Lãnh đạo phụng sự
Theo tổng hợp trong cuốn “CEO excellence”,
một trong những hình mẫu lãnh đạo yêu thích được nhiều CEO theo đuổi với trọn vẹn tâm huyết là người Phụng Sự. Người theo đuổi hình mẫu Phụng Sự thường có lý tưởng sống cống hiến mạnh mẽ cho những người xung quanh, cho xã hội. Họ đam mê theo đuổi thực hiện lý tưởng này.
Thành thật với bản thân
Người Phụng Sự thường chân thật với chính con người thật của họ. Mục tiêu họ theo đuổi công việc cũng chính là mục tiêu cuộc sống cá nhân của họ. Vì tìm thấy lý tưởng trong chính công việc, họ có tính cách rất nhất quán và kiên định với lựa chọn của mình.
Phương pháp lãnh đạo của tôi chính là một phần con người của tôi – nghĩa là nó nhất quán với tình cách. Khả năng lãnh đạo là thứ có thể học nhưng không thể bắt chước. Bạn có thể quan sát và học hỏi những nhà lãnh đạo khác khi họ làm việc. Nhưng nếu bản tính tự nhiên của bạn là bình tĩnh, lạnh lùng và hay quan tâm đến người khác thì bạn hãy cứ là như vậy. Bởi việc cố gắng thay đổi theo người khác là không khôn ngoan một chút nào.(Trích “Lãnh đạo thầm lặng” – Carlo Ancelotti)
Khát khao chinh phục mục tiêu liên tục
Lãnh đạo Phụng Sự khát khao được cống hiến và không dễ dàng tự mãn với thành công. Với họ, hạnh phúc chính xác là một hành trình, hành trình của chinh phục liên tục, không giới hạn.
Trung thành & dám hy sinh vì lợi ích chung
Người Phụng Sự sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng và có đặc điểm rất trung thành với lý tưởng đã chọn. Họ là những người có khả năng hy sinh cái tôi vì lợi ích của tập thể.
Ví dụ tiêu biểu: Hector – Hoàng tử thành Troy trong trường ca nổi tiếng Iliad.
Hecto biết trước cuộc chiến với quân Hy Lạp sẽ dẫn đến thất bại và lên tiếng phản đối vua Priam (vua của thành Troy) & các quân thần. Nhưng vì là một vị tướng rất trung quân nên Hector chấp nhận ra trận, chấp nhận đương đầu cái chết được báo trước.
Dù có ý thức hay trong vô thức, cuối cùng nhà lãnh đạo đứng đầu sẽ giống nhất một kiểu người nào đó. Và mỗi chúng ta thường may mắn chịu sự ảnh hưởng của một người nào đó, một cá tính lớn nào đó. Họ đều có đặc điểm chung là theo một hình mẫu (archetype) rất sắc nét.
Tác giả:
Ông Nguyễn Đức Sơn Sáng lập & Giám đốc chiến lược Interloka – Agency tư vấn chiến lược thương hiệu Huấn luyện viên khóa Xây dựng & Quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo và khóa Copywriting to Win Customers. |
Bình luận