Thấu hiểu khách hàng (Insight)
Giới thiệu về
khoá huấn luyện
Thấu hiểu
khách hàng
(Insight)
Insight và các bản phân tích thông tin thị trường thật sự là nguồn dữ liệu quan trọng trước khi đưa ra các chiến lược kinh doanh, chiến lược thương hiệu và truyền thông (định vị thương hiệu, truyền thông thương hiệu, ra các campaigns hiệu quả), chiến lược trải nghiệm khách hàng, ra mắt sản phẩm mới… tạo nên sự gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu.
Insight là gì? Theo Matt Hopkins, khi chúng ta có thể trích xuất thứ gì đó hữu ích, mới lạ và sâu sắc mà có thể dẫn đến lợi thế khi cạnh tranh thì đó là khi chúng ta hiểu được insight. Và đây chính là đích đến cuối cùng của doanh nghiệp trong việc nghiên cứu: thông tin insight có thể giúp chúng ta hành động (actionable insight)
Sử dụng insight như thế nào: Việc hiểu được những suy nghĩ thầm kín từ khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp biết rõ hơn khách hàng của mình; trải nghiệm của họ với sản phẩm dịch vụ hiện tại của doanh nghiệp, kỳ vọng của họ. Qua khách hàng, doanh nghiệp cũng sẽ hiểu hơn về đối thủ cạnh tranh và các xu hướng thị trường… Từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược kinh doanh, chiến lược thương hiệu và truyền thông (định vị thương hiệu, truyền thông thương hiệu, ra các campaigns hiệu quả), chiến lược bán hàng hay chiến lược chăm sóc khách hàng để không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua sự mong đợi của khách hàng, tạo nên sự gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu.
Với cái nhìn đó, khóa huấn luyện Insight for Branding and Marketing – Thấu hiểu Khách hàng để xây dựng thương hiệu và Marketing sẽ trang bị cho doanh nghiệp và Marketers các kiến thức và cách thức tìm kiếm, khám phá Insights khác nhau của khách hàng nhằm phục vụ những mục tiêu thương hiệu và Marketing của doanh nghiệp.
Nghiên cứu thị trường để thấu hiểu những suy nghĩ thầm kín của khách hàng (customer insight) sẽ giúp cho doanh nghiệp biết rõ vấn đề then chốt khi ra các quyết định kinh doanh.
Lợi ích khóa huấn luyện
-
Cách sử dụng insight phục vụ cho chiến lược kinh doanh, chiến lược thương hiệu, truyền thông, trải nghiệm khách hàng, ra mắt sản phẩm mới…
-
Vẽ được chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
-
Hiểu rõ được nỗi đau của khách hàng mục tiêu để giới thiệu sản phẩm dịch vụ hiệu quả.
-
Hiểu được khoảng cách giữa kỳ vọng của khách hàng và thực tế cung cấp của doanh nghiệp.
-
Nắm bắt quy trình nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng.
-
Hiểu rõ các phương pháp nghiên cứu và ứng dụng từng phương pháp vào tình huống kinh doanh cụ thể.
-
Những kỹ thuật cơ bản hay được sử dụng trong khi phỏng vấn khách hàng.
-
Thực hành tình huống cụ thể của học viên tại các doanh nghiệp, học qua các case studies thực tế đã áp dụng trước đó.
Đầu ra kỳ vọng của khóa huấn luyện
-
Trang bị kiến thức cơ bản về nghiên cứu thị trường và các bước tìm kiếm insights khách hàng.
-
Học viên biết cách đặt đề bài nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu nghiên cứu hay nội dung cần thu thập thông tin, sau này là việc sử dụng thông tin cho các quyết định cụ thể.
-
Học viên biết cách đưa ra thiết kế nghiên cứu cho các mục tiêu marketing và mục tiêu nghiên cứu khác nhau.
-
Trang bị các kỹ năng tìm kiếm thông tin tại bàn (desk research) hay cách tự tổ chức nghiên cứu (primary research).
-
Chia sẻ các kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực hiện hay những lưu ý khi làm việc với các công ty nghiên cứu thị trường.
Nội dung khóa huấn luyện
-
PHẦN 1: THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
- Một số mô hình kinh doanh tiêu biểu.
