Khi founder, CEO viết content
bán hàng…
Nội dung
Khi CEO viết content bán hàng, sales “cháy” hàng!
CEO 1 làm du lịch đắt khách Giờ tình hình nCovy ế ẩm, chuyển sang bán cá thu, tôm càng xanh từ vùng đất nổi tiếng hải sản ngon là biển Nghệ An. Cũng cháy hàng phải xin khách giao chậm lại. Vì sao “cháy” cả mặt hàng mà chị chưa bao giờ bán?
Hãy xem cách viết content bán hàng của chị:
“Ngày em còn là hướng dẫn viên tour biển, em hay rủ rê khách sáng chiều lượn quanh mấy thuyền của ngư dân. Tụi em làm vài cân tôm đôi trăm ngàn, nhờ hấp lên, thuê thêm cái ghế, xin bát muối ớt… rồi bóc bóc, chấm chấm, mút mút cái vị ngọt của tôm, ngửi vị mặn của biển, xuýt xoa mùi cay của ớt… Mắt mơ màng nhìn ra đại dương bao la mơ về một ngày mai tươi đẹp…
Hôm nay em rủ cả nhà làm đôi cân tôm càng xanh mini 90k này, về luộc lên, cùng nhau gác chân ngắm hoa ban công, bóc bóc chấm chấm… và mơ về ngày đẩy lùi Covid 19, thế giới hồi sinh đang tới gần… được không?”
Chị Minh Phúc – CEO May House Design cũng là một bà nội trợ khéo tay, hiểu tâm lý người mua nên các bài viết rất hấp dẫn
CEO 2 làm thời trang cho chị em, ai cũng mê. Giờ bán bánh mì bơ tỏi Hàn Quốc. Và cũng cháy hàng, phải post thông báo tạm dừng đơn. Có phải chỉ vì bánh ngon, hay còn vì lý do khác?
Cùng xem cách chị viết content bán hàng:
“Chuẩn theo đề nghị của các bác, hôm nay em đã họp gia đình và tổ chức tranning bài bản cho mấy bà cháu cách làm bánh mì bơ tỏi “hot trend” thần thánh. Đồng thời, bà cháu Bốp chính thức khởi động nhóm lò bán bánh kiếm tiền đỡ mẹ giai đoạn Cô Vy đầy khó khăn. Bánh mỳ bơ tỏi phomai giá 35k/1 chiếc nặng 150gr thơm ngon giòn rụm mùi của bơ tỏi và phômai tươi. Em vẫn gửi kèm công thức bánh để các bác có thể tự làm ở nhà, rất thú vị vì ngắm bánh nở cực vui, cùng mùi thơm nức nở không gì bằng.”
CEO không thể không giỏi sales và
giỏi viết
Dưới đây là bài viết của HLV Nguyễn Đức Sơn về vấn đề này:
We sale or else! Bán hàng hoặc giải nghệ.
Câu nói này là của huyền thoại viết quảng cáo David Ogilvy. Khái niệm “hay” trong viết quảng cáo của Ogilvy luôn gắn với hiệu quả về doanh số. Nếu bạn đọc kỹ các bài copywriting của Ogilvy, bạn sẽ nhận ra rằng sức mạnh của ông ta nằm ở một thứ, một thứ thôi: tư duy của người làm sales hiện hữu trong từng key words. Không lạ, trước khi khởi nghiệp agency quảng cáo khi đã ngoài 40, Ogilvy đã có thời gian rất dài làm nghề sales.
No sales no business!
Không bán được hàng đừng nói chuyện kinh doanh. Tương tự, trong đoạn phỏng vấn trả lời tạp chí Forbes, A.G lafley – cựu CEO của P&G đã đúc kết ngắn gọn như vậy.
CEO có thể không giỏi tài chính, không giỏi nhân sự hay marketing. Nhưng không thể không giỏi sales. Doanh nghiệp tầm trung, bé và rất bé CEO không biết sales khó sống. Các brand kinh doanh online giỏi đến 99% vì CEO- Founder sales giỏi. 100% số này kỹ năng sales trực tiếp & sales online (kỹ năng viết content rất cừ).
Sales hiệu quả đến từ đâu?
Thời đại dịch khủng hoảng, 100% doanh nghiệp khép lại các hoạt động kinh doanh offline và xuất hiện trên mặt trận online. Người bán hàng giỏi thì vẫn đắt hàng. Cho dù trước đây bán quần áo, giờ bán cá tôm, trước bán du lịch, giờ bán bánh bán nem. Kỹ năng viết hay. Dĩ nhiên rồi. Trên môi trường online, kỹ năng ngôn ngữ là công cụ vô cùng quan trọng để bán hàng. Không hiếm sản phẩm rất hay, rất tốt nhưng hẩm hiu sales ì ạch vì content của nhãn hàng đó viết quá chán.
Nhưng theo tôi sales cần có một kỹ năng trọng hơn kỹ năng viết. Đó là cách bạn nghĩ về sales: trước khi bán cho người khác, bán cho chính mình trước. Có quá nhiều lý do để sales muốn thành công phải xuất phát điểm từ tư duy về sales thay vì kỹ thuật sales.
Hoạt ngôn & Viết hay. Rất cần. Nhưng cuối cùng sự chân thành và thành thật với chính bản thân mới biến nói hay và viết hay thành vũ khí tối thượng. Một saleman luôn thành thật với bản thân khi anh ta tự hỏi: nếu ta là khách hàng, ta có mua sản phẩm ta đang có không? Nếu anh ta nói không và sau đó dùng nói hay và viết hay để bán hàng? đa số sẽ chỉ được một vài lần thôi. |
Mình có một bạn học viên. Đã làm sales xe Porsche 3 năm. Một lần bạn ấy chở mình đi một đoạn đường ngắn và bạn ấy kể về cách bán một chiếc xe Porsche giá 4 tỷ ra sao. Mình không phải người thích xe. Nhưng chỉ sau 2-3 phút nghe bạn ấy nói mình bị cuốn vào câu chuyện về Porsche, nhanh như cơn lốc. Lý do không chỉ câu chuyện về xe Porsche. Mà là cách bạn ấy nói về brand danh tiếng này. Đam mê trong từng câu chữ, sống động qua cách mô tả. Hình như bạn ấy đang nói cho chính bạn ấy nghe thì phải.
Để kết thúc mình xin trích đoạn viết của Đức – chính là saleman xe Porsche mình nói ở trên. Bạn ấy đã nói hộ quan điểm của mình về nghề sales. Có quá nhiều lý do để sales muốn thành công phải xuất phát điểm từ tư duy về sales thay vì kỹ thuật sales.
“Sự uy tín và chân thành mới là những yếu tố đặt lên hàng đầu. Một người bán hàng từ cái tâm sẽ tạo thiện cảm và sự tin cậy dễ hơn một người bán hàng nhiều kiến thức. Cái gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim dễ hơn”. Nguyễn Quang Đức – Saleman xe Porsche – Hà Nội |
Lớp copywriting của Plato có nhiều cựu học viên là CEO, CMO, giờ họ “tung hoành” hiệu quả trên các website, blog, trang cá nhân.
Sales online khó hiệu quả nếu yếu kỹ năng viết. Thực tế thời gian khó khăn như nCovy càng chứng minh điều này.
Kiến thức là tích luỹ, không bỗng dưng có được.
TÁC GIẢ:
HLV Đỗ Thanh Phương Giám đốc điều hành Học viện Thương hiệu Plato Chị Phương từng có 9 năm là BTV, tổ chức sản xuất của đài truyền hình VTC.
|
Bình luận