàng?
- Các cách phân khúc khách hàng phổ biến.
- Ví dụ thực tế về phân khúc khách hàng.
- Các nhóm yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng.
- Mô hình ra quyết định của khách hàng.
- Thực hành bài tập nhóm: Các nhóm yếu tố đang ảnh hưởng tới hành vi khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
-
PHẦN 3: CÁC CÁCH TIẾP CẬN ĐỂ HIỂU THỊ TRƯỜNG, HIỂU KHÁCH HÀNG & ĐỐI THỦ
- Hiểu khách hàng từ dữ liệu thứ cấp.
– Tại sao dữ liệu có sẵn/dữ liệu thứ cấp lại quan trọng?
– Nguồn bên trong doanh nghiệp.– Nguồn bên ngoài: từ các công ty nghiên cứu thị trường, hiệp hội…- Hiểu khách hàng qua nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu định tính
– Điểm mạnh của nghiên cứu định tính.
– Áp dụng nghiên cứu trong các bài toán kinh doanh cụ thể.
- Thực hành bài tập nhóm: Xác định mục tiêu nghiên cứu.
-
PHẦN 4: CÁC DẠNG CÂU HỎI MỞ & BẢNG HƯỚNG DẪN THẢO LUẬN NHÓM
- Những dạng câu hỏi được sử dụng phổ biến trong nghiên cứu định tính.
- Điểm thuận lợi và không thuận lợi của mỗi dạng câu hỏi.
- Cách viết bảng hướng dẫn thảo luận nhóm: Từ khung sườn đến chi tiết từng phần.
- Những lưu ý đối với việc lựa chọn moderator thực hiện phỏng vấn.
- Thực hành bài tập nhóm: Viết bảng hướng dẫn thảo luận nhóm.
-
PHẦN 5: NHỮNG KỸ THUẬT CƠ BẢN HAY ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG KHI PHỎNG VẤN
- Những kỹ thuật hay được sử dụng trong khi phỏng vấn.
- Thực hành phỏng vấn nhóm (focus group) hay phỏng vấn sâu cho case của nhóm.
-
PHẦN 6: HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG
- Khái niệm hành trình khách hàng và các điểm chạm dịch vụ. Những moments of truth quan trọng trong quá trình ra quyết định của khách hàng.
- Nguyên tắc xây dựng hành trình khách hàng.
- Khái niệm quy trình & quy chuẩn trong chăm sóc khách hàng & trải nghiệm khách hàng.
- Thực hành bài tập nhóm: Vẽ hành trình khách hàng từ góc nhìn nội bộ.
-
PHẦN 7: TỐI ƯU HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG
- Cách thức khai thác thông tin từ khách hàng để cập nhật và thiết kế lại hành trình khách hàng.
- Khái niệm quy trình & quy chuẩn trong chăm sóc khách hàng & trải nghiệm khách hàng.
- Thực hành bài tập nhóm: Vẽ hành trình khách hàng từ góc nhìn khách hàng.
-
PHẦN 8: NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG
- Ý nghĩa của nghiên cứu định lượng
- Các hình thức nghiên cứu định lượng
- Số mẫu nghiên cứu và cách lấy mẫu
- Thực hành thiết kế nghiên cứu định lượng
-
PHẦN 9: XÂY DỰNG BẢNG CÂU HỎI TRONG NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG
- Các dạng câu hỏi & cấu trúc bảng hỏi.
- Thiết kế bảng hỏi.
- Những lỗi hay gặp khi thiết kế bảng câu hỏi định lượng.
- Thực hành thiết kế bảng câu hỏi cho một nghiên cứu cụ thể của nhóm.
-
PHẦN 10: TRÌNH BÀY & TỔNG KẾT
- Trình bày case của nhóm.
- Tổng kết.
- Trao phần thưởng & Trao bằng.
Huấn luyện viên khoá học

HLV ĐẶNG THÚY HÀ
Giám đốc miền Bắc – Nielsen Vietnam
Chị Đặng Thúy Hà có 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu thị trường. Chị đã tham gia rất nhiều dự án ở các lĩnh vực, khác nhau, bao gồm hàng hoá tiêu dùng nhanh (Unilever, Carlsberg, Habeco, Delys, Unicharm), Viễn thông, Công nghệ thông tin (MobiFone, Viettel, Vietnamobile), Ngân hàng, Bảo hiểm (VCB, BIDV, Bao Viet, ACB, TCB, VP, VIB), Vận tải (Vietnam Airlines, Honda, GM, Toyota, Ford, Yamaha), Đào tạo (British University, British Council, Language Link), Xây dựng & nội thất (Hòa Phát, Việt Úc, Sunhouse) và các lĩnh vực khác.
Kỹ năng và kinh nghiệm của chị Hà không chỉ trong chuyên môn nghiên cứu mà cả những kỹ năng tìm hiểu nhu cầu, tư vấn và quản trị marketing cho các doanh nghiệp.
Là đại diện chính thức của Nielsen tại văn phòng Hà Nội, chị Hà đã chia sẻ rất nhiều thông tin bổ ích, những kiến thức và kinh nghiệm thực tế cho cộng đồng doanh nhân tại Hà Nội. Chị Hà là người giàu năng lượng, yêu thích kết nối, và là người truyền cảm hứng cho các doanh nhân, các marketers ngày càng yêu hơn công việc nghiên cứu và thấu hiểu khách hàng, phục vụ các hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.
Cùng xem thêm Video về khoá huấn luyện này.