- Tầm quan trọng của việc thấu hiểu khách hàng?
- Khách hàng ngày nay có gì khác biệt?
- Chiến lược khác biệt hóa thương hiệu dựa trên tiêu chí nào.
- Marketing & quy trình xây dựng kế hoạch marketing.
- Thực hành bài tập nhóm: Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
-
PHẦN 2: PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG VÀ LÝ THUYẾT NỀN TẢNG VỀ HÀNH VI KHÁCH HÀNG
- Tại sao phải phân khúc khách hàng?
- Các cách phân khúc khách hàng phổ biến.
- Ví dụ thực tế về phân khúc khách hàng.
- Các nhóm yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng.
- Mô hình ra quyết định của khách hàng.
- Thực hành bài tập nhóm: Các nhóm yếu tố đang ảnh hưởng tới hành vi khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
-
PHẦN 3: CÁC CÁCH TIẾP CẬN ĐỂ HIỂU THỊ TRƯỜNG, HIỂU KHÁCH HÀNG & ĐỐI THỦ
- Hiểu khách hàng từ dữ liệu thứ cấp.
– Tại sao dữ liệu có sẵn/dữ liệu thứ cấp lại quan trọng?
– Nguồn bên trong doanh nghiệp.– Nguồn bên ngoài: từ các công ty nghiên cứu thị trường, hiệp hội…- Hiểu khách hàng qua nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu định tính
– Điểm mạnh của nghiên cứu định tính.
– Áp dụng nghiên cứu trong các bài toán kinh doanh cụ thể.
- Thực hành bài tập nhóm: Xác định mục tiêu nghiên cứu.
-
PHẦN 4: CÁC DẠNG CÂU HỎI MỞ & BẢNG HƯỚNG DẪN THẢO LUẬN NHÓM
- Những dạng câu hỏi được sử dụng phổ biến trong nghiên cứu định tính.
- Điểm thuận lợi và không thuận lợi của mỗi dạng câu hỏi.
- Cách viết bảng hướng dẫn thảo luận nhóm: Từ khung sườn đến chi tiết từng phần.
- Những lưu ý đối với việc lựa chọn moderator thực hiện phỏng vấn.
- Thực hành bài tập nhóm: Viết bảng hướng dẫn thảo luận nhóm.
-
PHẦN 5: NHỮNG KỸ THUẬT CƠ BẢN HAY ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG KHI PHỎNG VẤN
- Những kỹ thuật hay được sử dụng trong khi phỏng vấn.
- Thực hành phỏng vấn nhóm (focus group) hay phỏng vấn sâu cho case của nhóm.
-
PHẦN 6: HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG & TỐI ƯU HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG
- Khái niệm hành trình khách hàng và các điểm chạm dịch vụ. Những moments of truth quan trọng trong quá trình ra quyết định của khách hàng.
- Nguyên tắc xây dựng hành trình khách hàng.
- Cách thức khai thác thông tin từ khách hàng để cập nhật và thiết kế lại hành trình khách hàng.
- Khái niệm quy trình & quy chuẩn trong chăm sóc khách hàng & trải nghiệm khách hàng.
- Thực hành bài tập nhóm: Vẽ hành trình khách hàng từ góc nhìn nội bộ.
-
PHẦN 7: NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG
- Ý nghĩa của nghiên cứu định lượng.
- Các dạng câu hỏi & cấu trúc bảng hỏi.
- Thiết kế bảng hỏi.
- Những lỗi hay gặp khi thiết kế bảng câu hỏi định lượng.
- Một số hướng phân tích số liệu và trình bày kết quả.
- Thực hành thiết kế bảng câu hỏi cho một nghiên cứu cụ thể của nhóm.
-
PHẦN 8: TỪ DỮ LIỆU CÓ SẴN TỔ CHỨC SẢN XUẤT NỘI DUNG
- Ra đầu bài và thu thập dữ liệu trên công cụ tìm kiếm.
- Tìm hiểu sở thích nghe – xem – đọc của khách hàng – Ứng dụng kết quả nghiên cứu trong sản xuất nội dung.
