Marketing để làm gì?
“No sale no business” (A. Lafley): Kinh doanh phải có doanh số.
“Sale or else” (David Ogilvy): Bán hàng hoặc biến.
Làm CEO kém gì thì kém, không được kém bán hàng!
Trước khi bạn đọc đến phần sau, tôi phải nói ngay điều này: Nếu CEO và CMO làm marketing mãi không thấy số về thì đích thị sale kém. Tôi không thấy thuyết phục với lập luận rằng có những chiến dịch marketing for branding thì làm sao có số ngay được.
Đúng, đồng ý là số không có ngay, nhưng chậm thì phải có, sau 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng? Tuỳ. Ngân sách chi ra cần đo bằng hiệu quả ROI. Hình ảnh thương hiệu (brand image) là mục tiêu quan trọng của marketing. Được thích, rồi được yêu nhưng cuối cùng cũng cần được chuyển đổi bằng mua. Yêu không cưới chưa phải là yêu.
Marketing không chỉ để bán hàng!
Vì đối tượng mà marketing hướng tới không phải mỗi khách hàng. Đối tượng của marketing còn là nhân viên, cộng đồng và chính anh giám đốc marketing, chị giám đốc thương hiệu, ông giám đốc điều hành, bà chủ tịch. Và thậm chí khi hướng tới khách hàng, marketing còn nhiều mục tiêu ý nghĩa khác thay vì chỉ bán hàng.
Bán được một sản phẩm giá trị bao nhiêu, cũng là niềm vui khó tả của những người làm ra nó. Vậy thì dù là người trực tiếp hay gián tiếp làm marketing, muốn thuyết phục được khách hàng, anh chị phải thuyết phục bản thân mình trước. Muốn khách yêu và mua, bản thân mình phải yêu và muốn mua gấp nhiều lần như thế!
Marketing không bán được hàng là do năng lực kém. CEO kém gì thì kém, không được kém bán hàng. Nhưng marketing mục tiêu chỉ bán hàng thì dễ nhàm chán, và chưa chạm đến cái hay của marketing. Giáo dục thị trường tiêu dùng văn minh, thay đổi tích cực thói quen tiêu dùng của khách, khiến nhân viên hào hứng yêu việc mình làm… có nhiều mục tiêu khác để việc làm marketing trở nên thú vị hơn nhiều.
Khi theo đuổi những mục tiêu phi thương mại này một cách hào hứng, kết quả bán hàng nhiều sẽ đến một cách tự nhiên.
Huấn luyện viên Nguyễn Đức Sơn Sáng lập & Giám đốc chiến lược Interloka – Agency tư vấn chiến lược thương hiệu Huấn luyện viên khóa Xây dựng & Quản trị thương hiệu dành cho lãnh đạo và khóa Content writing for leadership. |
Bình luận