Khóa huấn luyện thấu hiểu khách hàng Insight

NGHIÊN CỨU KHÁCH HÀNG: TỰ LÀM BẢNG KHẢO SÁT VÀ PHỎNG VẤN, DỄ HAY KHÓ?

Học viện Plato | "Cafe" thương hiệu, Kiến thức thương hiệu | Cập nhật: 20/07/2021

Nghiên cứu khách hàng quá dễ! Dù chưa học bài bản về khảo sát, mọi thương hiệu đều có thể tự làm. Thế nhưng… đây thực sự là một công việc khó khăn.

1. Những khó khăn của việc nghiên cứu khách hàng

1.1 Điều khó nhất không phải là làm một list các câu hỏi mà là tự mình trả lời các câu hỏi khi ra đầu bài.

Bảng khảo sát/nghiên cứu này để làm gì? 

Mong muốn thu được kết quả thế nào? 

Chọn người trả lời (đáp viên) như thế nào sẽ khách quan nhất? v.v…

1.2 Điều khó thứ hai mới là hỏi cái gì?

 Làm sao để số lượng câu hỏi cả trong bảng khảo sát và trong phỏng vấn trực tiếp vừa đủ mà lại khai thác được khách hàng. Kịch bản hỏi này cần phải được cân nhắc kỹ càng trước khi tiếp cận với khách.

1.3 Kỹ năng phỏng vấn sẽ là điều thứ ba mà bạn phải quan tâm. 

Không phải cứ hỏi y chang kịch  bản mà bạn có thể thu thập đủ thông tin. Làm thế nào để có thể vừa “lựa” theo khách hàng, đặt những câu hỏi “tuỳ biến”, vừa khéo léo đưa khách hàng vào đúng “luồng mục đích”. Người moderator (điều phối) luôn là người có kinh nghiệm, bản lĩnh và tỉnh táo.

Có biên bản phỏng vấn rồi, phân tích như thế nào? Chọn điều gì làm insight (sự thật ngầm hiểu) của khách hàng để dựa vào đó mà đưa ra sản phẩm mới, quyết định các chiến lược, kế hoạch mới… thật sự là “hóc búa”.

Tuy nhiên, khó khăn không có nghĩa là bạn không thể nghiên cứu. Bạn có thể thuê các công ty thực sự chuyên nghiệp, hoặc có thể bắt đầu bằng việc học các khóa huấn luyện về nghiên cứu khách hàng để tự thực hành.

2. Nghiên cứu khách hàng có kiến thức và phương pháp

Nghiên cứu thị trường để thấu hiểu những suy nghĩ thầm kín của khách hàng (customer insight) sẽ giúp cho doanh nghiệp biết rõ vấn đề then chốt khi ra các quyết định kinh doanh.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp/quản lý cấp cao (Strategic, Marketing, Marcom, Thương hiệu, Sản phẩm, R & D, Quản lý chất lượng), chuyên viên các bộ phận R&D, sale, marketing… đang muốn nắm bắt kỹ thuật khảo sát, phỏng vấn (và cả những kỹ thuật khác…) để “thấu hiểu khách hàng”, thì khoá huấn luyện Insight của Học viện Plato rất phù hợp với bạn.

LỢI ÍCH CỦA KHÓA HUẤN LUYỆN: 

  • Trang bị kiến thức cơ bản về nghiên cứu thị trường và các bước tìm kiếm insights khách hàng.
  • Học viên biết cách đặt đề bài nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu nghiên cứu hay nội dung cần thu thập thông tin, sau này là việc sử dụng thông tin cho các quyết định cụ thể.
  • Học viên biết cách đưa ra thiết kế nghiên cứu cho các mục tiêu marketing và mục tiêu nghiên cứu khác nhau.
  • Trang bị các kỹ năng tìm kiếm thông tin tại bàn (desk research) hay cách tự tổ chức nghiên cứu (primary research).
  • Chia sẻ các kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực hiện hay những lưu ý khi làm việc với các công ty nghiên cứu thị trường.

Hơn hết, học viên sẽ được học cùng Huấn luyện viên Đặng Thúy Hà, có 20 năm kinh nghiệm trong ngành nghiên cứu và đang làm Giám đốc khu vực miền Bắc công ty nghiên cứu thị trường số một thế giới Nielsen. Trong đó có thông tin cập nhật các xu hướng nghiên cứu trên thế giới trong thời đại công nghệ số.

Tìm hiểu thêm thông tin về khóa huấn luyện tại đây: https://plato.edu.vn/khoa-huan-luyen/khoa-huan-luyen-thau-hieu-khach-hang-insights

NGHIÊN CỨU KHÁCH HÀNG: TỰ LÀM BẢNG KHẢO SÁT VÀ PHỎNG VẤN, DỄ HAY KHÓ?

3. Case study tự khảo sát nghiên cứu khách hàng sau khóa huấn luyện

Mặc dù xuất phát từ nhu cầu nghiên cứu khách hàng nhưng mình không biết phải bắt đầu từ đâu. Từ việc lắng nghe khách hàng, đặt câu hỏi như thế nào? Xuất phát từ đâu và mình phải nghiên cứu những gì từ khách hàng. Khi nói chuyện với phụ huynh, thường họ sẽ chỉ nêu ra những điểm tốt và mình cũng chưa biết khách đặt câu hỏi để khai thác thông tin từ họ như thế nào. 

Sau khi tham gia khóa học, mình đã biết cách để khơi gợi ra muốn của phụ huynh với cương vị là một người bạn trò chuyện chứ không phải là nhân viên của công ty. Mình đặt câu hỏi khai thác liên tục nhu cầu của họ, và luôn đặt câu hỏi “tại sao” để đi đến tận cùng vấn đề. Có nhiều điều họ nói ra trong vô thức, theo phản xạ, đấy chính là những điều thật nhất. Rất hữu ích với mình!

5/5 (2 Reviews)

Bình luận

0935.200.333
0935.200.333
Chat Facebook
Chat Facebook
Chat Zalo
Chat Zalo
Liên hệ
Liên hệ