- Thực hành: Lập kế hoạch sản xuất nội dung cho bài tập nhóm.
-
PHẦN 9: TRÌNH BÀY & TỔNG KẾT
- Trình bày case của nhóm.
- Tổng kết.
- Trao phần thưởng & Trao bằng.
Huấn luyện viên khoá học

Giám đốc miền Bắc – NielsenIQ Việt Nam
Chị Đặng Thúy Hà có 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu thị trường và đang làm cho công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu trên thế giới. Trong đó có thông tin cập nhật các xu hướng nghiên cứu trên thế giới trong thời đại công nghệ số. Chị đã tham gia rất nhiều dự án ở các lĩnh vực, khác nhau, bao gồm hàng hoá tiêu dùng nhanh (Unilever, Carlsberg, Habeco, Delys, Unicharm), Viễn thông, Công nghệ thông tin (MobiFone, Viettel, Vietnamobile), Ngân hàng, Bảo hiểm (VCB, BIDV, Bao Viet, ACB, TCB, VP, VIB), Vận tải (Vietnam Airlines, Honda, GM, Toyota, Ford, Yamaha), Đào tạo (British University, British Council, Language Link), Xây dựng & nội thất (Hòa Phát, Việt Úc, Sunhouse) và các lĩnh vực khác.
Kỹ năng và kinh nghiệm của chị Hà không chỉ trong chuyên môn nghiên cứu mà cả những kỹ năng tìm hiểu nhu cầu, tư vấn và quản trị marketing cho các doanh nghiệp.
Là đại diện chính thức của Nielsen tại văn phòng Hà Nội, chị Hà đã chia sẻ rất nhiều thông tin bổ ích, những kiến thức và kinh nghiệm thực tế cho cộng đồng doanh nhân tại Hà Nội. Chị Hà là người giàu năng lượng, yêu thích kết nối, và là người truyền cảm hứng cho các doanh nhân, các marketers ngày càng yêu hơn công việc nghiên cứu và thấu hiểu khách hàng, phục vụ các hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.
Cùng xem thêm Video về khoá huấn luyện này.

Những ai nên tham dự
Khoá huấn luyện áp dụng hình thức
phỏng vấn đầu vào
-
Lãnh đạo doanh nghiệp, Chủ doanh nghiệp SMEs
-
Quản lý cấp cao (Strategic, Marketing, Marcom, Thương hiệu, Sản phẩm, R&D, Quản lý chất lượng…)
-
Chuyên viên marketing, nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, thương hiệu, truyền thông, dịch vụ…
Ý kiến học viên

Nguyễn Thị Hoa
PGĐ Công ty TNHH Tư vấn BĐS Đại An
Biết ơn vì đã hiểu đâu là gốc rễ!
Cảm ơn cô Đặng Thuý Hà (Nielsen Vietnam) đã thiết kế một khoá học rất logic, mạch lạc và dễ hiểu. Cô giáo bảo đây là một khoá gồm mấy môn trong MBA, mà được cô thiết kế rất tài tình trong 10 buổi học. Lý thuyết chỉ chiếm 50% thời lượng, còn lại là thực hành, làm thực tế, và chia sẻ những case thực tế của học viên, hay bài làm của khoá trước.
Thông qua phần chia sẻ và thực hành cá nhân, em đã vỡ ra rất nhiều về cách nghiên cứu Insight khách hàng, rút ra Insight và cách ứng dụng Insight đó như thế nào. Vừa có phương pháp luận vừa làm thực tế!

Bùi Minh Thúy
Sáng lập group US Online
Học đến buổi cuối rồi, cầm trên tay chiếc bằng tốt nghiệp rồi mà vẫn còn Ố với Á… “Học xong rồi à, sao tốt nghiệp nhanh thế”
Mình chưa thấy lớp học nào mà học viên lại thích cô giáo đến thế – cứ nhẹ nhàng mà sâu lắng, thấu hiểu đến từng ngóc ngách các vấn đề của doanh nghiệp nhưng khi vào cuộc lại sẵn sàng bùng nổ giữa các cuộc chơi. Học viên biết cách nghiên cứu insight rồi vẫn muốn được tìm hiểu thêm, làm case tốt nghiệp xong rồi vẫn muốn được học nữa để được đào sâu thêm về bài toán của chính mình!