Những ai nên tham dự
Khoá huấn luyện áp dụng hình thức
phỏng vấn đầu vào
-
Lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao, Chủ doanh nghiệp SMEs
-
Quản lý cấp cao (Strategic, Marketing, Marcom, Thương hiệu, Sản phẩm, R&D, Quản lý chất lượng…)
-
Chuyên viên marketing, nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, thương hiệu, truyền thông, marketing, dịch vụ…
Ý kiến học viên

Nguyễn Thị Hoa
PGĐ Công ty TNHH Tư vấn BĐS Đại An
Biết ơn vì đã hiểu đâu là gốc rễ!
Cảm ơn cô Đặng Thuý Hà (Nielsen Vietnam) đã thiết kế một khoá học rất logic, mạch lạc và dễ hiểu. Cô giáo bảo đây là một khoá gồm mấy môn trong MBA, mà được cô thiết kế rất tài tình trong 10 buổi học. Lý thuyết chỉ chiếm 50% thời lượng, còn lại là thực hành, làm thực tế, và chia sẻ những case thực tế của học viên, hay bài làm của khoá trước.
Thông qua phần chia sẻ và thực hành cá nhân, em đã vỡ ra rất nhiều về cách nghiên cứu Insight khách hàng, rút ra Insight và cách ứng dụng Insight đó như thế nào. Vừa có phương pháp luận vừa làm thực tế!

Bùi Minh Thúy
Sáng lập group US Online
Học đến buổi cuối rồi, cầm trên tay chiếc bằng tốt nghiệp rồi mà vẫn còn Ố với Á… “Học xong rồi à, sao tốt nghiệp nhanh thế”
Mình chưa thấy lớp học nào mà học viên lại thích cô giáo đến thế – cứ nhẹ nhàng mà sâu lắng, thấu hiểu đến từng ngóc ngách các vấn đề của doanh nghiệp nhưng khi vào cuộc lại sẵn sàng bùng nổ giữa các cuộc chơi. Học viên biết cách nghiên cứu insight rồi vẫn muốn được tìm hiểu thêm, làm case tốt nghiệp xong rồi vẫn muốn được học nữa để được đào sâu thêm về bài toán của chính mình!
Cám ơn Học viện Thương hiệu Plato và cô Hà Đặng đã thiết kế một khóa học thực sự cần thiết cho tất cả đối tượng học viên.

Vũ Thị Mai
Công ty cổ phần đầu tư và phát triển IVY Việt Nam
Thực sự tôi thấy 10 buổi học trôi qua quá nhanh. Plato cũng như insight 8 đã cho tôi những trải nghiệm khó quên. Tôi rất ấn tượng với sự nhiệt tình của cô giáo, nhờ những điều cô dạy trên lớp và phần thực hành của các nhóm khác đã giúp tôi có thêm kiến thức hi vọng có thể áp dụng được cho doanh nghiệp của mình.
Case học viên ứng dụng
-
Tháng Năm 28, 2020
Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng để giữ độ trung thành > 70%
Nhiều việc trước đây tôi làm cảm tính, nhưng khi được học thì tôi biết gọi tên và thấu hiểu hơn tầm quan trọng trong từng việc. Tôi hiểu được khái niệm của nó. Tôi ấn tượng nhất 2 phần: nghiên cứu định tính và định lượng. Tôi thấy hay vô cùng ấy! -
Tháng Năm 29, 2020
Nghệ thuật thấu hiểu tâm lý để “tán tỉnh” khách hàng
“Thấu hiểu tâm lý khách hàng là một hành trình “lắm nếp khúc" nhưng phải học và ứng dụng tốt" - CMO của Kéo Viko chia sẻ. -
Tháng Năm 26, 2020
Casestudy nghiên cứu insight khách hàng để đóng gói sản phẩm
Vị trí là điều kiện số 1, nhưng không phải là quyết định tất cả! Hiểu và giải mã được chính xác những nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng trong lĩnh vực của mình, và làm sao cho sản phẩm, dịch vụ của mình đáp ứng được (vượt mong đợi thì càng tốt) những nhu cầu đó là điều quan trọng nhất!
Đăng ký khoá huấn luyện
Học phí 10.800.000 (đã bao gồm VAT) Khai giảng 5.7.2022 Thời gian Tối T4, Chiều T7
Thời lượng 11 buổi, 5 tuần
Hình ảnh khoá huấn luyện
Nên kèm khoá học nào
Xem tất cả-
Xây dựng & Quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo
Xây dựng & Quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo là mục tiêu nền tảng lâu dài và quan trọng với mọi thương hiệu, dù ở quy mô nào. Dẫn đầu là kết quả. Bền vững là triết lý.
Xem chi tiết khoá học -
Marketing thực chiến (Actionable Marketing)
Một chiến lược tốt cần được thực thi tốt. Một kế hoạch Hành động marketing thực chiến, sắc bén, sẽ giúp hiện thực hóa Chiến lược thương hiệu thành Doanh số thực tế và Tài sản thương hiệu.
Xem chi tiết khoá học -
Chiến lược & Kế hoạch Content Marketing (Digital)
Chiến lược & Kế hoạch Content Marketing (digital) là khóa huấn luyện đầu tiên và duy nhất về lĩnh vực này, với mục tiêu tạo ra hiệu quả kinh doanh bằng nội dung.
Xem chi tiết khoá học -
Copywriting to Win Customers
(Viết Content)Copywriting là nghệ thuật của ngôn từ. Nhưng Copywriting không dừng lại ở ngôn ngữ. Mặc dù ngôn ngữ là thứ có thể thôi miên người đọc.
Xem chi tiết khoá học