Cám ơn Học viện Thương hiệu Plato và cô Hà Đặng đã thiết kế một khóa học thực sự cần thiết cho tất cả đối tượng học viên.

Vũ Thị Mai
Công ty cổ phần đầu tư và phát triển IVY Việt Nam
Thực sự tôi thấy 10 buổi học trôi qua quá nhanh. Plato cũng như insight 8 đã cho tôi những trải nghiệm khó quên. Tôi rất ấn tượng với sự nhiệt tình của cô giáo, nhờ những điều cô dạy trên lớp và phần thực hành của các nhóm khác đã giúp tôi có thêm kiến thức hi vọng có thể áp dụng được cho doanh nghiệp của mình.
Case học viên ứng dụng
-
February 24, 2023
Câu chuyện chinh phục khách hàng cao cấp bằng cá nhân hoá sản phẩm
Bài viết là câu chuyện chinh phục khách hàng cao cấp bằng cá nhân hoá sản phẩm của chị Xuân Lê - chủ thương hiệu Thời trang XUANLE nhờ phỏng vấn bài bản. -
May 20, 2022
Ứng dụng Insight trong việc thay đổi mô hình kinh doanh của Mai Wedding
Tất cả các ngành hàng đều cần phải làm nghiên cứu lại vì hành vi của khách hàng đã rất khác so với trước đây, điều này có thể tạm gọi là sự chuyển biến về nhu cầu khách hàng sau dịch. -
May 28, 2020
Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng để giữ độ trung thành > 70%
Saigon Smile Spa đã nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng ở các điểm chạm và tiến hành điều chỉnh để cải thiện trải nghiệm khách hàng. -
May 26, 2020
Casestudy nghiên cứu insight khách hàng để đóng gói sản phẩm
Nghiên cứu insight khách hàng là điều mà chị Đặng Thanh Nhàn - CEO Rùa's House ứng dụng để đóng gói sản phẩm với trải nghiệm vượt trội. -
May 29, 2020
Nghệ thuật thấu hiểu tâm lý để “tán tỉnh” khách hàng
“Nghệ thuật thấu hiểu tâm lý khách hàng là một hành trình “lắm nếp khúc" nhưng phải học và ứng dụng tốt" - CMO của Kéo Viko chia sẻ.
Đăng ký khoá huấn luyện
Học phí 10.800.000 (đã bao gồm VAT) Khai giảng Năm 2024 Thời gian Tối T3 và chiều T7 Thời lượng 10 buổi, 5 tuần Học phí 8.000.000 (đã bao gồm VAT) Khai giảng 25/11/2023 Thời gian Sáng, chiều T7 & CN Thời lượng 8 buổi, 2 tuần Học phí 10.800.000 (đã bao gồm VAT) Khai giảng 2024 Thời gian Tối T5, T6, sáng chiều T7, sáng CN Thời lượng 10 buổi, 2 tuần
Hình ảnh khoá huấn luyện
Nên kèm khoá học nào
Xem tất cả-
Xây dựng & Quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo
Khoá Xây dựng & quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo (Brand) đã được triển khai từ năm 2003, giáo trình thiết kế theo format của các dự án tư vấn thương hiệu chuyên nghiệp, giảng viên đã và đang dùng cho dự án các tập đoàn lớn và các doanh nghiệp SME.
Xem chi tiết khoá học -
Marketing thực chiến (Actionable Marketing)
Khoá Marketing thực chiến giúp lên kế hoạch marketing tổng thể, bài bản và khả thi triển khai chiến lược thương hiệu.
Xem chi tiết khoá học -
Chiến lược & Kế hoạch Content Marketing
Khoá Chiến lược Content Marketing - thể hiện chiến lược thương hiệu & văn hoá doanh nghiệp một cách sắc bén, nhất quán và tiết kiệm nguồn lực bằng content.
Xem chi tiết khoá học -
Content writing strategy for leadership
Khoá Viết content dành cho lãnh đạo: Quản trị content - Tư duy chiến lược theo định vị thương hiệu & thành thục về ngôn ngữ.
Xem chi tiết khoá học